Khi bé 3 tháng tuổi, cha mẹ cần chú ý chăm sóc giấc ngủ, cữ sữa. Đồng thời, giúp bé vui vẻ và cảm nhận tình cảm của mẹ tốt hơn. Do đó, phụ huynh cần cập nhật kiến thức nuôi dạy con theo từng giai đoạn phát triển của bé.

Bé 3 tháng tuổi cần giấc ngủ thế nào?

Khi chăm sóc trẻ 3 tháng tuổi, bạn nên cho bé ngủ đủ 15 tiếng/ngày. Cụ thể, 10 tiếng vào ban đêm và 5 tiếng vào ban ngày. Ban đêm bé nên ngủ hai giấc vì không nên để bé nhịn đói suốt 5 tiếng mà không cho bú. Ban ngày có thể cho bé ngủ ngắn vào buổi sáng, buổi chiều và sau hoàng hôn. Không nên cho con ngủ khi trời gần tối để tránh bé thức khuya.

Trẻ 3 tháng tuổi cần ngủ đủ 15 tiếng mỗi ngày để nạp năng lượng

Chế độ ngủ này không nên cứng nhắc với tất cả cảc bé vào mọi ngày. Tuy nhiên, mẹ phải đảm bảo bé thường được ngủ đủ giấc như trên. Bởi, giai đoạn này bé cần ngủ nhiều để có nhiều năng lượng. Lúc ngủ là khi bé được nghỉ ngơi và cơ thể sản sinh chất kích thích tăng trưởng. Nếu ngủ không đủ giấc, bé sẽ còi cọc, thấp bé.

Bên cạnh ngủ đủ, bé cần được ngủ ngon. Khi bé ngủ, gia đình tránh làm ồn để bé thức giấc. Nếu phòng quá nóng hoặc quá lạnh, mẹ nên dùng máy điều hoà nhiệt độ khoảng 28 độ là lý tưởng. Tránh để ánh sáng chiều vào người bé khi đang ngủ. Ánh sáng gay gắt có thể vô tình đánh thức giấc nồng. Tất cả quần áo, mền, gối của bé đều phải êm ái, mịn màng và hút ẩm tốt. Như thế, bé sẽ không bị bí bách và ngủ ngon hơn.

Cữ sữa trong ngày cho bé bao nhiêu là đủ?

Khi chăm sóc trẻ 3 tháng tuổi, mẹ nên cho con bú trực tiếp. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh, những trẻ bú sữa mẹ sẽ khoẻ mạnh, cao lớn và thông minh hơn trẻ bú sữa công thức. Dù sữa công thức rất đầy đủ dinh dưỡng cho con yêu nhưng lại thiếu kháng thể. Kháng thể tốt nhất chỉ có trong sữa mẹ. Đây là chất giúp bé miễn dịch với nhiều bệnh tật.

Khi bé 3 tháng, mỗi ngày cần bú 5 lần với khoảng 900ml sữa. Tức là mỗi lần bú khoảng 170 – 200ml sữa. Lượng sữa này linh động, tuỳ theo từng bé. Các chuyên gia thường tính:

Lượng sữa bé 3 tháng cần bú mỗi ngày = số cân nặng x 150ml

Tuy nhiên, rất khó để đo lượng sữa con có thể bú. Vì thế, mẹ chỉ cần cho bé bú cả 2 bàu sữa. Đến khi sữa cạn hoặc bé no, đẩy ra thì mẹ cho dừng lại.

Trẻ 3 tháng tuổi cần bú ít nhất 900ml sữa mẹ/ngày

Giai đoạn bé 3 tháng rất cần sữa mẹ. Bởi, hệ tiêu hoá của bé vẫn chưa sẵn sàng để ăn/uống bất kỳ thực phẩm nào. Nếu mẹ quá ít sữa thì có thể bổ sung sữa ngoài. Tuy nhiên, đây phải là sữa công thức chuyên dụng, phù hợp lứa tuổi và được bác sĩ khuyến cáo. Tốt nhất, mẹ vẫn nên ăn nhiều thực phẩm tiết sữa để cho bé bú.

Làm sao để bé cảm nhận được tình yêu của cha mẹ?

Phụ huynh đừng tưởng bé 3 tháng tuổi chưa biết gì nên không chú ý đến cảm xúc của con. Đặc biệt, khi chăm sóc trẻ 3 tháng tuổi, cha mẹ cần cho con cảm nhận được tình yêu thương, sự an toàn. Điều này giúp bé vui vẻ hơn, ngủ ngon hơn, hấp thu dinh dưỡng tốt. Quan trọng hơn hết, bé cảm thấy tình cảm cũng giúp hình thành nhân cách tốt đẹp của con sau này.

Do đó, người nhầ cần thường xuyên gần gũi, trò chuyện, chơi đùa với bé. Tránh trường hợp bé khóc, cần bú, ru ngủ mới lại gần trẻ. Dù trẻ không hiểu người lớn nói gì nhưng việc trò chuyện giúp bé thấy an toàn. Đồng thời, bé sẽ tiếp thu được ngôn ngữ một cách tự nhiên. Nhờ vậy mà bé sẽ thông minh hơn và sớm biết nói.

Bên cạnh đó, phụ huynh cần hát cho bé nghe mỗi ngày. Âm thanh luôn là điều kỳ diệu trong cuộc sống. Âm nhạc đối với trẻ nhỏ lại càng nhiệm màu hơn vì giúp bé thăng hoa cảm xúc, có tràng cười khoái chí. Mỗi tối, mẹ nên hát ru hoặc đọc truyện cho bé thay vì chỉ vỗ về. Hoặc mẹ có thể mở nhạc tốt cho trí não của bé như nhạc Mozart, Beethoven, Chopin…

Có nên massage cho trẻ 3 tháng tuổi?

Nếu người lớn cần massage thì trẻ nhỏ cũng vậy. Khi chăm sóc trẻ 3 tháng tuổi bằng cách massage, bé được hưởng rất nhiều lợi ích. Đầu tiên là đem lại cảm giác dễ chịu, dễ đi vào giấc ngủ cho bé. Do đó, nếu bé đang khóc, ngọ nguậy, phụ huynh có thể massage nhẹ nhàng cho con.

Thao tác massage nhẹ nhàng giúp bé dễ tiêu hoá, tránh táo bón, thư giãn cơ bắp và ngủ ngon hơn

Bên cạnh đó, massage vào bụng trẻ giúp hệ tiêu hoá của con hoạt động tốt hơn, đồng thời giảm nguy cơ bị táo bón. Các thao tác massage sẽ giúp xoa dịu các huyệt ở bụng, giúp máu huyết lưu thông tốt hơn. Massage vào lưng, chân, tay giúp bé thư giãn, đỡ mỏi nếu nằm lâu một tư thế.

Cha mẹ nên massage cho con mỗi ngày. Tốt nhất là vào buổi sáng, khi bé vừa tỉnh dậy sau một giấc ngủ dài để thư giãn cơ bắp. Buổi tối trước khi đi ngủ, bé cần được massage vào bụng để dễ tiêu hoá hơn lượng sữa mẹ trong bụng.

Trên đây là 4 bí quyết giúp chăm sóc trẻ 3 tháng tuổi đúng khoa học và tâm lý của bé. Dù tốn nhiều thời gian và hiệu quả không thể thấy liền trước mắt nhưng cha mẹ nên làm theo. Những việc này đều có lợi cho việc bé cảm nhận tình cảm của cha mẹ và dần dà sẽ trở nên quyến luyến cha mẹ hơn.

Share.
Exit mobile version