Không phải thực phẩm nào cũng đều có lợi cho sức khoẻ. Đặc biệt đối với phụ nữ đang mang thai càng cần chú ý. Vì nếu sơ sẩy có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của cả mẹ và bé. Khi mang thai 3 tháng đầu, vì thai nhi còn khá nhỏ nên càng đặc biệt chú ý tránh xa một số loại thực phẩm. Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt cũng như tìm hiểu kỹ về vấn đề mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì. Dưới đây, Kyna for Kids sẽ cung cấp thêm những thông tin hữu ích về việc mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì cho bạn thông qua bài viết dưới đây.

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì, kiêng thực phẩm gì?

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì: Thực phẩm chế biến sẵn, ít dinh dưỡng

Đừng ngược đãi cơ thể mình khi đang mang thai bằng những thực phẩm chế biến sẵn. Những loại thực phẩm này thường rất “nghèo” dinh dưỡng. Bên cạnh đó, chúng còn chứa rất nhiều chất bảo quản không tốt cho sức khoẻ của cả mẹ và bé.

Không nên ăn thực phẩm nghèo dinh dưỡng, chế biến sẵn trong giai đoạn mang thai

Trong đồ ăn sẵn còn có khả năng chứa nhiều vi khuẩn không tốt, nhiều muối và gia vị khiến gia tăng tình trạng cao huyết áp. Vì vậy khiến cho các cơ quan trong cơ thể mẹ bầu phải hoạt động hết công suất. Đồng thời thai nhi cũng không nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết từ mẹ.

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì: Thực phẩm không rõ nguồn gốc, ôi thiu

Thực phẩm ôi thiu hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ không chỉ gây hại cho bà bầu và thai nhi mà còn gây hại tới cả người khoẻ mạnh. Nhiều trường hợp ngộ độc thức ăn nặng có thể dẫn đến xảy thai. Để an toàn, bạn nên mua những loại thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng trong siêu thị hay những cửa hàng có chứng nhận sản phẩm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì: thức ăn chiên, xào, nhiều dầu mỡ

Muốn thai nhi phát triển tốt thì phụ nữ mang thai cần hạn chế ăn những món dầu mỡ, chiên xào, cay nóng. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu mang thai, khi thai nhi còn chưa ổn định, bạn nên tránh xa những thức ăn không tốt cho cơ thể trên.

Đồ chiên rán khiến cơ thể mẹ bầu cảm thấy khó chịu vì đây thuộc loại đồ nóng, không tốt cho cơ thể

Những loại thức ăn trên đều mang tính nóng khiến có cơ thể phụ nữ mang thai cảm thấy càng khó chịu hơn. Bạn có thể thay thế những món ăn trên bằng những loại thức ăn được chế biến đơn giản như luộc, hấp để đảm bảo cho hệ tiêu hoá cũng như giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng.

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì: Thực phẩm sống và chế biến chưa kỹ

Khi mang thai, nếu bạn bị ngộ độc thực phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi vì em bé nhận chất dinh dưỡng trực tiếp từ mẹ thông qua nhau thai. Vậy nên, trước khi ăn loại thức ăn nào, bạn cần hết sức cẩn trọng. Đặc biệt, hãy luôn luôn nhớ nguyên tắc “ăn chín uống sôi”. Bởi vì, chỉ khi thực phẩm được nấu chín kỹ càng thì mới có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại. Từ đó sẽ giảm thiểu nguy cơ ngộ độc đến mức tối đa.

Các loại thực phẩm mà phụ nữ mang thai không nên ăn

 Cá chứa thuỷ ngân

Cá là loại thực phẩm rất bổ dưỡng mà bà bầu nên bổ sung trong suốt thời kỳ mang thai. Trong cá chứa nhiều chất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Nhưng điều này chỉ có thể phát huy khi bạn mua được loại cá sạch, an toàn và không bị nhiễm thuỷ ngân. Tốt nhất nên không ăn nhiều các loại cá thu, cá kình hay cá mập để hạn chế tối đa lượng thuỷ ngân nạp vào cơ thể gây tổn thương não bộ cũng như sức khoẻ của con bạn sau này.

Gan và nội tạng động vật

Gan và nội tạng động vật các loài như gà, vịt, bò, lợn,… chứa rất nhiều vitamin A cần thiết cho cơ thể con người. Tuy nhiên đây là loại thực phẩm trong 3 tháng đầu phụ nữ mang thai không nên ăn để tránh hiện tượng quái thai.

Măng tươi

Măng có lẽ là món khoái khẩu của nhiều người nhưng đây lại là món ăn không phù hợp để phụ nữ mang thai sử dụng. Trong măng có chứa rất nhiều hàm lượng chất Cyanide, khi đi vào cơ thể sẽ tạo nên chất độc HCN gây hại đối với thai nhi.

Măng tươi chứa rất nhiều chất độc gây hại cho cơ thể dù được chế biến kỹ đến đâu

Ngải cứu

Ngải cứu được dùng với nhiều bài thuốc dân gian giúp chữa động thai, bồi bổ cho cả mẹ và thai nhi. Thế nhưng nếu trong thời gian 3 tháng đầu mang thai, mẹ bầu ăn nhiều ngải cứu thì có thể gây sảy thai. Bạn nên thật sự cẩn trọng trước khi ăn món này. Đặc biệt là đối với những trường hợp có nguy cơ bị xảy thai.

Đu đủ xanh

Loại thực phẩm này giúp ích rất nhiều cho sản phụ sau sinh vì khả năng kích thích tuyến sữa. Tuy nhiên, chúng lại gây đau bụng, sảy thai đối với bà bầu vì trong đu đủ xanh chứa rất nhiều enzyme và nhựa. Chúng gây co thắt tử cung dẫn đến tình trạng xảy thai khi thai đang trong giai đoạn đầu.

Đu đủ xanh gây co thắt tử cung, có thể gây xảy thai

Thơm

Bên cạnh đu đủ xanh thì trái thơm cũng là 1 trong những loại trái cây gây co bóp tử cung, khiến sảy thai. Quả thơm chứa chất bromelain, đây là thành phần thường có trong thuốc tránh thai, phá thai trên thị trường. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho thai nhi, tốt nhất bạn nên kiêng loại quả này đến những tháng sắp đẻ. Trong giai đoạn sắp sinh, nếu bà bầu ăn thơm thì sẽ dễ “vượt cạn” hơn.

Share.
Exit mobile version