Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em cần được bú mẹ đầy đủ trong 6 tháng đầu. Tuy nhiên, vì một số trường hợp như mẹ thiếu sữa, bé không chịu bú hoặc vì một số lí do sức khoẻ khác mà bé cần phải ăn dặm từ tháng thứ 4. Để có thể giúp bé tập làm quen với các thực phẩm dinh dưỡng, Kyna for Kids gửi đến bạn những thông tin bổ ích dưới đây nhằm hướng dẫn các bà mẹ chuẩn bị thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng một cách khoa học.

4 nhóm dinh dưỡng cần có trong thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng

Thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng cần được đảm bảo về 4 nhóm dinh dưỡng, bao gồm bột đường, chất béo, chất đạm, rau củ và trái cây.

– Chất đường bột là thành phần cần thiết cần có trong thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng. Đây là thành phần giúp cung cấp năng lượng cho bé. Bột đường thường có nhiều trong bún, gạo, nui, mì,… Bé từ 4 tháng chủ yếu nạp tinh bột qua bột gạo tẻ xay nhuyễn.

Đường bột và chất béo là 2 thành phần quan trọng không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng

– Chất béo giúp cung cấp năng lượng ở dạng đậm đặc nhất cho bé. Các thực phẩm như bơ, mỡ động vật, phô mai, dầu ăn,… chứa hàm lượng chất béo cao, cung cấp vitamin cho cơ thể và giúp tế bào não, hệ thần kinh của trẻ phát triển.

– Chất đạm có nhiều trong thịt, cá, tôm, lươn, ếch, đậu hũ,… Những thực phẩm này giúp cơ thể bé xây dựng được nhiều kháng thể bảo vệ cơ thể.

– Rau và trái cây là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể bé. Đặc biệt là chất cơ có trong rau củ quả giàu chất xơ chống táo bón và các bệnh lý khác cho bé.

Những lưu ý quan trọng trong thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng

  • Trẻ khoảng 4 tháng tuổi có hệ tiêu hoá khá non yếu. Nếu bé còn đang bú mẹ tốt thì không nên cho bé ăn dặm tại thời điểm này. Tuy nhiên, nếu cần thiết phải để bé ăn dặm trong giai đoạn này cần cho bé ăn khoảng 1 bữa/ ngày. Bên cạnh đó, cần cho bé ăn với lượng nhỏ để tránh hệ tiêu hoá của bé trở nên quá tải.
  • Những bữa đầu tiên trong quá trình ăn dặm của con, bạn cần nấu thật loãng để bé dễ nuốt, không bị mắc nghẹn. Đây là thời gian đầu trẻ tập làm quen với thực phẩm lạ sau khoảng thời gian bú mẹ. Vậy nên, thức ăn càng lỏng càng dễ cho bé tiêu hoá. Sau đó, hãy tăng dẫn độ đặc trong các bữa sau.
Những ngày đầu bé tập ăn dặm, nên nấu thật loãng để bé dễ tiêu hoá
  • Khi chọn rau xanh cho bé, chỉ nên chọn phần lá. Tuy phần cuống có nhiều xơ nhưng khó xay nhuyễn. Nếu bạn muốn cho bé ăn phần cuống rau, bạn cần đảm bảo chúng đã được bạn xay nhuyễn hoàn toàn. Vì nếu không cẩn trọng, rất có thể khiến trẻ bị hóc.
  • Chỉ lựa chọn thực phẩm tươi sống, đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm trong thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng. Tuyệt đối tránh xa những loại thực phẩm sẵn vì có thể sản phẩm có chứa chất bảo quản, gây hại đến sức khoẻ của bé.
  • Khi nấu cháo, bột ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi, chỉ nên nấu từ 7-10 phút. Trừ trường hợp bạn hầm xương hoặc nấu các món hầm khác lấy nước. Không nên nấu đồ cho bé quá lâu vì điều này khiến thực phẩm bị hao hụt dưỡng chất.
  • Nếu thấy bé có biểu hiện bất thường như dị ứng sau khi ăn dặm, hóc nghẹn, cần kiểm tra và đưa đến bác sĩ kịp thời.

Thực đơn 1: Cách nấu bột ăn dặm cho bé 4 tháng

Nguyên liệu chuẩn bị:

–  1 chén bột hay chén cháo đầy( khoảng 200ml).

– 2 muỗng thực phẩm chứa đạm như thịt, tôm, cá, cua, lươn,..

– 2 muỗng rau, củ băm nhuyễn.

– 1 muỗng canh dầu đậu nành hoặc dầu oliu.

Cách thực hiện:

Bước 1: Làm sạch các loại rau củ, gỡ xương thịt, cá và xay nhuyễn.

Bước 2: Tiếp theo, hoà khoảng 10g bột vào nước, đánh thật đều cho bột tan, không bị vón cục. Không sử dụng nước nóng hay lạnh để trộn bột vì khiến bột dễ vón cục hơn.

Bước 3: Đặt nồi bột đã trộn đều lên bếp, để lửa vừa. Khuấy đều tay cho đến khi bột đặc lại.

Bước 4: Khi bột đặc lại, đổ phần thịt, tôm hoặc cá đã xay nhuyễn vào nấu thêm khoảng 2 phút. Sau đó, cho tiếp phần rau củ xay nhuyễn vào nấu tiếp khoảng 1 phút.

Bước 5: Khi bột đã chín kỹ, thêm 1 ít dầu ăn, cho lửa nhỏ dần và tắt bếp. Múc cháo ra tô, để nguội và cho bé thưởng thức.

Một số loại nước ép nên bổ sung trong thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi

Nước ép cam, quýt tươi

Nguyên liệu chuẩn bị: cam hoặc quýt tươi, đường trắng và nước ấm lượng vừa đủ.

Nước ép cam tươi cung cấp nhiều vitamin và kích thích vị giác của bé

Cách chế biến:

-Rửa sạch cam quýt trước khi vắt.

– Cắt đôi cam, quýt sau đó vắt lấy nước.

– Dùng dụng cụ lưới lọc để lọc hạt và xơ cam to nhằm tránh khiến trẻ bị hóc.

Nước ép cà chua

Nguyên liệu chuẩn bị: Cà chua tươi, chín( tuyệt đối không chọn cà chua xanh vì có độc), nước ấm và đường trắng.

Cách chế biến:

  • Cà chua rửa sạch, ngâm nước muối. Sau đó đem trần qua nước sôi để giảm độ hăng.
  • Bóc vỏ cà chua, bỏ hạt và ép lấy nước.
  • Cho đường trắng vào, khuấy đều và cho bé thưởng thức.

Trên đây là một số thông tin hữu ích giúp hành trình ăn dặm của bé đạt kết quả tốt nhất. Để trẻ phát triển toàn diện, các bà mẹ cần kết hợp việc cho bú mẹ với thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng một cách khoa học. Khi bé được cho bú sữa mẹ càng lâu, bé sẽ càng phát triển khoẻ mạnh.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version