Vào mùa đông, cơ thể chúng ta rất dễ bị ốm. Người trưởng thành còn bị ốm nếu không chú ý chăm sóc sức khỏe, cơ thể trẻ sơ sinh càng non nớt và bị ốm gần như là…chuyện hiển nhiên. Vậy, làm thế nào để khắc phục được tình trạng này? Các mẹ hãy tìm hiểu các cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông nhé!

Trẻ dễ cảm thấy mệt khi vào mùa đông.

Gợi ý một số cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông

1. Nên giúp con tăng sức đề kháng

● Vẫn duy trì sữa mẹ cho bé: tất cả chúng ta đều biết sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá cho tất cả các bé. Nếu bạn có sữa nhiều, thì đây là điều may mắn vì bạn không phải lo con thiếu sữa và phải dùng thêm sữa công thức. Với các mẹ không may có sữa ít, bạn hãy chú ý đến thực đơn dinh dưỡng của mình hàng ngày để gia tăng lượng sữa cho con. Ngoài ra, bạn cũng nên nghỉ ngơi hợp lí để tinh thần thoải mái và sữa sẽ tự nhiên tăng lên.
● Vệ sinh không gian trong nhà thông thoáng: dù mùa đông tiết trời khá khó chịu, nhưng bạn vẫn nên cố gắng giữ cho không khí trong nhà thông thoáng. Nếu thấy độ ẩm cao, thì bạn có thể dùng máy cân bằng độ ẩm. Đây cũng là cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông mà các bậc phụ huynh cần lưu ý.
● Vẫn cho bé tắm nắng: có phải bạn thấy ngoài trời lạnh rét nên sợ con bị cảm lạnh nên không cho con rời khỏi phòng nửa bước? Thật ra, bạn nên cho con tắm nắng để da hấp thụ vitamin D. Việc này sẽ giúp cho xương con sau này chắc khỏe hơn. Thời gian tắm nắng nên vào sáng sớm. Sau 9 giờ sáng, bạn không nên thực hiện việc này nữa vì đây là thời gian đánh dấu mốc tia cực tím bắt đầu hoạt động nhiều.
● Massage cơ thể cho con: việc massage hỗ trợ thúc đẩy lưu thông máu. Bạn nên massage nhẹ nhàng tay chân của con và có thể dùng thêm dầu dừa hoặc dầu olive.

Các mẹ chú ý chăm sóc con kĩ hơn vào mùa đông.

2. Vệ sinh thân thể cho con

Dù trời có rét đến thế nào, các tuyến mồ hôi của con vẫn hoạt động. Đây là cách để giúp da hô hấp và làm thông thoáng lỗ chân lông. Vì vậy, bạn vẫn nên tắm rửa cho con như thường lệ. Tuy nhiên, tần suất sẽ ít hơn ở mùa hè. Hãy tắm nhanh cho con bằng nước ấm và dùng khăn mềm lau khô cho con ngay. Khi tắm, bạn cũng nên chọn nơi tắm có ít gió để bé không bị ốm.
Nên dùng khăn nhúng nước và bôi đều cơ thể con từ phần chân trở lên vai. Gội đầu nên là công đoạn cuối cùng. Nếu bạn không tự tin tắm cho con một mình vào mùa đông, hãy nhờ thêm người trong nhà hỗ trợ.

3. Kiểm tra nhiệt độ phòng của trẻ thường xuyên

Nhiệt độ trong phòng chuẩn nhất là vào khoảng từ 260C đến 280C. Nếu bạn cảm thấy lạnh, hãy dùng thêm hệ thống sưởi. Không nên dùng lò than thay thế vì căn phòng của con sẽ chứa đầy khí CO2.

4. Giữ ấm cho cơ thể của con

Tất nhiên rồi, giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông là việc làm cần thiết nhất cho cơ thể của trẻ. Với các bé sơ sinh, đây là cách chăm sóc cho trẻ vào mùa đông thông thường nhất. Hãy chọn những bộ có vải dày hơn ngày hè, nhưng cũng đừng quá dày vì chúng có thể không giúp da bé thông thoáng. Bạn có thể cho con mặc 2-3 lớp áo và cài cẩn thật các nút áo. Vì khi ngủ, con có thể dùng tay gạt nút áo trong vô thức.

Giữ ấm cho con vào mùa đông là đúng, nhưng đừng quá bao bọc con sẽ làm con dễ bị ốm.

5. Giữ cho trẻ thông thoáng và dưỡng ẩm thường xuyên

Da của các con càng trở nên khô hơn trong mùa đông. Và đây cũng là thời điểm con rất dễ bị phát ban. Vì vậy, bạn cần giúp con có làn da mềm mại, khô thoáng và sạch sẽ. Thường xuyên thay bỉm cho con, dùng thêm phấn rôm ở những nếp gấp của da, dùng kem dưỡng ẩm cho trẻ sơ sinh sau mỗi lần tắm,…Khi thấy con thường bị đổ mồ hôi, hãy thay quần áo cho con thường xuyên.

6. Giữ tay chân của con sạch sẽ

Tay và chân của con có thể là nguồn lây lan vi khuẩn cảm cúm dễ dàng. Vì vậy, bạn nên vệ sinh tay chân con thường xuyên. Cắt móng tay và chân, thường xuyên thay bao tay và tất,…

Giữ cho da con thông thoáng cũng là cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông.

7. Giúp con tiêm đủ các mũi vắc xin

Ở trẻ sơ sinh có nhiều mũi tiêm chủng, các mẹ cần ghi chú lại thời gian và các mũi tiêm đúng để đưa con đi tiêm. Việc này cũng giúp cho cơ thể con có kháng thể tốt.

Hướng dẫn mẹ cách xử lí khi trẻ sơ sinh bị cảm cúm

Biểu hiện cảm cúm ở trẻ sơ sinh

Vì trẻ sơ sinh chưa biết nói, nên các mẹ thường không chú ý đến con đã bị cảm cúm hay chưa vào mùa đông. Dưới đây là một số biểu hiện cơ bản:
● Con hay quấy khóc
● Sốt nhẹ (khoảng 380C)
● Ho
● Không hứng bú
● Chảy nước mũi
● Khó ngủ

Cách xử lí

● Thường xuyên rửa mũi cho bé. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa để biết cách rửa và dùng đúng thuốc rửa để có cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông đúng cách nhất
● Sử dụng đúng thuốc trị cảm cúm cho trẻ sơ sinh theo sự hướng dẫn của bác sĩ
● Chú ý đến nhiệt độ trong phòng thường xuyên
● Đưa trẻ đi khám khi có dấu hiệu sốt cao hơn
Trẻ rất dễ bị cảm cúm vào mùa đông. Việc bạn biết cách xử lí khi con bị cảm cúm cũng chính là cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông. Các cách nêu trên không khó, chỉ cần các mẹ kiên nhẫn thực hiện là được!

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version