1. Cha mẹ sắp xếp bữa ăn, người lớn ăn gì trẻ con ăn nấy

Không thiếu các ông bà, bố mẹ Việt phải phát cáu khi con mình chẳng thèm đụng đến rau xanh. Và có lẽ món “rau củ” mà các con khoái nhất chắc là khoai tây chiên đầy chất béo. Các bà mẹ nuôi dạy con thường hay phải đối diện với cảnh tượng cục cưng của mình nghiến răng ken két. Cũng như nhất quyết không chịu mở miệng nếu mẹ năn nỉ đút một ít rau. Tóm lại, ngoài bánh kem trái dâu ra, bọn nhóc sẽ chẳng chịu ăn gì khác.

Cha mẹ Pháp không bao giờ nấu món ăn riêng hay món ăn đặc biệt nào cho các con. Vì các bé sẽ ăn bất cứ thứ gì gia đình đang ăn. Các món ăn như súp, đậu Hà Lan và tất cả các loại rau. Đây là những món ăn mà một người mẹ Pháp thường làm cho con mình. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, xây dựng thói quen lành mạnh cho cả mẹ và con. Nuôi con kiểu Pháp, cha mẹ thường nhẹ nhàng yêu cầu trẻ em ăn tất cả các loại thực phẩm lành mạnh. Và họ cũng muốn con mình vui vẻ ăn những gì được dọn ra. Dĩ nhiên, không được ý kiến ý cò gì. Đó là cách chăm sóc trẻ hay.

Học cách nuôi dạy con của mẹ Pháp để việc nuôi con nhàn hơn

2. Thức ăn không phải phần thưởng, hình phạt hay để đổi chác

Nhiều mẹ Việt có thói quen treo thưởng cho con để kích lệ con làm tốt một việc gì đó. Và một trong những cách giúp con ăn tốt cũng không ngoại lệ cách “dụ dỗ” phần thưởng cho con.

Tôi cũng đang thực hiện chiến lược này với Bin. Để giúp con ăn nhanh hơn, tôi thường dụ con kiểu: Bin sẽ được ra sân chơi đi quay nếu ăn xong bữa cơm. Hay khi để con ngồi yên nhà hàng, tôi đưa con gói bim bim cho con. Hay đơn giản để kéo con đi khỏi siêu thị, tôi dụ “về nhà rồi mẹ cho ăn kem ở nhà”. Thức ăn được tôi lấy ra làm phần thưởng, hình phạt để đổi chác với con.

Mẹ Pháp thì nuôi dạy con khác. Họ không bao giờ đem đồ ăn ra làm phần thưởng cho con. Trẻ em Pháp cũng không hè bị bắt ép khi ăn. Vì người Pháp luôn tâm niệm rằng bữa ăn không phải là “cuộc chiến”. Đối với mẹ Pháp “ăn chậm là hạnh phúc” nên họ sẽ không bao giờ thúc giục và quát nạt con khi ăn.

Nếu đứa trẻ không thích hoặc không muốn ăn, bố mẹ sẽ ngay lập tức mang ngay đĩa ăn đi mà chẳng cần phải nói nhiều. Người Pháp luôn giữ thái độ thoải mái và tích cực trong bữa ăn. Bởi như vậy bọn trẻ mới muốn ăn. Nếu trẻ không muốn ăn, không sao cả. Không cần nhất thiết phải bắt ép. Với cách dạy con kiểu Pháp, trẻ con xem chuyện được ăn là một cái gì đó hết sức vui vẻ. Và đáng được hưởng thụ chứ không phải là chúng bị ép buộc.

3. Nói không với ăn rong trong nuôi dạy con

Đây cũng là một sự khác biệt trong cách nuôi con của mẹ Pháp và mẹ ta. Ông bà hay những bà mẹ Việt đang mắc một thói quen rất xấu khi cho trẻ ăn đó là sử dụng hình thức ăn rong. Cứ đến mỗi bữa ăn, người lớn lại thay nhau bế trẻ đi quanh khắp xóm làng chỉ với mong muốn là cho con ăn hết bát cơm. Kết quả của hàng giờ bế trẻ đi lại như thế, cứ nghĩ là sẽ giúp cho trẻ thấy vui vẻ và ăn hiệu quả hơn. Tuy nhiên thực tế việc đó lại hình thành một tật xấu cho trẻ trong mỗi giờ ăn sau này.

Trong khi mẹ Việt thì phải mất công bế con đi ăn, thì mẹ Pháp lại chỉnh đốn ngay từ nhỏ về cách ăn của con. Trẻ con Pháp được dậy ăn uống ngay tại chỗ. Không có chuyện bé đi ăn khắp nơi. Thay vì cho con vừa ăn vừa xem ti vi, bố mẹ Pháp bắt con ngồi tập trung ở bàn ăn cho đến khi bữa ăn kết thúc sạch sẽ như ý họ. Dạy trẻ tư duy về ăn uống ngay từ sớm

Nuôi dạy con kiểu Pháp không có ăn rong

4. Nói không với ăn vặt

Gia đình tôi thường ăn tối lúc 7 giờ. Vậy mà nhưng cứ tầm 6 giờ là Bin lại níu tay mẹ rồi kêu đói ầm ĩ. Tôi cũng lo cho con bị đói trước khi đến giờ cơm. Vì vậy tôi không ngần ngại mà cho con ăn vụng trước đồ vặt trong tủ lạnh. Đến bữa ăn của cả nhà, Bin kêu ngang bụng và nhất quyết không chịu ăn nữa.

Tôi biết không chỉ riêng tôi mắc phải sai lầm này mà rất nhiều mẹ Việt đang vướng phải. Chỉ vì thương con, sợ con đói nên đã tiếp tay cho thói biếng ăn, thói ăn uống không giờ giấc, không lành mạnh ở trẻ. Muốn con không ăn vặt nhiều, mẹ nên hạn chế đồ ăn vặt trong nhà. Hãy cố gắng tạo một thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ ngay từ nhỏ. Về vấn đề này, lần nữa chúng ta cần phải học cách nuôi dạy con của mẹ Pháp.

Đối với người Pháp, họ quan niệm rằng “Đói là rất tốt”. Trước giờ cơm thấy đói là chuyện bình thường. Khi trẻ kêu đói khi sắp đến giờ cơm, bố mẹ Pháp sẽ không cho trẻ ăn bất cứ một đồ ăn vặt nào. Vì họ biết rõ rằng trẻ sẽ ăn nhiều hơn khi đói. Thức ăn khi đói ăn cũng ngon miệng hơn. Chính vì vậy, người Pháp nghĩ để con đói một lúc chúng cũng không sao. Cách làm này của bố mẹ Pháp giúp trẻ học được cách tự giải quyết cơn đói bất chợt của mình. Tránh cảnh ăn uống thất thường khi lớn lên.

Mẹ Pháp quan niệm đói là rất tốt trong nuôi dạy con

5. Cả gia đình ăn cùng nhau và biến nó thành một sự kiện đặc biệt

Trẻ em Pháp rất để ý tới giờ ăn cơm và coi nó không khác gì giờ đi ăn tiệc. Người Pháp không và chưa bao giờ ăn mà không có khăn trải bàn trên mặt bàn.Điều này tạo nên một hiệu ứng tuyệt vời với những đứa tẻ. Nến, đĩa đẹp cả yếm ăn dễ thương… tất cả đều tăng thái độ tốt trong bữa ăn của trẻ con Pháp.

Một khi đã ngồi vào bàn ăn, cha mẹ Pháp luôn giữ cho không khí bữa ăn tốt đẹp và tràn đầy tiếng cười. Họ sẽ không “dại” mà chọn thời điểm này để trách mắng con cái. Vì họ nghĩ đấy là thời gian tuyệt vời nhất để gia đình có thể ngồi lại bên nhau. Cha mẹ và con cái sẽ thoải mái chuyện trò để tăng thêm tình cảm gia đình.

Cách nuôi dạy con của mẹ Pháp đã chứng minh một thực tiễn mà giới khoa học gọi là “Nghịch lý nước Pháp” (French paradox) về sự dễ tính trong ăn uống của trẻ con nước này. Muốn có những đứa trẻ dễ nuôi như vậy, mẹ Việt nên tham khảo và học hỏi theo mẹ Pháp nhé!

Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version