Trẻ 1 tuổi biếng ăn là 1 trong những lo ngại của rất nhiều bậc làm cha, làm mẹ. Vấn đề trẻ biếng ăn, ăn không đủ chất có thể khiến cho trẻ gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển thể chất và trí tuệ. Vậy bạn đã biết lên thực đơn cho trẻ 1 tuổi đầy đủ dưỡng chất và giúp bé ăn ngon miệng hơn chưa? Nếu chưa, hãy cùng Kyna for Kids tìm hiểu thêm về cách lên thực đơn cho bé 1 tuổi khoa học và hợp lý nhé.

Những nguyên nhân khiến trẻ 1 tuổi chậm tăng cân

Có 4 nguyên nhân chính khiến cân nặng của trẻ đứng yên trong thời gian dài, đặc biệt là giai đoạn bé lên 1 tuổi.

Chế độ dinh dưỡng

Trẻ không tăng cân rất có thể là do chế độ dinh dưỡng của trẻ không được đảm bảo. Trong thực đơn hàng ngày của con bạn thiếu những dưỡng chất cần thiết như đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Hoặc cũng có thể bé không được nạp đủ lượng thức ăn cần thiết trong 1 ngày. Trên thực tế, trẻ trong giai đoạn 1 tuổi cần nhiều năng lượng hơn những tháng trước đó để hoạt động và phát triển. Nếu bạn không cung cấp đủ lượng đồ ăn và dưỡng chất cần thiết trong ngày, lâu dần trẻ có thể bị suy dinh dưỡng.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ

Ngoài ra, chế biến và lựa chọn thực phẩm không phù hợp với độ tuổi của bé cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến bé chán ăn, ăn không tăng cân. Để có 1 thực đơn cho bé 1 tuổi hợp lý, khoa học, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng. Đồng thời, bạn cũng cần phân bổ bữa ăn trong ngày của bé 1 cách khoa học.

Yếu tố về cơ địa, thể trạng

Bên cạnh các yếu tố về dinh dưỡng thì các yếu tố về cơ địa, thể trạng cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến bé không thể tăng cân và phát triển toàn diện. Nhiều bé có cơ thể hấp thụ dưỡng chất thấp. Cũng có nhiều trường hợp bé ham chơi không chịu ăn hoặc bố mẹ dành quá ít thời gian để chăm sóc bữa ăn cho con.

Yếu tố xã hội

Những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thường khiến bé 1 tuổi dễ bị suy dinh dưỡng. Ngoài ra, một số nguyên nhân chủ quan từ người mẹ như không linh hoạt các món ăn cho bé cũng là 1 trong những yếu tố hàng đầu gây ra tình trạng chán ăn, chậm tăng cân hoặc thậm chí sụt cân của trẻ.

Yếu tố về bệnh lý

Bé gặp các vấn đề về hệ tiêu hoá cũng như nhiễm giun ký sinh cũng sẽ là nguyên nhân ngăn cản khả năng hấp thu dưỡng chất và phát triển của bé. Nếu bạn nghi ngờ bé có vấn đề về tiêu hoá hoặc nhiễm giun, sán, cần cho bé đến bác sỹ để kiểm tra nhanh nhất.

Tác hại của việc lên thực đơn cho trẻ 1 tuổi không khoa học và đầy đủ dưỡng chất

Không chỉ khiến bé chậm tăng cân, việc lên thực đơn cho bé 1 tuổi không khoa học và đầy đủ dưỡng chất có thể dẫn đến vô vàn hệ luỵ khác nhau.

Suy giảm miễn dịch

Nếu không lên thực đơn cho bé 1 tuổi hợp lý, trẻ sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng cần thiết trong những bữa ăn hàng ngày. Đây là điều kiện thuận lợi khiến cho các vi sinh vật gây bệnh phát triển. Khi trẻ mắc bệnh, bệnh thường kéo dài chậm khỏi, khiến cơ thể suy nhược. Từ đó dẫn đến tình trạng sụt cân, gầy yếu.

Trẻ sẽ bị suy giảm miễn dịch nếu không được cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ

Ngoài ra, nếu trẻ thiếu các chất phát triển trí não như sắt, iot, DHA, Taurine sẽ làm cản trở quá trình hoàn thiện của bộ não. Những biểu hiện như bé lờ đờ, chậm hiểu, phản xạ kém,… các phụ huynh cần đặc biệt lưu ý.

Còi xương, suy dinh dưỡng

Việc ăn thiếu chất do dinh dưỡng không hợp lý có thể dẫn đến tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng đối với bé. Điều này khiến bé chậm phát triển chiều cao, còi xương, cơ thể còi cọc kém phát triển thể chất.

Cách lên thực đơn cho trẻ 1 tuổi đầy đủ dưỡng chất và khoa học

Khi con bạn bước vào giai đoạn 1 tuổi, bé đã không còn phụ thuộc hoàn toàn vào sữa mẹ. Chính vì vậy, thực đơn của bé cần hết sức hợp lý, phù hợp cho sự phát triển toàn diện của bé về thể chất và tinh thần.

Thực đơn cho trẻ 1 tuổi cần phù hợp và khoa học với độ tuổi phát triển của trẻ

Trọng lượng của bé trong độ tuổi này theo các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là rất ít mỡ thừa, chủ yếu là xương và cơ. Vậy nên ngay trong giai đoạn bé được 1 tuổi, mẹ cần xây dựng dinh dưỡng đầy đủ cho bé để tăng cường bổ sung canxi, chất béo, chất đạm vào bữa ăn của bé. Bạn cần chú ý 1 số chi tiết sau trong thực đơn cho bé 1 tuổi hàng ngày:

  • Cho bé ăn đầy đủ 3 bữa chính mỗi ngày( cháo, súp, cơm nát, mì) tương đương khoảng 100- 150gram gạo.
  • Cung cấp chất đạm từ thịt, cá, trứng, tôm, cua tương đương với khoảng 100 – 120gram.
  • Bé cần được cung cấp khoảng 30-140gram chất béo đến từ nguồn gốc thực vật như dầu đậu nành, dầu oliu, dầu gấc…
  • Mỗi ngày nên cho bé ăn khoảng 50 – 100gram rau xanh và rau quả.
  • Ngoài ra, trẻ còn cần uống khoảng 600 – 800ml sữa/ ngày. Nguồn sữa có thể là sữa mẹ, sữa tươi tiệt trùng, sữa chua, phô mai.

Trên đây là 1 số lưu ý về cách lên thực đơn cho bé 1 tuổi khoa học, đầy đủ dưỡng chất. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có 1 thực đơn phù hợp nhất dành cho con.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version