Hiện nay với sự hội nhập của nước ta vào thế giới, việc học tiếng anh không còn là một sở thích hay năng khiếu mà trở thành một yếu tố bắt buộc. Các bậc phụ huynh ai ai cũng đều nhìn nhận ra rằng, tiếng anh cực kỳ quan trọng đối với trẻ. Dưới đây là một số đúc kết kinh nghiệm dạy tiếng anh cho trẻ em mà Kyna for Kids muốn chia sẻ đến bạn.

Kinh nghiệm dạy tiếng anh cho trẻ em

Trẻ học tiếng anh sớm sẽ phát âm chuẩn và khả năng thành thạo cao hơn

Đối với một người bắt đầu học ngoại ngữ thì thời gian tiếp xúc với ngôn ngữ càng dài thì hiệu quả thành thạo sẽ càng cao. Vì vậy, phụ huynh cần cho con học ngoại ngữ sớm nhất có thể. Bởi vì, trẻ càng học sớm thì càng có khả năng phát âm chuẩn.

Trẻ càng tiếp xúc với tiếng anh sớm, khả năng thành thạo sẽ càng cao

Khi đã đến độ tuổi dậy thì, cách phát âm, lấy hơi của trẻ đã được định hình qua ngôn ngữ mẹ đẻ. Chính vì thế sẽ rất khó để trẻ phát âm giống hệt người bản ngữ. Hơn nữa, người Việt Nam khi phát âm tiếng việt phụ thuộc vào âm mũi. Còn đối với tiếng anh, trẻ cần sử dụng âm cổ họng.

Tạo thói quen suy nghĩ, xử lý thông tin bằng tiếng anh cho trẻ

Nhiều phụ huynh có thói quen dạy tiếng anh theo phương pháp sử dụng tiếng việt để giải nghĩa từ tiếng anh. Bạn không nên dạy theo phương pháp này vì đây là cách học thiếu khoa học. Thay vì dạy trẻ “red là màu đỏ, xanh là blue, vàng là yellow”, bạn hãy để trẻ tự suy nghĩ và xử lý thông tin nghe được một cách trực tiếp bằng chính não bộ của trẻ.

Cần tạo cho trẻ khả năng tự suy nghĩ và xử lý thông tin khi học tiếng anh

Hãy chỉ vào màu sắc tương ứng và dạy bé cách trả lời bằng tiếng anh như red, blue, yellow,… Điều này sẽ giúp trẻ không mắc sai lầm khi luôn cố gắng dịch tiếng anh ra tiếng mẹ đẻ. Trẻ sẽ hiểu tiếng anh như chính tiếng mẹ đẻ thay vì nghĩ rằng đó là một ngoại ngữ.

Cần cả một quá trình “chinh phục” lâu dài

Học ngoại ngữ cần nhất là thời gian, đặc biệt là đối với trẻ em. Nếu như nói về tốc độ thì người lớn sẽ học ngoại ngữ nhanh hơn, nhất là trong giai đoạn đầu. Ở lĩnh vực từ vựng, đọc hiểu, thiếu niên và người trưởng thành sẽ có thể dễ dàng nắm bắt được những khái niệm phức tạp bằng việc đối chiếu tiếng anh với ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc kiến thức có sẵn.

Tuy nhiên, đối với trẻ con, vấn đề đọc hiểu hay học quá nhiều từ vựng dễ khiến trẻ bị “quá tải”. Bạn không nên tạo áp lực cho trẻ bằng cách hỏi bé hôm nay đã học được những gì, bắt trẻ nói những thứ đã học được. Hãy giúp trẻ học tiếng anh bằng phương pháp khôn khéo hơn.

Phụ huynh có thể tìm hiểu xem hôm nay trẻ đã học tiếng anh với chủ đề gì. Sau đó, hãy đặt câu hỏi với số từ vựng có trong bài. Đối với những trẻ còn quá nhỏ, không nên yêu cầu trẻ câu trả lời mà hãy chú trọng đến những câu hỏi mang tính yes/no.Đây là một trong những kinh nghiệm dạy tiếng anh cho trẻ em quan trọng mà bạn nên nắm giữ để dạy con một cách hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cần phải hết sức kiên trì vì lượng kiến thức nạp vào bé phải thật từ từ, tự nhiên. Bố mẹ không nên kỳ vọng trẻ có thể giỏi tiếng anh chỉ sau vài tháng. Kiến thức vẫn “ngấm” vào bé thông qua việc lắng nghe. Và đến khi lượng kiến thức đó đủ, bé sẽ có được sự tự tin cần thiết để chinh phục các kiến thức tiếng anh ở tầng cao hơn.

Khuyến khích thói quen đọc sách tiếng anh

Đọc sách là một thói quen quan trọng mà bạn cần phải tập cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Tại Anh Quốc, trước khi đi ngủ các bậc phụ huynh đều đọc sách cho con. Vì vậy nếu có thể, cha mẹ hãy chọn mua truyện tranh tiếng anh với nội dung đơn giản và đọc cho con ngay trước khi đi ngủ.

Nếu có thể hãy nên đọc sách tiếng anh cho trẻ nghe trước khi đi ngủ

Nếu bạn không thể đọc tiếng anh cho con, bạn có thể mở audio và bật cho trẻ nghe mỗi tối trước giờ ngủ. Bạn có thể giải thích qua về nội dung câu truyện nhưng tuyệt đối không nên dịch từng câu một. Hãy để trẻ được tự tưởng tượng và hình dung ra câu truyện. Đôi khi, bạn còn cảm thấy bất ngờ vì khả năng sáng tạo của trẻ.

Môi trường tiếp xúc ngoại ngữ đủ “dày”

Một trong những kinh nghiệm dạy tiếng anh cho trẻ em quan trọng khác mà bạn cần phải lưu ý chính là môi trường. Môi trường mà trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ phải đủ tích cực. Môi trường đó phải bao gồm ở nhà, ngoài xã hội và ở trường. Nếu bạn là một trong những bậc phụ huynh trẻ, hiện đại, bạn cũng cần phải trau dồi ngoại ngữ trước đó thì mới có thể dạy con. Vậy nên, việc dạy con học tiếng anh tốt cần đòi hỏi rất nhiều quyết tâm và kiên trì của bố mẹ.

Thế nhưng, nếu bạn không thể tạo cho con một môi trường song ngữ khi ở nhà thì việc cho con cọ xát với tiếng anh thông qua các khoá học tiếng anh trẻ em online cũng là một gợi ý hay dành cho bạn.

Việc tiếp xúc với tiếng anh ở nhà hết sức quan trọng đối với trẻ. Khi ở nhà, trẻ có nhiều thời gian để thực hành, tiếp thu tiếng anh một cách hiệu quả hơn. Hãy đảm bảo kiểm soát được chiếc máy tính, điện thoại hay ipad nối mạng để con bạn có thể học tiếng anh online trên chúng một cách hiệu quả.

Thông qua những kinh nghiệm dạy tiếng anh cho trẻ em mà Kyna for Kids chia sẻ hi vọng  sẽ giúp bạn có những thông tin bổ ích để bổ sung vào phương pháp dạy tiếng anh cho con bạn.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version