Cơ thể trẻ 5 tuổi đang ở giai đoạn phát triển mạnh, nhu cầu về dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin và muối khoáng rất cao. Các chuyên gia cảnh báo rằng sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng cho bé 5 tuổi, đặc biệt là thiếu các nhóm vitamin, sắt, iốt ở lứa tuổi này sẽ ảnh hưởng đến phát triển thể lực, chiều cao tối đa cũng như trí lực (khả năng học tập) của các em.

Tuy nhiên, có những sai lầm mà bố mẹ vô tình không quan tâm, sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất bình thường của con trẻ.

Thói quen ăn vặt

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 5 tuổi thường bao gồm 3 bữa ăn chính: sáng – trưa – tối và 2 bữa phụ: giữa buổi sáng và bữa xế. Tuy nhiên, ở lứa tuổi hiếu động, trẻ vận động thường xuyên và ăn uống thất thường, thích ăn vặt vui vẻ cùng người thân và bạn cùng trang lứa. Bố mẹ bận rộn thường chọn giải pháp cho con ăn vặt để con đỡ quấy khóc, nhõng nhẽo.

Tuy nhiên, bố mẹ nên cân nhắc việc này để tránh cho trẻ tạo thói quen không tốt. Bởi vì ăn vặt quá nhiều sẽ khiến bé ngán bữa chính. Không bổ sung thực phẩm cân bằng dinh dưỡng kịp thời kéo dài sẽ dễ dẫn đến suy dinh dưỡng đối với bé khó hấp thụ thực ăn hoặc thừa cân béo phì nhưng sức khoẻ kém với bé dễ hấp thụ thức ăn.

Không có chất béo trong thực đơn hằng ngày

Vì sợ con béo phì, nhiều bố mẹ cắt giảm hoàn toàn lượng chất béo trong thực đơn hàng ngày của bé. Ở độ tuổi này, bé hiếu động, khám phá và học hỏi nhiều hơn. Các axit béo trong dầu ăn, bơ sữa, cá, phô mai, bánh mì,… sẽ được tổng hợp để hỗ trợ hệ thần kinh hoạt động hiệu quả. Chất béo còn giữ vai trò quan trọng trong hình thành màng tế bào thần kinh, bảo vệ não bộ.

Chất béo tốt cho màng tế bào thần kinh, bảo vệ não bộ của bé 5 tuổi

Bên cạnh lượng calo đáp ứng cho hệ thần knih hàng ngày, chất béo từ các thực phẩm như: trái bỏ, cá hồi, dầu thực vật rất giàu Omega 3-6-9, giúp nâng cao mệ miễn dịch và tốt cho trí não. Do đó, chế độ dinh dưỡng cho bé 5 tuổi nhất định phải có mặt của chất béo vừa đủ để giúp trí não bé hoạt động tốt.

Sử dụng vitamin tổng hợp với bé không ăn rau xanh

Thực phẩm xanh là một phần không thể thiếu trong khẩu phần dinh dưỡng cho bé 5 tuổi. Tuy nhiên, rất nhiều trẻ không thích ăn rau, củ, quả mà thích các thực phẩm đóng hộp với nhiều hoá phẩm tổng hợp. Nhiều bố mẹ cho rằng bổ sung vitamin tổng hợp để cân bằng dinh dưỡng nếu bé biếng ăn hoặc không thích thực phẩm xanh.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, các loại vitamin tổng hợp thường là vitamin thông thường. Chúng không có tác dụng tích cực để cơ thể bé hấp thu dễ dàng và thiếu các vi chất, khoáng chất có trong rau củ quả. Cách tốt nhất là bố mẹ nên đa dạng thực đơn, cỗ vũ trẻ lựa chọn thực phẩm xanh vào thực đơn mỗi ngày để trẻ kịp thời bổ sung dưỡng toàn diện.

Mẹ khéo léo “biến tấu” rau xanh thành những món ăn vui mắt giúp trẻ thích ăn hơn

Uống nhiều nước ép trái cây là tốt?

Các bé ít uống nước và ăn trái cây, bố mẹ thường chọn cách cho bé uống nước trái cây bữa phụ và cá trong các bữa chính. Nước ép trái cây tuy giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ, nhưng không thể thay thế nước lọc và trái cây chưa xay ép.

Do đó, bố mẹ lên thực đơn dinh dưỡng cho bé 5 tuổi cần cân đối lượng nước trái cây vừa đủ cho bé trong ngày. Tránh các bữa chính và tránh uống quá nhiều trong bữa phụ. Trong nước trái cây, lượng đường khá cao sẽ gây khó tiêu, phá hỏng men răng. Một số nghiên cứu còn cho rằng, nước hoa quả sau xay ép sẽ mất khá nhiều liên kết hữu cơ có lợi cho sức khoẻ. Đặc biệt là các loại trái cây có tính bột như các loại táo, đu đủ, xoài,…

Dinh dưỡng quá khắt khe với trẻ biếng ăn và bị bệnh

Trẻ biếng ăn thường xuất phát từ nguyên nhân bố mẹ hay lo lắng trẻ ăn uống thiếu chất mà ép ăn với trẻ. Thói quen “vừa ăn vừa chơi” với các thiết bị thông minh khiến trẻ mất tập trung khi dùng bữa. Dùng quá nhiều món trong một khẩu phần khiến bé no lâu và kém buồn ăn.

Vì thế, với trẻ biếng ăn, để đảm bảo dinh dưỡng cho bé 5 tuổi, bố mẹ thường “chữa cháy” bằng thực phẩm chức năng hoặc tăng cường các món ăn vặt nên khó cân bằng được lượng dinh dưỡng phù hợp cho trẻ.

Với trẻ bị bệnh, bố mẹ thường tập trung món cháo để bé dễ ăn, dễ tiêu hoá. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng, khi bé bị bệnh, trừ các loại bệnh cần kiêng khem theo chỉ định của bác sỹ. Bố mẹ mạnh dạn cho con dùng khẩu phần ăn bình thường, món súp, cháo dễ làm trẻ ngán. Các thực phẩm có màu sắc tự nhiên sẽ giúp bé hứng thú với thức ăn hơn. Bố mẹ có thể sử dụng thêm các chế phẩm tăng cường sức đề khán cho trẻ.

Ngoài việc đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng cho bé 5 tuổi như trên thì bố mẹ nên cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời. Đó có thể là các hình thức vui chơi phù hợp, tránhvận động thể lực quá sức. Thực hiện chế độ ngủ đúng giờ sẽ giúp bé tăng chiều cao và điều tiết cân nặng cho trẻ.

Share.
Exit mobile version