Dạy trẻ nhanh biết nói là mong muốn của rất nhiều cha mẹ vì tiếng trẻ con ê a tập nói rất dễ thương. Nhất là khi cha mẹ được nghe con mình tập gọi “ba, mẹ” lần đầu tiên. Bài viết này sẽ cung cấp cho ba mẹ những cách để dạy trẻ nhanh biết nói nhất.

Dạy trẻ nhanh biết nói từ những tình huống đơn giản 

Trẻ con luôn thích khám phá và dễ dàng bị thu hút bởi những đồ vật xung quanh. Bố mẹ hãy chú ý ánh mắt của bé. Khi con nhìn chằm chằm vào một vật nào đó, bạn hãy khéo léo đưa ra thông tin về đồ vật ấy cho bé.

Ví dụ: khi thấy bé nhìn vào một món đồ chơi, bạn có thể lấy cho bé chơi đồng thời mô tả về màu sắc, hình dáng…của món đồ bằng những từ ngữ đơn giản. Sau đó, bạn có thể hỏi lại bé về món đồ chơi như : màu gì, chơi thế nào.

Khi mẹ làm việc gì đó thì nên vừa làm vừa kể với bé. Ví dụ mẹ đang rửa bát thì hãy hỏi bé có biết bạn đang làm gì không. Sau đó bạn hãy nói với bé rằng bạn đang rửa bát. Bé sẽ rất nhớ những gì bạn nói.

Dạy trẻ nhanh biết nói nhờ bài hát 

Để dạy trẻ nhanh biết nói, ba mẹ hãy thường xuyên hát cho trẻ nghe những bài hát vui nhộn, ngôn từ dễ hiểu dành cho thiếu nhi, hãy hát đi hát lại và dạy trẻ hát theo bạn.

Cứ kiên nhẫn lặp lại như thế, bé sẽ dần dần thuộc lời bài hát, góp phần làm phong phú vốn từ của trẻ một cách hiệu quả. Từ đó việc dạy trẻ nhanh biết nói sẽ dễ dàng hơn .

dạy trẻ nhanh biết nói

Những món đồ chơi dạy trẻ nhanh biết nói 

Đồ chơi âm thanh

Những món đồ chơi như các loại đàn, trống, kèn…đều giúp bé có được tư duy tốt, sự cảm nhận nhanh nhạy và nhất là bổ sung vốn ngôn ngữ cho bé 

Trẻ có thể nhún nhảy theo điệu nhạc hoặc có thể ê a những giai điệu mà con nghe thấy, dần dần sẽ tạo thành phản xạ cực tốt khi bé nghe thấy những âm thanh, những giai điệu quen thuộc.

Có rất nhiều bé chưa biết nói nhiều từ những lại có khả năng hát hoặc ngân nga các giai điệu của ca khúc mình yêu thích. Đây là cách kích thích bé ghi nhớ và thoát âm rất tốt.

Bố mẹ và người thân có thể hỗ trợ bé bằng cách cùng chơi cùng hát với bé hoặc hát cách từ để con có thể vừa hát vừa đoán từ tiếp theo.

Những bài hát thiếu nhi hoặc những ca khúc đồng dao rất thích hợp để bé và bố mẹ cùng rèn luyện. Có thể hát cho bé nghe khi bé ngủ, bé vừa ngủ dậy hay trong chính bữa ăn…để bé có được vốn ngôn ngữ tốt hơn và con nhanh biết nói hơn.

Đồ chơi mô phỏng đồ vật thật

Ba mẹ nên cho bé chơi các món đồ chơi mô phỏng đồ vật thật thu nhỏ các loại đồ vật trong nhà, các loại dụng cụ làm bếp như dao, thớt, các loại trái cây hay rau củ quả…

Những món đồ chơi này vừa giúp bé có được sự liên tưởng về những món đồ vật hay các loại rau củ quả xung quanh bé.

Bé được chơi nhiều, được nghe người thân gọi tên nhiều bé sẽ ghi nhớ món đồ vật tốt hơn và các từ vựng được bé ghi nhớ, bổ sung ngày càng nhiều hơn. Bé có thể chưa nói ngay khi nghe nhưng con có khả năng hấp thụ và ghi nhớ rất tốt, chính vì vậy mà đừng bỏ qua cơ hội nào để được trò chuyện và hướng dẫn con gọi tên các món đồ 

Ngoài ra, để việc dạy trẻ nhanh biết nói hiệu quả hơn thì ba mẹ nên cho bé gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là trẻ cùng độ tuổi với con. Việc này sẽ giúp bé có hứng thú trò chuyện nhiều hơn 

Cách dạy trẻ để nhanh biết nói

Những lưu ý trong quá trình dạy trẻ nhanh biết nói 

  • Ba mẹ cần lưu ý phát âm của bé, chỉnh sửa ngay khi bé sai chứ không nhại lại theo bé. Vì trẻ em khi tập nói rất hay nói ngọng, người lớn thường cảm thấy như vậy là rất dễ thương nên thường xuyên nhắc lại, việc này sẽ khiến bé khó sửa được lỗi sai sau này 
  • Không nên cho bé xem TV hay chơi một mình trong thời gian dài mà mẹ nên cùng xem và bình luận về những tình tiết, nhân vật, hội thoại trong phim để giúp trẻ xây dựng phản xạ ngôn ngữ.
  • Khi dạy bé tập nói, cha mẹ cần kiên nhẫn bởi mỗi bé có sự phát triển ngôn ngữ khác nhau, có bé nói sớm tuy nhiên cũng có bé sẽ chậm nói hơn một chút. 
Share.
Exit mobile version