Dạy trẻ màu sắc từ sớm sẽ giúp bé có óc quan sát tinh tế, thông minh hơn và đời sống tình cảm phong phú khi lớn lên. Ba mẹ hãy tham khảo những cách đơn giản dưới đây để hướng dẫn cho bé nhà mình nhé

Dạy trẻ màu sắc qua những vật dụng hàng ngày

Mẹ có thể sử dụng những vật dụng hàng ngày để dạy trẻ màu sắc. Hãy chọn những vật thân thuộc nhất với bé hàng ngày như quần áo, khăn tắm, bát, thìa, cốc… Mẹ có thể làm như sau:

– Mặc chiếc áo màu đỏ cho bé, nếu chiếc áo có in hình con vật ngộ nghĩnh thì càng tốt. Mẹ hãy cố gắng thu hút sự chú ý của bé bằng giọng kể chuyện. Chỉ vào áo và bảo bé đây là cái áo màu đỏ, màu đỏ, màu đỏ.

Dạy bé ghi nhớ sâu hơn bằng câu chuyện xung quanh chiếc áo màu đỏ .Hôm sau, mẹ có thể nhờ bé đi lấy chiếc áo màu đỏ. Đừng nản lòng nếu lúc đầu bé tìm sai, hãy kiên nhẫn với bé. Nếu bé không có hứng thú, mẹ nên dừng lại và đợi lúc bé vui mới dạy tiếp.

– Bé tắm xong, thường sẽ choàng một chiếc khăn tắm cho ấm người. Thay vì nói “mẹ choàng khăn tắm cho con nhé” hãy nói “mẹ choàng khăn tắm màu đỏ cho con nhé”.

Khi lau người xong cho bé, mẹ nói “mẹ cất khăn tắm màu đỏ đi nhé”. Hôm sau, đến giờ tắm của bé, mẹ vu vơ hỏi “ôi khăn tắm màu đỏ của con đâu rồi nhỉ”. Nếu bé chưa hiểu gì, hãy biểu lộ sự phấn khích của mẹ khi tìm thấy chiếc khăn tắm màu đỏ đó. Mẹ có thể reo lên “Aaaa… khăn tắm màu đỏ của con đây rồi”.

Dạy trẻ màu sắc qua món ăn

Mẹ hãy chú ý đến món ăn và loại hoa quả bé thích, khi bé ăn chỉ cho bé quả đó là màu gì. Những lúc nói chuyện với bé, mẹ gợi nhớ lại ký ức về món ăn, loại quả đó cho bé. Các loại quả thông dụng bé hay ăn như chuối, xoài, dưa hấu, đu đủ, bơ… mẹ đều có thể dạy bé.

dạy trẻ màu sắc

Dạy trẻ màu sắc qua tranh

Mẹ dán tranh lên tường, vài ba ngày lại dạy bé một hình thù, con vật có màu sắc riêng. Trẻ con rất thích nghe kể chuyện, vì vậy mỗi hình mẹ lại kể một vài câu mô tả cho bé nghe. Mục đích để bé ghi nhớ lâu hơn nhờ xâu chuỗi những thông tin và giúp bé phân biệt các màu với nhau.

Dạy trẻ màu sắc bằng đồ chơi

Trẻ con thường rất hào hứng trong các trò chơi. Vậy nên bố mẹ nên khéo léo chọn những lúc chơi với trẻ để dạy trẻ màu sắc
Cách dạy trẻ màu sắc
Việc dạy con phân biệt màu sắc cũng cần đòi hỏi sự kiên trì của bố mẹ. Một số phụ huynh thường dạy bé màu bằng bộ đồ chơi lego nhiều màu sắc. Cả nhà sẽ cùng nhau xây những ngôi nhà cao bằng màu vàng. Bố mẹ sẽ khuyến khích bé tìm những miếng lego màu vàng để xây nhà.
Nếu con lấy sai miếng lego khác màu thì để miếng lego sai đó cạnh tòa nhà cho bé thấy màu sắc quá khác biệt, rồi tự mình sẽ lấy miếng lego đúng màu cho con để con đưa cho mẹ xây. Cứ thế mà xây các tòa nhà với các màu sắc khác nhau.
Một số phụ huynh khác thì chọn mua những con cá nhựa có màu sắc khác nhau, và đổ vào chậu nước cho cá “bơi” . Sau đó thỉnh thoảng mẹ sẽ hô lên: “Ai bắt cho tôi con cá màu xanh với”. “Ôi, bác bán cá ơi, tôi muốn mua con cá màu đỏ để tối rán, bác câu cho tôi với”

Nguyên tắc khi dạy trẻ màu sắc

– Dạy màu chính trước (đỏ, xanh da trời, vàng), dạy màu phụ sau (xanh lá cây, da cam, tím)

– Nhắc lại nhiều lần và thực hiện hàng ngày cho đến khi bé nhớ

– Kiên nhẫn, dạy từ từ. Đến khi bé nhớ màu này mới dạy bé màu khác

 

 

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version