Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ sẽ giúp bé biết cách bảo vệ bản thân ngay khi không có bố mẹ bên cạnh. Việc này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ gây hại đến trẻ và giúp bố mẹ yên tâm hơn. Bài viết này sẽ hướng dẫn quý phụ huynh những cách đơn giản để có thể dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ

Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ khi gặp người lạ

Hiểu được cách đối phó với người lạ là điều rất quan trọng, liên quan đến sự an toàn của trẻ vì hiện nay các vụ xâm hại tình dục, bạo hành xảy ra ngày càng nhiều. Cha mẹ cần phải nói chuyện với trẻ về chủ đề này để giúp con nâng cao hiểu biết và kỹ năng xử lý tình huống, chứ không phải đe dọa con.

Tuyệt đối không đi theo người lạ

Nếu bé ghi nhớ quy tắc này thì dù bạn không đến đón bé đúng giờ, ai đó nhờ bé làm những việc lạ hay bé bị lạc, con bạn vẫn sẽ luôn an toàn.

Để rèn luyện cho trẻ những kỹ năng này, bạn nên thường xuyên nhắc nhở hoặc diễn tập các tình huống để giúp con hiểu cách ứng phó trong mọi hoàn cảnh.

Khi đưa ra các tình huống giả lập này, bạn nên hỏi ý kiến của bé trước, nếu bé xử lý đúng hãy khen bé và đề nghị bé làm đúng như vậy nếu tình huống thật xảy ra. Còn nếu bé không biết xử lý hoặc xử lý sai hãy giải thích cho bé hiểu và dạy bé cách xử lý đúng nhất.

Cha mẹ hãy dạy trẻ nói “không” với các loại quà bánh, truyện tranh, tiền bạc, hay lời rủ đi chơi công viên, trung tâm vui chơi,.. của người lạ.

Tức là cha mẹ phải dạy trẻ không nên nhận các món quà như đồ chơi trẻ em hay các loại bánh kẹo, và các lời rủ rê trẻ đi chơi …mà không có người thân bên cạnh.

Đặc biệt, cha mẹ cần giải thích cụ thể cho trẻ biết, hiểu rõ được “Người lạ” ở đây là ai? Người lạ ở đây là những người trẻ chưa từng gặp cùng cha mẹ trước đó, là những người không được cha mẹ giới thiệu với trẻ, là những người có thể tự xưng là bạn của bố mẹ khi không có mặt bố mẹ.

Đồng thời cha mẹ cũng nên giải thích với trẻ rằng việc nhận quà từ những người lạ mà không có cha mẹ bên cạnh như vậy là rất nguy hiểm, nhất là đối với những người mà trẻ chưa hề quen biết.

Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ khi không có bố mẹ bên cạnh

Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ khi đi lạc

Ở độ tuổi mầm non, từ lớp Mầm trẻ có thể bắt đầu ghi nhớ tên địa chỉ nhà ở, số điện thoại của ba mẹ. Khi bị lạc, trẻ có thể liên lạc hoặc cung cấp thông tin cho mọi người, công an để tìm được về với ba mẹ.

Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ khi hỏa hoạn

Việc đầu tiên, ba mẹ cần phải nhắc đi nhắc lại rằng cứu hỏa không phải là việc của con trẻ. Việc các con cần làm nhất là thoát ra khỏi đám cháy và kêu cứu. Nếu trong trường hợp có người lớn ở đó thì tuyệt đối làm theo sự hướng dẫn của người lớn

Trong trường hợp quá đông người, trẻ cần giữ bình tĩnh và đi theo trật tự là điều thiết yếu để có thể thoát ra ngoài. Tuyệt đối không chen lấn xô đẩy nhốn nháo vì sẽ dễ dàng đẩy mình và người khác vào vòng nguy hiểm.

Những đồ vật trong đám cháy không bao giờ có giá trị như mạng sống của con người. Vì thế, khi thoát ra ngoà

 

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version