Việc học chữ cái là bước đầu tiên để dạy trẻ biết đọc chữ nhưng không phải bé yêu nào cũng nhanh chóng ghi nhớ mặt chữ. 4 mẹo thần thánh sau đây sẽ giúp các bậc phụ huynh dạy trẻ học chữ cái một cách khoa học và hiệu quả.

4 mẹo này tuy rất đơn giản nhưng phải được lặp lại thường xuyên và vận dụng phù hợp với khả năng của từng bé.

Dạy trẻ học chữ cái chuẩn bị bảng chữ cái sinh động

Trẻ con luôn bị thu hút bởi những điều sặc sỡ màu sắc và có hình thù vui nhộn. Vì thế, bảng chữ cái cho bé cũng phải bắt mắt, sinh động với nhiều gam màu và hoạ tiết trang trí. Điều này sẽ làm việc dạy trẻ học chữ cái không bị nhàm chán, khuôn mẫu mà gần giống với việc chơi trò chơi.

Khi bạn dạy chữ A và cho ví dụ bằng từ “con cá” thì nên có một hình cá minh hoạ để kích thích trẻ tập trung ghi nhớ. Hoặc chữ Ô trong từ “ô-tô” cũng nên có hình chiếc xe hơi bên cạnh.

Bảng chữ cái sinh động giúp trẻ hứng thú, tập trung hơn

Chữ cái từ trong nhà ra ngoài ngõ

Việc học bảng chữ cái suy cho cùng cũng chỉ là hoạt động ghi nhớ mà muốn nhớ nhanh và lâu thì phải lặp lại thường xuyên từ đó. Ngoài thời gian chính thức cha mẹ cùng dạy trẻ học chữ cái, khi cùng con bắt gặp những chữ cái trong các mẫu quảng cáo trên ti-vi, trên nhãn hiệu bao bì, trên bảng tên đường,… phụ huynh cần ngay lập tức nhắc nhớ cho bé. Những tình huống đời thường, gần gũi với cuộc sống sẽ giúp bé ghi khắc mặt chữ dễ dàng hơn và tăng cường số lần ôn bài.

Học chữ nào biết viết chữ ấy

Khi dạy trẻ học chữ cái, có thể con bạn chỉ mới 3 hay 4 tuổi, nhưng không vì thế mà chỉ dạy con cách phát âm. Dù chân tay bé còn vụng về, lóng ngóng song việc tự tay viết lại chữ cái vừa mới học sẽ giúp con bạn ghi nhớ mặt chữ tốt hơn. Bé yêu của bạn sẽ được học sự tỉ mỉ thông qua việc cố gắng viết đúng nét chữ, không xiêu vẹo.

Đọc truyện cùng con

Chắc hẳn không một đứa trẻ nào lại chán ghét việc được cha mẹ ngồi đọc truyện cho nghe, đây cũng là một phương pháp dạy bé tập đọc hiểu quả. Đó là khoảng thời gian phụ huynh gần gũi trẻ nhất để vừa giáo dục vừa lắng nghe suy nghĩ của bé.

Thế nhưng, nếu trước đây bạn chỉ ngồi đọc cho bé nghe một cách thụ động thì bây giờ có thể để bé cùng nhìn vào cuốn truyện và dạy trẻ học chữ cái. Ở đầu đoạn văn thường có những chữ cái được phóng to, bạn có thể đưa ra thử thách để bé đọc chữ cái ấy.

Phụ huynh có thể giúp trẻ ôn chữ cái khi đọc truyện cùng con

Thói quen này cũng là nền tảng để khi bé ghi nhớ hết mặt chữ cái, phụ huynh có thể dạy trẻ ghép vần, đọc chữ, từ và câu.

Việc dạy trẻ học chữ cái tại nhà thường là để chuẩn bị cho trẻ sắp vào lớp 1 nên môi trường phải thoải mái. Bất kỳ một áp lực, điều kiện nào cũng là không cần thiết vì việc học hành ở trường vẫn đủ để con yêu nắm bắt kiến thức. Phụ huynh nên biến việc học chữ thành những trò chơi để bé thoả sức sáng tạo cách ghi nhớ mặt chữ.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version