Vào lớp 1, trẻ sẽ phải làm quen một môi trường học tập mới, để bé thích nghi với môi trường mới, cha mẹ phải chuẩn bị tốt về thể chất cũng như tâm lý cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1, khiến bé thấy hứng thú và vui vẻ khi đến trường.

Các bậc phụ huynh hãy tham khảo những khoá học nuôi dạy con về những điều cần thiết nên dạy trẻ chuẩn bị vào lớp 1 để giúp con tự tin khi bước vào môi trường học tập mới.

Hướng dẫn chi tiết cho bé về buổi đầu tiên đến lớp

Để dạy trẻ chuẩn bị vào lớp 1, bạn hãy nói với bé về sự thay đổi môi trường học tập mới, hãy kể những câu chuyện vui về một ngày học tập ở ngôi trường mới của bé sẽ như thế nào, nhằm tạo cho trẻ sự hứng thú khi được là học sinh lớp 1.

Bạn cũng có thể dạy trẻ chuẩn bị vào lớp 1 bằng cách đưa bé đi thăm trường, lớp trước khi con đi học để bé quen dần với môi trường mới. Giới thiệu lớp học của bé, có những lối đi nào để vào lớp, bàn ghế được sắp xếp như thế nào, nhà vệ sinh ở đâu… Bạn hãy nói cho con biết về những thay đổi có thể xảy ra khi trẻ lên tiểu học: phải dậy sớm để ăn sáng và đi học đúng giờ, phải làm bài tập về nhà, khi đi vệ sinh cần xin phép cô như thế nào…

Dạy trẻ tác phong lễ phép với giáo viên khi đi học lớp 1

Dạy trẻ chuẩn bị vào lớp 1 tự chăm sóc bản thân

Khi vào lớp 1, trẻ phải tự mình làm rất nhiều việc mà không có sự giúp đỡ của cô giáo như khi còn học mẫu giáo. Bé bắt đầu đi học, ăn uống, vui chơi và đi ngủ theo giờ giấc quy định. Khi dạy trẻ chuẩn bị vào lớp 1, cha mẹ cũng cần tập cho bé thói quen đi vệ sinh vào buổi sáng, sau khi thức dậy, dạy trẻ kỹ năng tự chăm sóc bản thân khi không có cha mẹ, tự thay quần áo, tự múc cơm ăn vì không có cô giáo đút ăn như khi học mẫu giáo.

Thực tế có những trẻ quen được người lớn xúc cho ăn khi còn mẫu giáo nên khi đi học lớp 1 thường ăn chậm hơn các bạn hoặc bị đói vì chưa quen tự ăn. Cha mẹ nên dạy con tự chuẩn bị chai nước mang theo khi đến lớp, nhắc con nhớ uống nước khi cảm thấy khát.

Khuyến khích con tự học, tự làm lấy mọi việc: chuẩn bị quần áo, soạn sách vở cho ngày hôm sau, dạy cho con biết cách chuẩn bị và kiểm tra dụng cụ học tập. Hãy tập cho con thói quen ngồi vào bàn học đúng giờ… cha mẹ chỉ nên nhắc nhở, hướng dẫn và giám sát trẻ thực hiện. Khi biết làm, bé sẽ cảm thấy tự tin hơn và chủ động trong mọi lúc, kể cả khi ở trên lớp.

Dạy trẻ chuẩn bị vào lớp 1 biết tự phục vụ bản thân

Dạy trẻ chuẩn bị vào lớp 1 không được lên xe người lạ chở về

Trong những tuần đầu đi học, cha mẹ cần lưu ý đến đón con đúng giờ. Vì khi đã hết giờ học, thấy các bạn được bố mẹ đón về trước, bé sẽ rất buồn và lo lắng. Nếu quá bận rộn, không thể rước bé đúng giờ, bạn nên giải thích để bé hiểu, đừng quên dặn bé chỉ được chơi ở trong sân trường cho đến khi cha mẹ đến rước về, tuyệt đối không được tự ý đi đâu, cũng không được đi theo người lạ.

Dạy trẻ chuẩn bị vào lớp 1 mở rộng vốn từ ngữ, khái niệm

Nếu có thời gian và điều kiện, ngay từ khi con còn nhỏ, bạn hãy thường xuyên đọc sách cho con nghe, cho con làm quen với các chữ, số, các khái niệm toán học (to, nhỏ, cao thấp…) thông qua các trò chơi toán tư duy. Việc này giúp con có vốn từ ngữ phong phú, khả năng nghe tốt và nhận biết chữ cái sớm.

Nhà tư vấn về nuôi dạy trẻ Nancy Stewart cho rằng: “Có rất nhiều bằng chứng cho thấy sự thành công sau này của trẻ không phụ thuộc vào việc thành thạo những kỹ năng đơn giản như tự đi giày, đi vệ sinh hay nhận ra tên mình. Mà sự thành công phụ thuộc vào sự tự tin, ham tìm hiểu và có động lực trong học tập”. Để giúp cho con yêu của bạn có một tương lai tốt đẹp, hãy dạy cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 sự tự tin, năng động và chăm chỉ học tập.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version