Biết nói là một dấu mốc quan trọng của bé về mặt trí não mà bất kỳ gia đình nào cũng trông mong nhưng không phải bé yêu nào cũng biết nói đúng thời điểm phát triển. Vì thế, dạy trẻ chậm nói là một kỹ năng mà bất kỳ phụ huynh nào cũng nên trang bị.

Những phương pháp sau đây từ các chuyên gia dạy trẻ chậm nói sẽ giúp bạn hướng dẫn trẻ tập nói tại nhà:

Trò chuyện thường xuyên để dạy trẻ chậm nói

Khả năng nói chuyện của trẻ bị phụ thuộc vào môi trường xung quanh, nhất là gia đình bởi trẻ con học hỏi bằng cách bắt chước những gì người lớn làm. Muốn dạy trẻ chậm nói chịu cất tiếng, phụ huynh phải thường xuyên trò chuyện với trẻ.

Phụ huynh nên thường xuyên trò chuyện với bé để bé mau biết nói

Đầu tiên, người thân phải dành nhiều thời gian để nói với trẻ mọi lúc, mọi nơi. Những hoàn cảnh đơn giản và từ ngữ thân thuộc do cha mẹ nói ra sẽ dần dần được trẻ ghi nhớ và bắt chước.

Phụ huynh nên bắt đầu dạy trẻ chậm nói những từ đơn giản như: cha, mẹ, ông, bà, ăn, uống, ngủ, sữa, nước… trong đúng ngữ cảnh và có người, vật minh họa để bé dễ hiểu, dễ nhớ. Sau khi con yêu hiểu được nghĩa của từ, bạn chậm chậm phát âm từ đó là khuyến khích bé phát âm cho giống. Nếu được phụ huynh kiên trì áp dụng cách này, bé sẽ cải thiện sự chậm nói một cách đáng kể.

Nếu bé yêu vẫn chưa có hứng thú để nghe và nói, bạn có thể dạy trẻ chậm nói thông qua các bài hát thiếu nhi đơn giản. Giai điệu, tiết tấu sinh động sẽ giúp bé dễ tiếp thu hơn. Phụ huynh nên hát chậm, rõ lời và có múa minh họa đi kèm.

Đưa trẻ chậm nói ra môi trường đông người

Trường hợp cả nhà bạn đều bất lực khi dạy trẻ chậm nói, hãy thử đưa bé ra môi trường bên ngoài, có đông người hơn và đặc biệt là những bạn bè đồng trang lứa. Hai đứa trẻ sẽ có cách giao tiếp thú vị mà người lớn không thể làm được. Người bạn đó nếu đã biết nói ít từ, chắc chắn con bạn sẽ bắt chước theo và việc của bạn chỉ là chỉnh cho phát âm của bé tròn trịa hơn.

Tiếp xúc với bạn cùng lứa có lợi trong việc dạy trẻ chậm nói

Việc cho bé chơi với bạn bè cùng lứa cũng là cách dạy trẻ chậm nói rất hiệu quả, giúp bé cảm thấy hứng khởi, dạn dĩ hơn và khả năng ngôn ngữ cũng từ đó phát triển theo.

Đưa ra câu hỏi lựa chọn

Khi dạy trẻ chậm nói hoặc trẻ tự kỷ, bạn nên trò chuyện với bé bằng cách đặt câu hỏi lựa chọn. Dạng câu hỏi này thường dễ hiểu, có câu trả lời ngắn gọn và buộc người nghe phải đáp lại.

Ví dụ, bạn đưa ra một ly sữa và một cái bánh rồi hỏi: “Su ăn bánh (chìa bánh ra gần trẻ) hay uống sữa (đưa ly sữa ra trước)?”. Trẻ có thể từ chối hoặc lựa chọn nhưng cách đặt câu hỏi này rất thuận lợi cho trẻ hiểu nghĩa và trả lời. Khi bạn liên tục lặp lại các từ “ăn bánh”, “uống sữa”, trẻ sẽ được tác động trực tiếp, kích thích con yêu nói một cách trực tiếp.

Dạy trẻ chậm nói không phức tạp nhưng đòi hỏi phụ huynh phải kiên trì dành thời gian cho bé. Nếu người thân nản chí, con yêu sẽ càng khó để nói chuyện, ảnh hưởng đến năng lực giao tiếp, dạy trẻ theo phương pháp của người Nhật.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version