Dạy trẻ thông minh sớm luôn là vấn đề được rất nhiều bố mẹ quan tâm. Đặc biệt, khi con bạn đã được 4 tuổi, bạn cần dạy trẻ điều gì để trẻ có thể thông minh và phát triển toàn diện. Dưới đây, hãy cùng Kyna for Kids đi tìm câu trả lời cho cách dạy trẻ 4 tuổi thông minh nhé!

Khả năng của trẻ 4 tuổi

Trẻ 4 tuổi đã có khả năng tự đánh răng

Trước khi dạy trẻ 4 tuổi thông minh hơn, bạn cần nắm bắt được khả năng của trẻ 4 tuổi. Ở độ tuổi này, trẻ đã có khả năng làm được một số việc nhất định như:

  • Trẻ có thể tự đánh răng, chà rửa khi tắm. Đồng thời, trẻ cũng có thể tự mặc quần áo cũng như tự xúc đồ ăn mà không phải nhờ đến sự hỗ trợ của bố mẹ.
  • Khi được 4 tuổi, trẻ cũng có thể vẽ được hình người với đầy đủ các bộ phận chân. Trẻ cũng mô phỏng được các thành viên trong gia đình dù mọi thứ đều chưa được rõ ràng.
  • Đối với trẻ 4 tuổi, trẻ cũng có thể phân biệt được rất nhiều màu sắc khác nhau khi lên 4. Ngoài ra, trẻ cũng có thể cầm chổi quét nhà, dùng khăn lau dọn dẹp. Mỗi khi lên xuống cầu thang, trẻ có thể tự mình lên xuống bậc thang. Khả năng di chuyển tiến lùi nhanh hơn trước rất nhiều.

Cảm xúc của trẻ 4 tuổi

Trẻ 4 tuổi có sự thay đổi nhiều về mặt cảm xúc

Bạn sẽ cảm thấy bất ngờ vì khi lên 4 tuổi, bé nhà bạn sẽ có những thay đổi đáng kể về mặt cảm xúc.

  • Bé có thể phân biệt giữa tưởng tượng và thực tế.
  • Nhiều bé thích chơi các trò chơi mang tính vận động như bắn súng, tiêu diệt yêu quái, siêu nhân,… như trong phim hoạt hình nhưng bé chưa có sự nhận thức về nguy hiểm và bạo lực.
  • Các bé 4 tuổi thường có thể bộc lộ sự thương cảm, quan tâm và gần gũi với những người khác. Đặc biệt, các bé thường có xu hướng gần gũi với người lớn tuổi.
  • Bắt đầu từ giai đoạn này, trẻ bắt đầu có sự tò mò về giới tính. Nhiều trẻ còn có biểu hiện ngại ngùng khi bị người khác nhìn thấy bộ phận nhạy cảm.

10 phương pháp dạy trẻ 4 tuổi thông minh

  • Mỗi khi trẻ hỏi bất cứ điều gì, dù bạn biết đáp án hay không cũng cần nghiêm túc lắng nghe và cùng bé tìm cách trả lời. Tuyệt đối không giải đáp dễ dàng cho bé. Đây là cách dạy trẻ 4 tuổi thông minh bằng phương pháp để bé tự tìm lời giải.
  • Chọn đồ chơi cho bé 4 tuổi có tính sáng tạo cao. Việc lựa chọn đồ chơi phù hợp với bé 4 tuổi là điều hết sức quan trọng. Nó quyết định đến sự phát triển trí tuệ của bé. Không nên chọn những loại đồ chơi bắt mắt nhưng ít tính tương tác, học hỏi. Các bậc phụ huynh nên cho trẻ 4 tuổi chơi các trò chơi liên quan đến xếp hình, lắp ghép,… để tăng khả năng ghi nhớ và suy nghĩ logic cho trẻ.
Các trò chơi xếp hình, lắp ghép sẽ kích thích tư duy logic của trẻ 4 tuổi
  • Đừng vì nghĩ trẻ còn nhỏ mà trở nên dễ dãi với trẻ. Yêu cầu trẻ tập trung khi làm bất cứ một công việc nào được người lớn giao phó. Chỉ khi tập trung thì trẻ mới có thể mải mê suy nghĩ và sáng tạo. Từ đó não bộ của trẻ mới phát triển tốt và trở nên thông minh hơn.
  • Thường xuyên đặt câu đố và yêu cầu bé suy nghĩ kỹ để trả lời. Nhờ việc giải đố thường xuyên, trẻ sẽ trở nên thông minh hơn. Não bộ phải luôn suy nghĩ, tìm cách để lập luận, đưa ra phương án giải quyết.
  • Hãy luôn nghĩ ra những công việc hay trò chơi bổ ích cho trẻ. Cha mẹ không nên để trẻ có những phút giây quá rảnh rỗi, không có bất cứ hoạt động thú vị nào diễn ra. Nếu được, hãy thử cùng con chơi những trò chơi thông minh và rèn luyện tính tương tác để có thể gắn kết hơn với bé.
  • Cho bé có cơ hội được trải nghiệm nhiều hoạt động đòi hỏi sáng tạo như vẽ tranh, nặn sáp màu, ca hát,…
  • Luôn luôn dạy trẻ thêm nhiều kiến thức về cuộc sống. Phụ huynh có thể dạy con mình qua sách, truyện phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Đặc biệt, những cuốn sách về khoa học hoặc truyện về đạo đức rất phù hợp để bạn dạy trẻ 4 tuổi thông minh hơn.
  • Để trẻ có quyền được quyết định những điều cơ bản thuộc về bản thân mình như ăn uống, mặc đồ, đi chơi,…. Tránh bảo bọc bé khiến bé trở nên thụ động và nhút nhát. Khi bạn để cho bé có quyền quyết định đồng nghĩa với việc để bé trở nên độc lập và cá tính hơn.
Dạy trẻ cách thể hiện cảm xúc bản thân thay vì cấm đoán, nghiêm khắc với trẻ trong mọi việc
  • Dạy trẻ 4 tuổi thông minh bằng cách để trẻ thể hiện cảm xúc của bản thân. Mẹ cần nói cho bé hiểu rằng bé có thể tự do nói ra cảm nghĩ, tâm trạng của mình. Bởi vì ở độ tuổi này, bé rất ngây thơ và không tự tin khi thể hiện bản thân. Vậy nên, bé rất cần bố mẹ tạo một môi trường sống vui vẻ, thoải mái và nhiều tiếng cười. Bé có thể cảm nhận được sự yêu thương rõ ràng. Từ đó, bé cũng trở nên cởi mở hơn khi phát biểu suy nghĩ của bản thân.
  • Không nên la lối, áp đặt trẻ khiến trẻ sợ hãi mỗi khi trẻ làm sai điều gì. Bạn nên nhớ, thất bại là mẹ thành công. Chính vì thế, bạn cần cho bé có quyền được thất bại. Sau đó, hãy cùng bé tìm ra những lỗi sai và khuyên răn trẻ không nên lặp lại điều đó vào lần sau.
  • Món ngon cho bé 4 tuổi giúp trẻ thông minh hơn.
Share.

Leave A Reply

Exit mobile version