Trẻ 3 tuổi cần được dạy dỗ điều gì là câu hỏi được rất nhiều bà mẹ quan tâm và tìm hiểu. Khi bé lên 3, rất nhiều phụ huynh “đau đầu” tìm cách dạy dỗ bé sao cho tốt. Thế nhưng thời điểm này, trẻ thường khá ngang bướng và có xu hướng làm trái ý người lớn. Vậy làm sao để không chỉ dạy dỗ bé tốt hơn mà còn có thể dạy trẻ 3 tuổi thông minh hơn. Hãy cùng Kyna for Kids tìm hiểu các phương pháp thông qua bài viết dưới đây nhé!

Lưu ý gì khi dạy trẻ 3 tuổi thông minh

Thay đổi nhiều hình thức dạy bé 3 tuổi để tránh bé cảm thấy nhàm chán
  • Tạo điều kiện cho con bạn vừa chơi vừa học. Tốt nhất, bạn không nên áp đặt bất cứ điều gì trong việc học hành của bé ở độ tuổi này. Hãy trở thành người bạn để chơi cùng bé. Bé 3 tuổi thường chỉ tập trung được trong khoảng 3-5 phút. Vì vậy, bạn có thể cho bé học với hình thức khác khi bé đã chán.
  • Cho bé đi lại, vận động và tự do khám phá môi trường, thế giới xung quanh. Khi di chuyển, bé sẽ có khả năng mở rộng những thông tin, sự việc từ nhiều phía.
  • Phụ huynh cần tôn trọng quyền lựa chọn của bé. Hãy để bé được lựa chọn những điều bé thích cho bản thân bé. Cần tránh áp đặt suy nghĩ của bạn vào bé. Điều này khiến bé khi lớn lên bị phụ thuộc vào cha mẹ. Muốn dạy trẻ 3 tuổi thông minh, trước hết hãy để cho bé có suy nghĩ và khả năng quyết định độc lập. Bạn chỉ nên góp ý hoặc chỉnh sửa lại những hành động, suy nghĩ có vấn đề hoặc không đúng đắn của bé.
  • Nếu muốn bé 3 tuổi tiếp thu nhanh nhất, hãy làm mẫu cho bé bắt chước. Khi bé làm không đúng, hãy nhắc nhở hoặc sửa ngay cho bé đừng ngần ngại. Cứ như thế, bé sẽ hiểu được đâu là việc làm được khuyến khích, đâu là việc không tốt.

Dạy trẻ 3 tuổi thông minh cần giúp bé phát triển thể chất và kỹ năng vận động

Trẻ lên 3 đánh dấu nhiều cột mốc thay đổi mới của bé. Bạn không cần phải đút cho bé ăn, chăm sóc bé từng ly từng tý như trước nữa. Tuy nhiên, bé vẫn cần bạn giúp đỡ trong một số việc như cột dây giày, đi vệ sinh,… Để dạy trẻ thông minh sớm hơn, bạn cần không chỉ chú trọng đến những điều mang tính lý thuyết. Hãy  giúp trẻ phát triển thể chất thật tốt.

Cho bé vận động thể chất thường xuyên

Việc này như 1 tiền đề giúp bé có năng lượng tích cực để học hỏi, khám phá về thế giới xung quanh. Khi trẻ vận động nhiều, cơ thể và tâm hồn trẻ sẽ được giải phóng năng lượng. Nhờ đó, bé trở nên chủ động hơn trong mọi vấn đề. Bên cạnh đó cũng giúp bé trở nên thông minh và lanh lợi hơn.

Dạy trẻ 3 tuổi thông minh qua trò chơi phát triển trí não

Lựa chọn đồ chơi ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thông minh của bé. Nếu bé càng có nhiều đồ chơi khác nhau thì càng kích thích não bộ và tư duy của bé phát triển. Đây là nền tảng để bé có thể thông minh và sáng tạo hơn khi trưởng thành.

Hãy dạy trẻ 3 tuổi thông minh qua các trò chơi trí tuệ

Tuy nhiên, bạn phải lựa chọn đồ chơi cho bé một cách có chọn lọc. Đừng nên chọn cho bé những món đồ chơi thiếu sự tương tác. Đặc biệt là những đồ chơi dễ khiến bé chán như búp bê, gấu bông, siêu nhân, ô tô,… Những loại đồ chơi có thể khiến trẻ 3 tuổi thông minh hơn có thể kể đến như đồ chơi lắp ghép, xếp hình, tranh ghép,… Các loại trò chơi này đều rất phù hợp với trẻ 3 tuổi. Đó cũng là công cụ giúp bé tăng cường khả năng tư duy, tìm tòi và sáng tạo.

Dạy trẻ 3 tuổi thông minh bằng cách hỗ trợ 50% công việc cá nhân của trẻ

Trẻ lên 3 sẽ thường có xu hướng dựa dẫm, bám dính bố mẹ. Ở độ tuổi này trẻ đã có những suy nghĩ riêng của mình. Vậy nên đây là thời điểm thích hợp để bạn rèn luyện cho trẻ ý thức tự lập.

Rèn luyện tính tự lập cũng là một trong những phương pháp giúp trẻ thông minh hơn, quyết đoán hơn sau khi lớn lên. Bạn không nên tự mình hoàn thành hết mọi công việc chăm sóc trẻ. Hãy để trẻ tự lập hoàn thành công việc cũng như để bé có cơ hội giúp đỡ bố mẹ.

Rất nhiều bé khi lên 3 tuổi thậm chí không muốn người lớn làm hết mọi thứ. Bé rất muốn tự mình làm hết mọi việc một mình. Điều này chứng tỏ bé muốn bày tỏ năng lực của mình vào việc gì đó. Đồng thời, bé cũng mong được bố mẹ công nhận, khen ngợi. Vậy nhưng, những việc trẻ muốn tự làm lại thường khiến bố mẹ nghĩ rằng trẻ đang không nghe lời. Nhưng thực chất, nếu bạn nhìn nhận ở một khía cạnh khác thì đây là dấu hiệu cho thấy trẻ đã bắt đầu có ý thức tự lập. Cha mẹ nên để trẻ được khẳng định “cái tôi” của chính trẻ.

Rèn luyện tính tự lập cho cho trẻ là một phương pháp giúp trẻ thông minh hơn

Nếu bạn chỉ biết giữ trẻ khư khư bên cạnh và bảo bọc trẻ, trẻ sẽ dần ỷ lại. Khi trẻ lớn lên sẽ hình thành tính lười biếng và thụ động. Đây chưa bao giờ là cách dạy con hay. Muốn trẻ thông minh hơn khi lớn lên, phụ huynh phải chú trọng cho trẻ tự lập càng sớm càng tốt. Khi trẻ rời xa khỏi vòng tay chiều chuộng của bố mẹ, trẻ sẽ tích luỹ được nhiều kinh nghiệm xử lý vấn đề. Từ đó, trẻ cũng trở nên bản lĩnh hơn.

Trên đây là những chia sẻ từ Kyna for Kids dành cho những bậc phụ huynh còn đang băn khoăn trong việc nuôi dạy trẻ 3 tuổi thông minh. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn có thể tìm được một phương pháp đúng đắn trong hành trình nuôi dạy con yêu.

Share.
Exit mobile version