1 tuổi là thời điểm lý tưởng để các bậc phụ huynh có thể dạy dỗ trẻ. Ở độ tuổi này, trẻ đã có nhiều cảm nhận về thế giới xung quanh mình. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để bạn dạy trẻ 1 tuổi thông minh hơn. Tuy nhiên, cần nhìn nhận và hiểu rõ bé để có thể dạy bé đúng cách, đem lại sự phát triển toàn diện nhất.

Một số trẻ ngay từ khi sinh ra đã có bộ não phát triển hơn những đứa trẻ bình thường. Vậy nhưng, không phải đứa trẻ nào cũng được thừa hưởng gen thông minh thế nhưng cha mẹ nào cũng mong muốn con mình sau này thông minh, học giỏi. Làm sao để bé phát triển bộ não sớm nhất có thể? Nếu bạn đang có những băn khoăn cho câu hỏi này thì hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích sau để dạy trẻ 1 tuổi thông minh sớm.

Khả năng và tâm lý của trẻ 1 tuổi

Thời điểm này, bé bắt đầu biết đi và thế giới quan của bé trở nên phong phú hơn. Trẻ sẽ không chỉ tiếp xúc với những món đồ chơi xung quanh mình mà có thể tự bắt đầu đi từ phòng này sang phòng khác. Trẻ cảm nhận được mình là ai và tỏ ra tự lập hơn trong các hoạt động. Việc này hình thành lên tính cách của trẻ. Trẻ sẽ bộc lộ tính cách của mình như tính nhút nhát, hiếu động, thông minh,… Bạn cần chú ý những biểu hiện của trẻ sớm để kịp thời nắm bắt, điều chỉnh nếu bé có những biểu hiện tính cách tiêu cực.

Nắm bắt khả năng và tâm lý của trẻ 1 tuổi sẽ giúp bạn dạy dỗ bé tốt hơn

Với độ tuổi này, khả năng nhận biết xã hội và giao tiếp của bé cũng dần phát triển. Bé sẽ nhận biết được các thành viên, người thân trong gia đình một cách rõ ràng hơn thời điểm trước đây.

Lợi ích khi dạy trẻ 1 tuổi thông minh

Từ những đặc điểm trên, khi bé lên 1 tuổi là thời điểm cực kỳ quan trọng trong hành trình nuôi dạy trẻ. Ở thời điểm này, bạn có thể bắt đầu cùng bé khám phá thế giới xung quanh. Khi dạy trẻ thông minh sớm, bạn có cơ hội rèn luyện cho bé khả năng tập trung, ghi nhớ, quan sát, đánh giá tốt hơn.

Đồng thời, khi dạy trẻ từ thời điểm 1 tuổi, bạn sẽ có khả năng nhận biết xu hướng, tính cách và khả năng của bé 1 cách rõ ràng. Từ đó, nếu bé có biểu hiện phát triển tiêu cực, bạn sẽ có cơ hội để uốn nắn bé một cách kịp thời.

5 cách dạy trẻ 1 tuổi thông minh

Nói những gì bạn thấy và làm với bé

Ngay từ khi còn bé, các bà mẹ có thể mô tả cho con những điều mình đang làm với bé. Ban đầu, bạn có thể nghĩ việc này khá vô ích nhưng đây là cách dạy trẻ 1 tuổi thông minh vô cùng hữu hiệu. Trẻ thường không có phản ứng gì ở giai đoạn này nhưng thực sự bé đang tiếp thu và học dần qua những lời mẹ nói.

Qua cách dạy này, trẻ cũng trau dồi khả năng nhận thức của mình với môi trường xung quanh. Đặc biệt những lời bạn nói sẽ được bé ghi lại trong não bộ trong suốt quá trình bé lớn lên và phát triển. Chắc chắn, sau một thời gian kiên trì, bé sẽ tiến bộ vượt bậc trước khi mẹ bé kịp nhận ra.

Đọc sách cho bé nghe mỗi ngày

Tại sao có những bà mẹ đọc sách cho con nghe ngay từ khi bé chỉ mới 4 – 5 tháng. Bạn đã biết tại sao họ lại làm vậy? Theo khoa học chứng minh, ngay cả khi trẻ chưa biết gì thì nội dung của của những cuốn sách được mẹ đọc và giải thích mỗi ngày sẽ kích thích não bộ của bé không ngừng tiếp thu và phát triển.

Đọc sách và giải thích cho bé nghe mỗi ngày

Thậm chí, ngay cả đối với trẻ vài tháng tuổi cũng đã có xu hướng nhận biết cuốn sách yêu thích của mình. Hãy đọc đi đọc lại những cuốn sách dành cho lứa tuổi của bé. Đây là phương pháp dạy trẻ 1 tuổi thông minh đòi hỏi bạn phải kiên trì. Sau khi trẻ lớn lên, bạn sẽ thấy rõ công dụng bất ngờ từ phương pháp này.

Sử dụng các tấm thẻ để dạy bé học

Bạn có thể tìm mua những tấm thẻ học bằng tranh ảnh hoặc tự làm ra chúng. Hãy chọn những mảnh bìa cứng, vuông góc sau đó vẻ những mặt chữ cái, số hoặc hình ảnh. Sau đó, hãy cho con bạn chơi và học với những tấm thẻ này hàng ngày. Đây là phương pháp dạy trẻ 1 tuổi thông minh có tác dụng ghi nhớ và kích thích não bé phát triển.

Sử dụng các tấm thẻ học có hình ảnh giúp bạn dễ dàng dạy trẻ 1 tuổi thông minh sớm

Dạy trẻ 1 tuổi thông minh bằng cách lựa chọn

Cách dạy trẻ này vô cùng đơn giản. Hãy luôn đưa ra cho trẻ từ 2 quyền lựa chọn trở nên thay vì tự mình chọn cho trẻ. Các mẹ có thể cầm hai đồ vật khác nhau và hỏi trẻ xem trẻ muốn lựa chọn đồ nào. Sau khi trẻ chọn xong, hãy lấy lại món đồ đó và hỏi lại 1 lần nữa. Làm như vậy, bạn sẽ biết được trẻ có thực sự kiên định với sự lựa chọn của mình không. Đồng thời, bạn cũng có thể biết được xu hướng mà bé đang thích là gì.

Để trẻ được lựa chọn thay vì tự quyết định cho trẻ

Cho bé soi gương mỗi ngày

Nghe có vẻ khá “điệu đà” nhưng đây là cách daỵ trẻ 1 tuổi thông minh bằng cách kích thích khả năng nhận thức trong não trẻ. Khi trẻ nhìn bản thân mình trong gương và tự khám phá về hình dạng cơ thể mình, trẻ sẽ không thể nhận ra chính trẻ trong thời gian đầu. Tuy nhiên, sau một thời gian tiếp xúc, trẻ sẽ có sự ghi nhận và tự động liên kết những hành động để biết chính mình là người trong gương ngoài ra bạn hãy lựa chọn một thực đơn cho bé 1 tuổi để giúp con bạn thông minh hơn.

Khi bạn muốn nhận biết con mình đã biết nhận biết bản thân trong gương chưa, hãy thử bôi một chút son lên mũi bé rồi cho bé soi gương. Nếu bé có biểu hiện sờ tay lên mũi mình có nghĩa rằng bé đã biết tự nhận biết mình trước gương.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version