Độ tuổi lý tưởng mà nhiều chuyên gia nhận định nên cho trẻ học toán là 5 tuổi. Vì thời điểm này, trẻ bắt đầu có thể tư duy và hình thành trí tưởng tượng. Học toán tại thời điển này sẽ giúp bé phát huy được tính sáng tạo và trí thông minh. Đồng thời, cũng trở thành bước chuẩn bị kỹ lưỡng giúp trẻ “cứng cáp” khi vào lớp 1.

Toán là môn học quan trọng khi trẻ bước vào độ tuổi đi học. Môn Toán có mặt trong các chương trình học từ cấp 1 cho đến cấp 3. Thậm chí, ở bậc đại học, rất nhiều ngành nghề liên quan đến toán học. Có thể nhận định, toán học là một trong những môn học cần thiết và quan trọng. Trước khi trẻ lên lớp 1, bạn cần cho trẻ làm quen với toán để trẻ được bồi dưỡng nền tảng tốt với toán học.

Nên cho trẻ học những gì?

Ở tuổi này, nếu bạn dạy trẻ đúng cách trẻ sẽ tiếp thu được một số kiến thức nhất định. Bạn có thể dạy trẻ đọc và ghi nhớ rõ ràng các số từ 1 đến 30. Đồng thời, hãy giúp trẻ đếm ngược lại  một cách lưu loát.

Ngoài ra, bạn hãy cho trẻ đếm các số tròn chục như 10, 20,30,… Khi dạy toán cho trẻ 5 tuổi cần hướng dẫn trẻ biết sử dụng số thứ tự. Bên cạnh đó, trẻ phải biết xác định đối tượng đầu tiên và cuối cùng trong một dãy số.

Mặc dù ở độ tuổi này, trẻ chưa biết cộng, trừ, nhân, chia một cách rõ ràng. Tuy nhiên, bạn có thể cho trẻ chơi đồ chơi mô hình. Hãy dạy trẻ học toán bằng những trò chơi tưởng chừng đơn giản nhất. Ví dụ để xây được một ngôi nhà hình khối, cần bao nhiêu khối vuông, bao nhiêu khối tròn, bao nhiêu khối tam giác. Bạn hãy cố hỏi trẻ trong lúc chơi để trẻ học toán một cách thoải mái nhất .

Phương pháp dạy toán cho trẻ 5 tuổi hiệu quả

Dạy với tốc độ phù hợp

Trẻ 5 tuổi có khả năng tập trung chưa cao. Trẻ không thích ngồi hàng giờ chỉ để làm quen với các con số. Vì vậy, mỗi lần học bạn chỉ nên kéo dài từ 20-30 phút.

Hãy dạy với tốc độ phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ

Ngoài ra, tuỳ vào khả năng của bé mà bạn cần giảng giải cho bé ở tốc độ phù hợp. Mỗi đứa trẻ đều có khả năng học tập khác nhau. Vậy nên, nếu trẻ tiếp thu chậm thì hãy kiên trì giảng giải. Đừng cố ép trẻ phải học một khối lượng kiến thức trong khoảng thời gian ngắn. Tuỳ vào điều kiện thời gian của bạn và bé mà có thể sắp xếp lịch học cố định. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo dạy trẻ ít nhất 3 lần/ tuần.

Học đếm mọi nơi mọi lúc

Bạn có thể dạy trẻ làm quen với toán học không chỉ qua bài vở. Mỗi khi rảnh rỗi, hãy cùng bé đếm các đồ vật trong nhà. Khi đi chơi, bạn cũng có thể thử thách bé đếm số xe, đếm số người trên xe,… Đây là một cách dạy trẻ 5 tuổi học toán vô cùng đơn giản và hiệu quả. Trẻ sẽ biết cách tư duy, tính toán ở mọi nơi, mọi lúc.

Học toán kết hợp với giải quyết vấn đề thực tiễn

Mỗi khi có bất cứ hoạt động thực tế nào liên quan đến toán tư duy, bạn hãy giúp trẻ liên kết vấn đề. Sau đó, hãy thử hỏi trẻ cách giải quyết vấn đề. Điều đó không những giúp trẻ nhớ lâu các con số, mà còn vận dụng cách giải toán vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Ví dụ nếu bạn đi siêu thị cùng bé để mua bánh, bạn hãy giao số lượng và yêu cầu bé lấy đúng.

Hãy để trẻ học toán ở mọi nơi mọi lúc có thể

Ngoài ra, bạn có thể hỏi nếu một hộp bánh giá 10 ngàn đồng thì 5 hộp bánh tổng cộng là bao nhiêu? Khi ăn cơm, bạn hãy để trẻ lấy chén đũa tương ứng với số thành viên trong gia đình. Trẻ sẽ suy luận để lấy đủ đồ vật tương ứng với số thành viên. Trẻ cũng nhận ra sự khác biệt khi lấy chén và đũa. Bạn nên hỏi những câu hỏi mang tính gợi ý chứ không nên cho trẻ biết trước đáp án một cách dễ dàng. Như vậy, trẻ sẽ có khả năng suy luận tốt hơn.

Tìm một chương trình học toán phù hợp với trẻ

Trẻ trong độ tuổi lên 5 có thể học một cách hiệu quả với một chương trình toán học phù hợp. Cha mẹ có thể tìm cho con mình một chương trình học toán online bổ ích. Một trong những chương trình toán học dành cho độ tuổi này mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo là Chương trình học tính nhẩm siêu tốc cùng bàn phím Soroban. Đây là một phương pháp tính nhanh đến từ Nhật Bản. Khoá học online này thích hợp cho bé từ 5-12 tuổi. Trẻ học toán cùng bàn phím Soroban sẽ tính toán chính xác nhiều phép tính trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, khoá học tư duy này còn giúp trẻ phát triển toàn diện cả 2 bán cầu não. Nhờ vậy, khả năng ghi nhớ và tập trung của trẻ được nâng cao.

Khoá học tư duy với bàn tính Soroban của Kyna for Kids đang được rất nhiều phụ huynh tin tưởng và lựa chọn. Kết quả đem lại sẽ khiến bạn bất ngờ vì khả năng của con. Trẻ sẽ được thực hành cùng bàn tính gẩy với những phép tính đơn giản. Lâu dần, trẻ có thể hoàn toàn tính nhẩm trong đầu mà không cần phải sử dụng bất cứ thiết bị hỗ trợ nào.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version