Từ 3 tuổi trở đi, trẻ bắt đầu có những phát triển rõ rệt về ngôn ngữ. Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi là cột mốc quan trọng đánh dấu cho sự phát triển về nhận thức, kỹ năng ngôn ngữ và tình cảm xã hội. Chính vì vậy, đây là khoảng thời gian thích hợp để bố mẹ có thể dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi.

Những kỹ năng cần thiết mà trẻ 3 tuổi cần có

Kỹ năng vận động là một trong những kỹ năng cần thiết để dạy cho trẻ 3 tuổi. Cha mẹ cần dạy cho trẻ cách tự đứng bằng một chân, khả năng đi lên cầu thang, đi xe ba bánh,… Về kỹ năng ngôn ngữ, bạn cần tạo được cho con sự tò mò để bé luôn đặt câu hỏi vì sao, như thế nào,… Đặc biệt, hãy giúp bé học đếm từ 1 đến 10.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi không thể thiếu những bài học về mặc và cởi quần áo đơn giản, biết đi dép mỗi khi ra ngoài, chơi và chia sẻ đồ chơi với những người bạn khác,…

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi là một trong những bài học hết sức cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ

Ngoài ra trẻ cần phải biết tư sử dụng thìa và di chuyển chúng theo cách mà trẻ muốn. Bạn sẽ nhận ra rằng, con mình dần trưởng thành hơn khi có thể dùng thìa một cách chính xác, xúc và tự đưa đồ ăn vào miệng dù vẫn còn vương vãi hoặc dính thức ăn trên thìa.

Các bậc cha mẹ cần dạy cho trẻ làm một số việc vặt trong nhà nếu muốn dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi một cách tốt nhất. Trẻ rất thích được giúp đỡ, vì vậy hãy chỉ bảo trẻ làm những việc đơn giản trong nhà. Tuy nhiên bạn cũng đừng đặt quá nhiều kỳ vọng và áp lực rằng trẻ sẽ hoàn thành công việc đúng cách. Hãy để trẻ làm việc một cách tự nhiên như một trò chơi. Thay vì yêu cầu trẻ những công việc quá sức, bạn có thể dạy trẻ cách sắp xếp đồ chơi của trẻ vào trong thùng.

Trẻ 3 tuổi khi được dạy kỹ năng sống sẽ biết sử dụng thìa và tự xúc đồ ăn theo ý muốn dù còn vụng về

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng trong cuộc đời của bé. Thời điểm này, não bộ của bé được hoạt động mạnh mẽ nhất, nhờ vậy khả năng tư suy được phát triển cực kỳ tốt.

Các bài học dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi tại nhà

Cho trẻ học cách nhặt hạt đậu

Các bậc cha mẹ hãy thử ngay bài học nhặt hạt đậu trong quá trình dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi. Đầu tiên, bạn lấy hai cái khau, đặt hai cái chén nhựa lên trên khay. Trong một chén có chứa các hạt đậu và hãy yêu cầu trẻ dùng tay nhặt hết hạt đậu sang bắt còn lại cho tới khi hết.

Bài học dạy cho bé tính kiên trì khi làm một việc. Bởi vì đối với trẻ 3 tuổi, trẻ thường rất hiếu động và rất khó để bạn có thể yêu cầu trẻ ngồi một chỗ và làm theo ý mình. Vì vậy, người mẹ cần linh động và kiên trì hướng dẫn. Bài học này vừa giúp luyện mắt, vừa giúp luyện tay cho trẻ. Nhờ vậy, trẻ có khả năng phối hợp giữa mắt và tay linh hoạt hơn, tinh thần tập trung tốt hơn.

Để trẻ tự có quyết định lựa chọn riêng

Bất cứ ai cũng cần học cách tự đưa ra quyết định, dù là trẻ nhỏ. Trẻ 3 tuổi thường đã có những suy nghĩ riêng và hình thành được tính tự lập. Dạy kỹ năng cho trẻ 3 tuổi cần chú trọng đến việc để tự trẻ đưa ra những quyết định cho riêng trẻ. Bạn có thể cho trẻ chọn quần áo để mặc, giày dép để đi hoặc lựa chọn các loại nhạc cụ để học, hoạt động ngoại khoá để đi,… Với đồ ăn, thức uống, bạn có thể đưa cho trẻ 2 sự lựa chọn để trẻ có thể lựa chọn những món trẻ thích. Tất nhiên, người quyết định cuối cùng vẫn là cha mẹ nhưng việc tham khảo ý nghĩ của con trước khi quyết định là một ý kiến hay giúp bé và cha mẹ có thể hiểu nhau hơn.

Hãy để trẻ được giúp bạn những công việc nhà đơn giản tuy nhiên không đặt quá nhiều kỳ vọng rằng bé sẽ làm tốt và đúng cách

Để trẻ vẽ tranh tự do

Bạn cần hiểu rõ và chính xác từ tự do khi dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi. Đừng nên ép buộc trẻ hay hướng dẫn trẻ những hình dáng, đồ vật mà bạn mong muốn con vẽ được. Độ tuổi này, trẻ đã đủ lớn để có chính kiến. Hãy để trẻ tự quyền được tô vẽ những gì trẻ muốn. Điều này sẽ giúp trẻ tăng cường tính sáng tạo. Bạn đừng bắt con tập tô màu nhiều và bắt ép trẻ sử dụng màu sắc theo ý kiến của bạn. Để con bạn được tự mình làm những điều mà con bạn muốn sẽ khiến bạn phải cảm thấy bất ngờ vì cách nhìn của trẻ sẽ rất khác và thú vị hơn chúng ta nhiều.

Lợi ích của việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi

Nhờ những bài học kỹ năng sống, trẻ có thể tăng cường khả năng tập trung của trẻ vào việc hoàn thành những công việc, bài học được giao. Đặc biệt, trong quá trình học kỹ năng sống, nếu bạn thực hiện đúng phương pháp sẽ giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng và sự sáng tạo một cách tốt nhất.

Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi giúp trẻ xây dựng được sự tự tin và lòng tin tưởng vào bản thân. Đây là một trong những yếu tố giúp trẻ thành đạt trong tương lai. Mặt khác, đây cũng là hành trang bạn chuẩn bị cho con mình vượt qua được sự nhút nhát. Đồng thời, tạo tâm lý chủ động cho con mình.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version