Dạy con nói sớm là một trong những cách tốt nhất để phát triển thông minh ngôn ngữ cho trẻ. Làm thế nào có thể giúp trẻ nói sớm và nói thông minh? Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức gợi ý cho bố mẹ một số cách thức vô cùng đơn giản mà rất hiệu quả.

Mẹ cùng tham khảo 4 cách dưới đây nhé!

1. Dạy con nói sớm bằng cách hóng chuyện sớm với bé

Chúng ta đừng có chờ đến tháng thứ ba mới hóng chuyện. Mặc dầu trong các cột mốc, tháng thứ ba là trẻ hóng chuyện. Hãy thử cách này: “Cả nhà cùng hóng chuyện với trẻ ngay từ tháng đầu tiên”. Đây là cách dạy con nói sớm rất vui vẻ mà hiệu quả.

Cái hóng chuyện này hết sức quan trọng, vì trong những tháng đầu tiên, đặc biệt là tháng thứ 2, thứ 3 trẻ rất quan tâm đến cái miệng, mặt người. Khi hóng chuyện, cả hai bên đều bật ra âm. Mình cũng bật âm và trẻ cũng bật âm. Mà khi trẻ nhìn vào miệng, khẩu hình, nhìn vào gương mặt của mình và trẻ bật âm – thì đây là tiền đề để trẻ có thể nói sớm. Bố mẹ hãy lưu ý cách dạy con học nói này nhé.

Dạy con nói sớm bằng cách hóng chuyện sớm với bé

2. Dạy con nói sớm bằng cách kể chuyện cùng trẻ

Muốn trẻ phát triển ngôn ngữ, nói sớm và nói thông minh thì chúng ta phải kể chuyện cùng trẻ. Ba mẹ nuôi con nhỏ hãy kể chuyện cho con, và để trẻ cùng tham gia vào câu chuyện càng sớm càng tốt.

Nếu để một em bé hơn hai tuổi tự kể lại câu chuyện em đã nghe, thì sẽ khó. Nhưng nếu có sự hợp tác dẫn dắt của người lớn, thì kết quả bất ngờ, em sẽ theo được mạch câu chuyện. Thậm chí trẻ hoàn toàn có thể bổ sung được những chi tiết trong câu chuyện. Và có những phần em có thể sáng tạo được. Bé sẽ vui vẻ tạo ra sự tương tác hai chiều giữa người lớn và em bé. Điều này còn có lợi nữa là tạo ra thông minh tương tác cho trẻ. Đây là cách dạy con rất hay.

Dạy con nói sớm giúp trẻ thông minh, lanh lợi

3. Cho trẻ làm quen với sách

Một phương pháp hay để dạy con nói sớm là cho trẻ làm quen với sách. Trong thế giới mà công nghệ số, kỹ thuật số đã lấn áp ngự trị như hiện nay, thì việc kích hoạt để cho trẻ thích đọc sách thì là một điều hết sức quan trọng. Điều này giúp cho trẻ biết chơi với sách. Giai đoạn đầu người ta gọi là giai đoạn kích hoạt, làm quen, chứ không phải là đưa sách cho trẻ đọc.

Nếu chúng ta biết cách giúp cho trẻ làm quen với sách từ khoảng lúc còn 6 tháng tuổi, thì đến khoảng hơn 1 tuổi trẻ có thói quen “thích sách”. Bé có thể giở sách ra mà không xé rách. Hiện nay, thì những em nhỏ ở độ tuổi khoảng 1, 2 tuổi mà chúng ta đặt cho cái giá sách mà không xé sách thì rất ít. Muốn giúp cho các em yêu thích sách và quan tâm đến một số chi tiết trong sách: Nhiều khi là đầu đề, hay là hình ảnh, chữ số trong sách thì chúng ta phải làm rất sớm.

4. Kích hoạt tiềm năng ngoại ngữ cho trẻ

Phương pháp dạy trẻ học nói quan trọng tiếp theo là kích hoạt tiềm năng ngoại ngữ cho trẻ. Đây là điều rất hay mà các phụ huynh nuôi dạy con nhỏ nên lưu ý.

Não bộ của trẻ cho phép tái tạo những câu nói bằng tiếng nước ngoài mà không cần hiểu gì về ngữ pháp dễ dàng hơn chúng ta. Nếu chúng ta kích hoạt sớm, sau này trẻ có thể nói ngoại ngữ như là những người bản xứ. Nếu kích hoạt muộn thì sau này bé có thể đọc sách, nói chuyện thông thường. Nhưng khó có thể giữ được cách phát âm như là người bản xứ. Nếu chúng ta kích hoạt sớm tiềm năng ngoại ngữ của trẻ thì trẻ có thể có lợi thế sau này học các ngoại ngữ đấy thì rất là dễ dàng.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version