Trái đất này là của muôn loài, bên cạnh con người còn có muông thú hiện hữu khắp nơi, muôn hình, muôn vẻ. Dạy bé các con vật là một việc không hề đơn giản. Không phải ai cũng biết cách để dạy bé ghi nhớ tên gọi, hình dạng, đặc điểm của các con vật.

Các chuyên gia sẽ hướng dẫn bạn các phương pháp dạy bé các con vật để giúp con yêu có thể học, ghi nhớ tốt nhất về các con vật. Sau đây là một số cách nuôi dạy con nhận biết các con vật bố mẹ có thể tham khảo:

Dạy bé các con vật qua các tấm thẻ, tranh vẽ, hình ảnh

Những tấm thẻ, tranh vẽ, hình ảnh các con vật có ghi tên các loài động vật và hình ảnh trên đó hiện nay được bày bán rất nhiều tại nhà sách. Đây là một lựa chọn tuyệt vời để dạy bé các con vật khi trẻ đang ở độ tuổi mầm non.

Bạn chỉ cần mua về dạy trẻ nhớ tên và tiếng kêu của từng con vật (trẻ ở độ tuổi này sẽ ghi nhớ rất nhanh tiếng kêu của từng loài vật). Khi dạy bé các con vật, hãy hỏi và để trẻ trả lời tên, tiếng kêu từng con vật cho đến khi trẻ có thể tự chỉ vào hình và nói được tên và tiếng kêu của con vật đó. Lúc này bạn hãy dạy thêm cho trẻ biết đặc điểm và nơi sống của từng con vật. Đó là cách dạy trẻ ghi nhớ tên, hình ảnh, tiếng kêu và đặc điểm của mỗi loài động vật qua tranh, ảnh.

Các tranh ảnh thực giúp bé nhớ tên gọi và hình dạng của động vật

Dạy bé các con vật qua sách báo về động vật

Cha mẹ cũng có thể chọn các cuốn truyện tranh và các cuốn sách, báo có hình ảnh các con vật rõ ràng với màu sắc tươi sáng để dạy bé các con vật. Hãy đặt các câu hỏi cho trẻ về mỗi loài động vật như: chúng thường sống ở đâu? chúng ăn gì? chúng tạo âm thanh như thế nào? chúng có nguy hiểm không? chúng có thể giúp gì cho con người?… Đây không chỉ là một hình thức vừa học vừa chơi mà còn giúp tạo thói quen thích đọc sách cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Dạy bé các con vật khi đi du lịch, thăm trang trại hoặc về quê

Nếu có điều kiện, bạn hãy cho trẻ một chuyến đi du lịch xa, tới nơi ẩn náu của các loài động vật hoang dã, đến tham quan ở một trang trại, hoặc cho trẻ về thăm quê, đây là một địa điểm tốt để dạy bé các con vật được chăn nuôi như gà, heo, trâu, bò, dê, ngựa, cá…

Tại đây, trẻ sẽ được biết hình ảnh thực tế của mỗi loài vật, biết được cách chăm sóc chúng như thế nào, chúng ăn gì, vai trò của chúng với con người như thế nào… Với những chuyến đi như thế này, chắc chắn trẻ sẽ học được nhiều điều bổ ích. Trẻ sẽ biết yêu quê hương, yêu thiên nhiên, yêu lao động và yêu loài vật hơn.

Dạy bé các con vật khi tham quan sở thú

Sở thú là một địa điểm lý tưởng để trẻ học về các loài động vật. Tại đây, trẻ sẽ được nhìn thấy tận mắt các con vật. Đặc biệt, trẻ còn có thể nhìn thấy những loài động vật hoang dã, biết được chúng to lớn như thế nào…. Được nhìn các con vật ăn, uống, đi lại, nghe được tiếng kêu của từng loài động vật, đây sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ và đầy thú vị đối với những đứa trẻ.

Tiếp cận trực tiếp các con vật ở sở thú giúp trẻ ghi nhớ kiến thức sinh động hơn

Dạy bé các con vật khi xem ti-vi

Ti-vi hay các video về các loài động vật là một hình thức học tập tiện lợi và tuyệt vời. Qua đó, trẻ sẽ được xem vô số hình ảnh, các loài động vật trong các môi trường sống khác nhau, trẻ còn được biết rõ hơn thông tin của từng loài, vv….

Tuy nhiên, để tránh tình trạng trẻ bị nghiện ti-vi và các chương trình giải trí khác, cha mẹ nên cùng xem với trẻ và giải thích cho trẻ nghe thêm về các loài động vật. Như vậy mới quản lý được giờ xem tivi của trẻ.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version