Làm sao để con học tốt môn Toán ngay từ khi bước vào lớp 1 luôn là mong ước của các bậc cha mẹ. Ngoài cho con học Toán theo chương trình ở trường, cha mẹ có thể dạy bé toán tư duy lớp 1 ngay tại nhà để giúp bé quen dần và nhạy, giúp việc học toán của bé dễ dàng hơn.

“Toán tư duy” không phải là phương pháp học cao siêu như cha mẹ hay nghĩ, bạn không cần phải nắm vững phương pháp sư phạm như giáo viên, hay phải bỏ ra nhiều thời gian vẫn có thể dạy bé học toán tư duy lớp 1 bằng những cách “dễ như ăn kẹo” sau đây:

Cho bé làm quen với Toán học

Từ giai đoạn mầm non, bé tuy đã được học về số thông qua việc nghe-nhìn hàng ngày. Nhưng đến giai đoạn tiểu học, việc làm quen với môn toán cần nâng lên thêm một bước. Lúc này, bạn có thể dạy bé cách nhận dạng mặt số, thứ tự trước sau theo trục tăng-giảm, lớn-bé. Bạn có thể mua các chữ số hay tự làm, miễn sao chúng có thể thu hút và tạo hứng thú cho bé.

goài ra, bạn có thể tạo thêm nhiều thử thách nhỏ như yêu cầu bé lấy chén-đũa tương ứng với số thành viên trong nhà, hỏi bé sáng nay phải đi bao nhiêu bước (bậc cầu thang) để đến được lớp,…Đây là bước đầu tiên giúp bé học toán tư duy lớp 1 hiệu quả hơn.

Làm quen với hình học

Ngoài học số, bé cũng nên được dạy quen với các hình dáng và kích thước đồ vật. Ở bước đầu, bạn có thể vẽ các hình dạng tròn, vuông, tam giác,.. cắt rời ra, trộn lẫn và yêu cầu bé lấy đúng hình bạn đã nêu và ghép đúng vào phần đã bị cắt. Tiếp theo, bạn sẽ luyện cho bé việc tư duy và liên tưởng thông qua các đồ vật trong nhà, như cái ca, cái dĩa,quyển sách,…  thì có hình dạng giống hình nào,…

Bé lớp 1 cần nhận dạng và sắp xếp các chữ số theo độ lớn trước khi biết làm toán

Đồng thời bạn có thể dạy bé so sánh giữa 2 chiếc dĩa không cùng kích thước để xem chiếc nào lớn hơn, hoặc rót nước từ cốc bé sang cốc lớn và  để so sánh về dung tích,…Điều này giúp bé rèn luyện toán tư duy lớp 1 theo cách chủ động thông qua những điều bình thường trong cuộc sống.

Bài học về xem đồng hồ

Với bài toán tư duy về xem đồng hồ, bạn cần dạy bé ý nghĩa của 12 chữ số trên mặt đồng hồ, và giá trị của kim dài và kim ngắn. Một cách thức bổ sung qua lại giữa việc học và giúp bé rèn luyện nếp sinh hoạt theo đúng giờ là bạn cần hướng dẫn bé lên thời khoá biểu, tập bé sinh hoạt theo đúng lịch đã lên, sau đó dạy bé khi kim nào chỉ số nào, tức lúc mấy giờ thì bé cần phải làm việc gì,..

Học cách xem đồng hồ là một ứng dụng thực hành dễ hiểu trong việc ghi nhớ mặt số và thứ tự số

Ví dụ, khi kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 7, tức 7 giờ bé cần ăn sáng. Bạn có thể khơi gợi hứng thú của bé bằng cách nhờ bé đánh thức bố đi làm lúc 8 giờ, hay nhắc bà đi chợ lúc 9 giờ,… Trẻ em luôn vui khi thấy mình “có ích”, nhờ đó bé sẽ chủ động học toán tư duy lớp 1 một cách hào hứng.

Các bài tập toán tư duy

Khi bé đã thành thạo với con số, bạn sẽ tiếp tục hướng dẫn bé các bài toán đếm số yêu cầu kĩ năng và tư duy nhiều hơn. Dạy bé đếm số cách 1, 2, 3 đơn vị theo trục số từ lớn đến bé. Ví dụ: 0,1,2,3… hay 0,2,4,6,8,…

Dạy bé tách số và tính, trước tiên trong phạm vi 10, bạn sẽ cho bé tách thành 5+ với số nhỏ hơn 5 như 5+1, 5+2,… Với phép tính trong phạm vi 20, thì tách thành 10+ với số bé hơn 10, ví dụ: 10+1, 10+2,… Với các phép tính đơn giản như thế, bạn đã có thể giúp bé học toán tư duy lớp 1 tốt hơn mỗi ngày nhờ phương pháp Fingermath.

Một nguyên tắc bạn nên nhớ khi dạy bé học toán tư duy lớp 1 chính là sự kiên nhẫn và bao dung. Hãy kiên trì dạy bé từng chút mỗi ngày, tránh việc nôn nóng, dồn ép bé, và bao dung nếu bé không hợp tác hay làm sai mà phải tìm cách đánh thức hứng thú học trong bé, khích lệ bé. Nếu vẫn còn “lăn tăn” trong việc dạy bé học toán tư duy lớp 1, bạn có thể tham khảo tại Kyna for kids để nhận được tư vấn.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version