Giai đoạn 3 tuổi là thời điểm trẻ dần tập ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hoá. Đây cũng là thời điểm tính cách có phần tự chủ, bướng bỉnh hơn. Do đó, mẹ cần có kiến thức thật vững về dinh dưỡng cho bé 3 tuổi.

Mẹ bỉm cũng cần kết hợp chế độ dinh dưỡng với chế độ sinh hoạt. Mẹ nên có những “chiêu bài” tâm lý để trẻ ăn ngon, đủ dinh dưỡng và phát triển thể chất, tinh thần toàn diện.

Cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng

Đây là thời điểm đánh dấu sự thay đổi vượt bậc về chiều cao và cân nặng. Do đó, mẹ cần theo dõi sát và chuẩn bị chế độ dinh dưỡng cho bé 3 tuổi phù hợp. Bố mẹ cũng lưu ý một số thay đổi của cơ thể bé để lựa chọn dinh dưỡng phù hợp:

Sự phát triển của dạ dày

Giai đoạn này, bé đã bắt đầu ăn cơm cùng với bố mẹ. Tuy nhiên, dạ dày bé chưa phát triển toàn diện nên mẹ chọn món ăn khởi động quá trình làm quen với thực phẩm mới. Cơm trắng và thức ăn mềm, dễ nhai dễ nuốt, hạn chế sử dụng gia vị là sự lựa chọn thông minh. Mẹ có thể chọn các món rau củ luộc mềm như: bông cải luộc, cà rốt, rau non,… Mẹ cũng nên chọn thực đơn phong phú và dễ hấp thụ với cơ thể bé.

Rau củ luộc mềm cung cấp chất xơ, vitamin cho bé và có lợi cho dạ dày

Chiều cao và trí não đang ở giai đoạn phát triển

Giai đoạn này, phát triển chiều cao và hệ thống não bộ cần nhiều năng lượng và vi chất cho xương, hệ thần kinh. Mẹ bé nên lưu ý các thực phẩm giàu protein, vitamin, can xi như: các loại cá, phô mai, sữa, cải xoăn, cải bó xôi, rau xanh sậm, ngũ cốc dinh dưỡng, đậu trắng và các loại trái cây tươi.

Mẹ nên hạn chế các loại thức ăn sử dụng nhiều chất phụ gia, nêm nếm nhiều loại gia vị. Vì như thế dễ gây rối loạn khả năng cảm nhận vị giác của trẻ. Các chuyên gia khuyên bạn nên chọn thực phẩm dinh dưỡng cho bé 3 tuổi là thức ăn được chế biến từ thực phẩm thuần tuý, tự nhiên. Những đồ ăn đó giúp dạ dày trẻ dễ dàng thích ứng với thực phẩm mới, dễ hấp thu chất dinh dưỡng.

Nên cho bé được lựa chọn món ăn yêu thích

Ở độ tuổi này, bé rất hiếu động, luôn vận động, tìm tòi, học hỏi thế giới xung quanh. Bé thích độc lập, hay bướng bỉnh và muốn làm ngược lại ý kiến của người lớn, muốn mọi người xung quanh quan tâm đến mình và rất dễ biếng ăn. Vì thế, mẹ cần khéo léo bằng những “chiêu” tâm lý để bé có cảm giác khẳng định bản thân, làm điều mình thích.

Ví dụ, mẹ muốn bé ăn món ăn nào đó đủ dinh dưỡng, chắc chắn bé sẽ không ăn. Mẹ nên làm bạn với bé, mẹ ăn cùng bé và khen ngon, chuyên gia khuyên rằng, mẹ không nên ép bé ăn một loại thức ăn nào đó mà bé bất giác từ chối. Mẹ hãy thử một món khác có hàm lượng dinh dưỡng tương đương và tạo không khí vui vẻ, hình thức trình bày món ăn vui mắt để bé thích thú thưởng thức.

Mẹ có thể làm bạn và tạo niềm vui khi ăn cùng con để giúp con ăn ngon, ăn nhiều hơn

Bên cạnh đó, mẹ cần lưu ý sự phong phú, đa dạng màu sắc tự nhiên của thực phẩm. Mẹ bỉm cũng nên thường xuyên cho bé tiếp xúc với thế giới thực vật và động vật, để bé có phản xạ tốt hơn, thích thú với những món ăn hơn. Dinh dưỡng cho bé 3 tuổi được bổ sung đầy đủ cũng là cách tăng cường sự phát triển thể chất, nhiều năng lượng vận động và thúc đẩy phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

Chọn thực phẩm theo bữa cho bé

Để đảm bảo năng lượng cho bé vận động cả ngày, mẹ nên duy trì chế độ 5 bữa ăn/ ngày. Cần xác định chế độ dinh dưỡng trong từng bữa phù hợp với nhịp độ vận động và thích ứng với trẻ. Mẹ xác định 3 bữa chính (sáng, trưa, tối) và 2 bữa lỡ (gần trưa và xế chiều).

Theo bữa ăn trong ngày

Thực đơn cho bữa sáng: mẹ chọn các loại thực phẩm giầu protein như bánh mềm, trứng, cháo rau củ,…

Thực đơn cho bữa trưa: mẹ chọn thức ăn đa dạng dinh dưỡng như: rau xanh, thịt cá, đậu hủ, củ quả luộc mềm, một miếng trai cây: chuối, dưa hấu, quýt đường,…

Thực đơn cho bữa tối: mẹ cho bé ăn mì sợi, soup hải sản hoặc soup rau củ,…

Thực đơn cho bữa lỡ: bánh trái, chè ít đường, sữa tươi, sữa chua, phô mai, nước trái cây hoặc sinh tố,…

Theo thể trạng con yêu

Mẹ cần thường xuyên theo dõi chiều cao, cân nặng của bé để cân đối chế độ dinh dưỡng cho bé 3 tuổi phù hợp thể trạng:

Với bé tăng cân chậm: mẹ chọn thực phẩm nhiều năng lượng, chọn sữa tươi để cung cấp đủ dinh dưỡng và năng lượng cho bé.

Với bé tăng cân nhanh, mẹ chú ý giảm thức ăn chứa nhiều chất béo, ngọt, chocolate, tăng cường rau xanh, trái cây và khuyến khích bé vận động bằng các trò chơi ngoài trời.

Lưu ý là trong thực đơn mỗi bữa của bé, mẹ cần cân đối hàm lượng dinh dưỡng để tránh tập trung vào những dưỡng chất bé đang thiếu mà quên mất chế độ bình thường dinh dưỡng cho bé 3 tuổi.

Bên cạnh việc đảm bảo dinh dưỡng để tạo thực đơn cho bé 3 tuổi, mẹ cần lưu ý chế độ sinh hoạt của trẻ, tăng cường vận động, giao tiếp với thế giới xung quanh. Tránh cho trẻ phụ thuộc vào ipad, điện thoại di động, nên cho trẻ đi ngủ sớm từ 21 giờ mỗi ngày. Kết hợp giữa chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp trẻ phát triển tối ưu.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version