Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5

0

Khi bước vào giai đoạn giữa thai kỳ, cần đặc biệt chú ý chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5. Trong giai đoạn này, mẹ cần bổ sung sắt, canxi và omega-3 để phát triển cơ, xương và não bộ của bé.

Trong ba tháng đầu thai kì, bà bầu không cần thêm nhiều calo để thúc đẩy sự tăng trưởng của thai nhi. Nhưng khi bước vào tháng thứ 5 thai kỳ nói riêng và ba tháng giữa nói chung, chị em cần nạp thêm nhiều calo hơn để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và con. Mặc dù chỉ cần thêm 340 calo mỗi ngày nhưng lượng thức ăn cần tăng gấp đôi. Bên cạnh lượng, phần chất trong giai đoạn này cũng cần được để ý, để có thể để bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho trẻ phát triển cơ thể và não bộ tốt nhất.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5 cần đặc biệt tăng cường:

Trong tháng thứ 5 của thai kì, mẹ cần tăng khoảng 450g mỗi tuần. Tăng cân là điều thiết yếu sẽ xảy ra trong giai đoạn này. Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5 yêu cầu cần thêm khoảng 300-400 calo mỗi ngày so với nhu cầu năng lượng bình thường (tương đương với một ly sinh tố cam – cà rốt và một hộp sữa chua trái cây). Tất cả trọng lượng này không phải là vào thẳng em bé. Phát triển bầu ngực, tăng lượng dịch màng ối, phát triển nhau thai, tăng cơ tử cung,… đều góp phần tăng cân.

Cần đặc biệt lưu ý chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong tháng thứ 5

Cần đặc biệt lưu ý chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong tháng thứ 5

Hầu hết phụ nữ cảm thấy thoải mái trong giai đoạn này. Cơn ốm nghén cuối cùng cũng biến mất, và em bé chưa đủ lớn để gây áp lực lên các cơ quan của bạn. Tuy nhiên đừng để cảm giác thoải mái làm bạn ăn quá nhiều. Tăng cân nhanh và nhiều làm tăng nguy cơ biến chứng trong thời kỳ mang thai và sinh nở.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5 cần bổ sung chất đạm

Mặc dù bạn chỉ cần uống vài ly soda để bổ sung thêm 340 calo, thì đó không phải là một quyết định tốt về mặt dinh dưỡng. Cả bạn và con cần các loại thực phẩm chất lượng cao để cung cấp vitamin và khoáng chất, cũng như calo, cần cho sự phát triển tối ưu của bé vào giai đoạn tháng thứ 4 đến thứ 6 thai kì. Protein giúp tạo mô mới cho em bé, để đến khoảng tuần 24, thai nhi sẽ nặng khoảng 573g và dài 33cm.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5 cần bổ sung chất đạm

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5 cần bổ sung chất đạm

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5 yêu cầu cần chất đạm tăng lên trong thời gian này – tối thiểu 60 gram mỗi ngày. Một số chuyên gia khuyên dùng nhiều hơn, từ 75 đến 100 gram protein mỗi ngày. Thịt, gia cầm, trứng, sữa và thịt heo là những nguồn cung protein tốt nhất. Nếu bạn ăn chay, hãy lấy protein từ các loại đậu, đậu nành và ngũ cốc nguyên hạt.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5 cần bổ sung Carbohydrate

Trong suốt thời kỳ mang thai, carbohydrate cung cấp phần lớn nhu cầu năng lượng của bạn. Nhưng thay vì ăn bánh ngọt, hãy ăn thêm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau xanh. Chúng không chỉ chứa carbohydrate, vitamin và khoáng chất bạn cần, mà còn cung cấp chất xơ, giúp bạn tránh táo bón, một vấn đề chung nhiều bà bầu gặp phải khi bé phát triển và gây áp lực lên ruột. Đối với hầu hết phụ nữ có thai, lượng carbs nên chiếm 40 đến 50 phần trăm calo hàng ngày của họ, nhưng nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, hãy làm theo khuyến cáo của bác sĩ về lượng carbohydrate.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5 cần bổ sung chất béo

Chất béo không tốt, nhưng chúng là một phần cần thiết trong chế độ ăn uống trong thời kỳ mang thai; 25 đến 35 phần trăm calo của bạn nên đến từ chất béo. Điều quan trọng là chọn đúng chất béo lành mạnh như chất béo không no và axit béo omega-3 có thể giúp làm giảm mức lipid và cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho não, mắt và hệ thần kinh của bé.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5 cần bổ sung chất béo

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5 cần bổ sung chất béo

Cá như cá hồi, cá hồi, cá trích và cá mòi là nguồn cung tuyệt vời các axit béo omega-3 như DHA, và EPA. Bởi vì cá có chứa thủy ngân nên chỉ giới hạn ăn 1-2 lần/tuần. Người ăn chay có thể tìm omega-3 trong đậu nành và óc chó. Tránh các chất béo no và chất béo chuyển hóa có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn và đồ chiên rán. Chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cholesterol cao.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5 cần bổ sung cần Vitamin và các khoáng chất

Hai chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng trong tam cá nguyệt thứ hai: canxi và sắt. Canxi giúp bộ xương đang phát triển của bé chắc khỏe, và sắt giúp tạo ra các tế bào hồng cầu mới. Các tế bào hồng cầu mang oxy đến khắp cơ thể mẹ và cho bé qua nhau thai. Cần có ít nhất 1.000 miligam canxi hàng ngày trong thực phẩm hoặc chất bổ sung, trong khi tăng lượng sắt lên tới 27 miligam mỗi ngày.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5 cần bổ sung cần Vitamin và các khoáng chất

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5 cần bổ sung cần Vitamin và các khoáng chất

Tùy vào từng giai đoạn mang thai mà có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bà bầu. Hy vọng với bài viết “Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5, mẹ có thể có chế độ ăn hợp lý và bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, không thừa, không thiếu, để con được phát triển và sinh ra khỏe mạnh.

Sưu tầm và biên tập

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5
5 (100%) 1 vote