Nền nhiệt nóng của mùa hè làm ảnh hưởng không nhỏ đến trẻ sơ sinh. Vậy chăm sóc trẻ dưới 1 tháng tuổi trong những ngày nắng nóng sẽ khác ngày thường như thế nào?

Các bà mẹ cần chú ý những yếu tố sau để bé phát triển khỏe mạnh trong những ngày hè:

 

Thân nhiệt bao nhiêu là nguy hiểm?

 

Khả năng điều hòa thân nhiệt của trẻ sơ sinh vẫn chưa phát triển đầy đủ nên việc trẻ chịu biên độ nhiệt lớn là hết sức khó khăn. Thông thường, thân nhiệt của trẻ sơ sinh chỉ 36 độ C, do đó khi trẻ tăng thân nhiệt lên đến 37,5 độ C, mẹ cần lập tức đưa trẻ đến khám bác sỹ để tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời. Các biểu hiện rõ rệt nhất của việc trẻ tăng thân nhiệt là: đi tiểu ít đi (dưới 6 lần/ngày), nước tiểu có màu vàng đậm hoặ có mùi,  khóc ít nước mắt.

Chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè, các mẹ không nên chần chừ, chủ quan, chờ khi trẻ sốt 39-40 độ C mới cấp cứu hoặc tự cho trẻ uống thuốc hạ sốt tại nhà. Bởi, tốc độ tăng thân nhiệt của trẻ nhanh gấp 3-5 lần người lớn và tuyến mồ hôi cực kỳ hạn chế.

Phụ huynh cần nhớ, giữ không gian phòng thoáng mát, cho trẻ mặc quần áo có chất liệu cotton hoặc các loại vải thiên nhiên, thấm hút tốt, hạn chế đưa trẻ ra ngoài trời nắng. Đặc biệt, luôn phải có nhiệt kế trong nhà để thường xuyên theo dõi thân nhiệt của trẻ.

 

Khi thân nhiệt trẻ sơ sinh 37,5 độ C, lập tức đưa đến bác sĩ

Trẻ cần bổ sung nước?

 

Sữa mẹ hoàn toàn có thể thay thế cả thức ăn và nước uống đối với trẻ sơ sinh (dưới 30 ngày tuổi). Do đó, dù là mùa hè nóng bức hay mùa đông giá rét thì trẻ vẫn không cần bổ sung thêm nước. Nếu trẻ khát, trẻ sẽ đòi bú mẹ và trong sữa mẹ luôn có rất nhiều nước, chất dinh dưỡng và kháng thể khác mà nước không có được.

Trường hợp trẻ bị tiêu chảy, sốt cao dẫn đến mất nhiều nước thì cần đưa trẻ đến bác sỹ để được tư vấn có nên cho trẻ uống thêm nước hay không và uống bao nhiêu thì phù hợp.

Trẻ sơ sinh chỉ cần bú sữa mẹ, không cần uống thêm nước vào mùa hè

 

Phòng cần mát hay ấm? 

 

Do tuyến mồ hơi chưa phát triển và khả năng điều hòa thân nhiệt của trẻ sơ sinh còn quá kém nên nhiệt độ phòng cần mát mẻ, không nóng, không lạnh. Nhiệt độ lý tưởng để chăm sóc trẻ trong mùa hè là từ 25-28 độ C.

Do đó, nếu không đảm bảo được nhiệt độ này thì có thể sử dụng máy điều hòa/ máy lạnh, có chức năng lọc không khí để vừa tốt cho thân nhiệt vừa giúp bầu không khí thanh sạch hơn. Lưu ý, khi mở máy điều hòa/ máy lạnh cần cho trẻ mặc quần áo đầy đủ để tránh việc trẻ bị nhiễm lạnh.

 

Bao lâu tắm trẻ một lần?

 

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè, chỉ cần tắm cho trẻ 1 lần/ngày để làm dịu cơ thể trẻ và rửa sạch mồ hôi đọng trên da. Phụ huynh không nên tắm nhiều hơn vì không cần thiết và tránh tình trạng trẻ bị nhiễm lạnh.

Khi tắm trẻ trong phòng, nên dùng nước ấm và không phả hơi lạnh trực tiếp vào người bé. Có thể cho bé tắm ở chỗ khuất luồng hơi lạnh thổi ra hoặc tạm thời tắt máy lạnh trong thời gian đang tắm.

Trẻ sơ sinh chỉ cần tắm 1 lần/ngày vào mùa hè

Trong mùa hè, điều quan trọng nhất đối với trẻ sơ sinh vẫn là thân nhiệt. Một chiếc nhiệt kế đặt ở đầu giường sẽ không thừa đối với trẻ sơ sinh ở bất kỳ thời tiết nào.

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version