Sức đề kháng yếu và hệ hô hấp chưa hoàn thiện làm cho trẻ sơ sinh không thể bình yên vô sự trước cái lạnh của mùa đông. Nhưng các bà mẹ vẫn có thể chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông bằng nhiều cách, phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Trùm kín mít có tốt không?

Các bậc phụ huynh vẫn thường nghĩ rằng, mùa đông thì phải mặc thật nhiều lớp cho trẻ ấm, vì trẻ em không có khả năng tự điều hòa thân nhiệt như người lớn. Điều này không sai nhưng chưa đầy đủ. Giữ ấm cho trẻ vào mùa đông là điều hết sức cần thiết khi chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông. Tuy nhiên, không phải cứ trùm kín mít cho trẻ là đã tốt. Vì nếu quấn quá nhiều lớp thì có thể trẻ sẽ bị đổ mồ hôi, làm ẩm ướt da, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông, mẹ bỉm sữa vẫn nên mang đầy đủ áo ấm, bao tay, tất (vớ), nón cho trẻ sơ sinh. Chất liệu phù hợp nhất là thun cotton vì vừa đảm bảo chức năng giữ ấm thân nhiệt vừa có thể thấm hút hơi ẩm trên bề mặt da bé, phòng hờ trường hợp bé bị nóng mà mẹ chưa phát hiện kịp thời.

Sau khi biết bé bị đổ mồ hôi, cần tháo bớt lớp quần áo giữ nhiệt ra để bé mát hơn. Mẹ nên nhanh chóng lấy khăn nỉ lau sạch mồ hôi trên da bé. Nếu để mồ hôi thấm ngược vào cơ thể, nhẹ thì bị rôm sảy, nặng thì có thể bị cảm lạnh, thậm chí viêm phổi.

 

Trùm kín mít khiến trẻ bị đổ mồ hôi

Những bộ phận nào nhất định phải ấm?

Tay, bụng, lưng, bàn chân là bốn bộ phận nhất thiết phải giữ thật ấm cho bé. Các mẹ phải đặc biệt chú ý không để cho những vùng này của bé bị lạnh bằng cách thường xuyên dùng tay mình sờ vào da bé. Nếu thấy ấm bằng với thân nhiệt của mẹ thì bé đã đủ ấm.

Ông bà dân gian thường dặn dò, khi chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông, phải giữ cho vùng đầu (thóp) của bé được ấm tối đa. Điều này là không cần thiết. Vùng thóp chỉ cần không bị lạnh là được, ưu tiên yếu tố thoáng mát hơn là giữ ấm kĩ lưỡng.

 

Chú ý giữ ấm tay, bụng, lưng, bàn chân cho trẻ sơ sinh

Có cần hạn chế tắm trẻ?

Thời tiết lạnh khiến bé ít đổ mồ hôi hơn và vi khuẩn trên da cũng vì thế sinh sôi nảy nở chậm hơn. Các phụ huynh lớn tuổi thường chỉ dùng khăn ấm lau mình cho trẻ vào những ngày trời lạnh, vì sợ trẻ cảm lạnh, viêm phổi.

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa đông với quan niệm này là hoàn toàn sai lầm và hết sức có hại. Bởi vì, dùng khăn lau không thể làm sạch hết lượng chất bẩn, mồ hôi trên da; vi khuẩn vẫn có thể sinh trưởng và phát triển bình thường trên da và gây hại cho bé.

Việc tắm bằng nước ấm, trong phòng kín gió giúp làm sạch cơ thể cho bé, thoáng mát lỗ chân lông nhưng không hề gây cảm lạnh. Nếu lo sợ, bạn vẫn phải đảm bảo tắm cho trẻ ít nhất 4 lần/tuần.

Tắm vào mùa đông sao cho đúng cách?

Để tránh việc trẻ bị lạnh, người lớn nên bế trẻ trong 10 phút để truyền hơi ấm cho trẻ. Nước tắm phải ấm và tắm cho trẻ không quá 7 phút. Các mẹ phải tắm cho trẻ theo thứ tự chân, đùi, tay, bụng, ngực, đầu để trẻ không bị nhiễm lạnh đột ngột. Những chỗ có nhiều nếp gấp như nách, bẹn, cổ, mông nên tắm kỹ để loại bỏ chất bẩn.

Sau khi tắm cho trẻ, người lớn nên dùng khăn bông lớn quấn kín cơ thể bé. Không nên mở khăn hoàn toàn mà mở phần nào thì mặc áo/quần vào ngay, xong mới mở khăn phần còn lại. Sau đó, phụ huynh có thể bôi tinh dầu tràm vào lòng bàn chân cho trẻ.

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông, phụ huynh lưu ý không nên tắm cho trẻ ngay sau khi trẻ thức dậy vì khi ngủ, thân nhiệt trẻ hạ xuống, dễ bị cảm lạnh, viêm phổi khi gặp lạnh. Bạn nên đánh thức trẻ rồi cho trẻ chơi một lát cho ấm người rồi mới được tắm.

Tắm trẻ sơ sinh không quá 7 phút vào mùa đông

Phòng ngủ cần những yếu tố gì?

Vào mùa đông, không khí bên ngoài giảm nên các bà mẹ thường đóng kín cửa để cái lạnh không xâm nhập vào phòng. Điều đó vô tình làm không khí trong phòng bí bách, có hại cho bé. Phụ huynh chỉ cần tránh hướng gió lùa trực tiếp vào phòng và giữ nhiệt độ ổn định khoảng 28 độ C là phù hợp.

Khi dùng điều hòa, phải tránh gió thổi trực tiếp vào chỗ bé nằm. Nếu dùng than để sưởi bé, cần chú ý để phòng thật thông thoáng để tránh vào khí CO2 trong môi trường thiếu Oxi tạo thành khí CO, rất độc và có thể gây tử vong.

Lý tưởng nhất, phụ huynh nên chọn dùng các loại máy điều hòa (vừa làm mát vừa làm ấm), lò sưởi hoặc quạt sưởi . Đây là những thiết bị dùng điện, có thể điều chỉnh nhiệt độ chính xác, dễ dàng và giúp không khí trong lành cho cả hai mẹ con.

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa đông không dễ cũng không khó, chỉ cần phụ huynh tuân thủ khắt khe những lưu ý trên là có thể tự tin bé của mình sẽ khỏe mạnh suốt mùa đông.

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version