Con bị điểm kém trong học tập luôn là lo lắng của bậc làm cha làm mẹ. Cha mẹ rất vui mừng và tự hào khi con học tốt được điểm cao nhưng việc buồn rầu, khó chịu đôi khi là tức giận khi con bị điểm kém dẫn đến việc trách mắng con cái đã trở thành câu chuyện thường thấy trong gia đình Việt.

Nhưng mọi việc đều có mặt trái của nó, việc mắng mỏ, miệt thị con cái dẫn đến những hậu quả tất yếu như con tự ti về bản thân, bi quan…đôi khi dẫn đến tâm lý chống đối gây ảnh hưởng tiêu cực đến học tập chỉ vì những lời trách mắng vượt quá giới hạn của cha mẹ.

Hơn nữa việc con bị điểm kém là đánh giá đúng thực lực của con ở thời điểm hiện tại, giúp cha mẹ nhận xét đúng hơn về lực học của con.

Vậy những lưu ý trong ứng xử khi con bị điểm kém cha mẹ cần lưu ý ở đây là gì?

1. Tìm hiểu rõ nguyên nhân con bị điểm kém và giúp con vượt qua thất bại

– Nhẹ nhàng hỏi con nguyên nhân vì sao con bị điểm kém

– Gọi điện cho thầy co để biết rõ hơn tình hình học tập của con

– Lưu ý đến tình trạng sức khỏe, khả năng tập chung của con trong quá trình học tập

– Không vì con bị điểm kém mà sinh ra cấm đoán các hoạt động yêu thích của con, vô hình chung gây ra sự phản kháng và đối đầu âm thầm giữa con và cha mẹ.

2. Cổ vũ và động viên trẻ để con tự tin về bản thân và yêu thích hơn việc học hành

– Bản chất của việc học tập là mang về kiến thức cho trẻ chứ không phải thể hiện qua điểm trác, do đó nếu lực học của con ở mức trung bình, nhưng con vẫn ngồi vào bàn học đúng giờ và ham thích học tập thì không đáng lo ngại.

Dạy con mình học vì kiến thức, vì thích thú và mở rộng tư duy qua học hành, chứ không phải kết quả. Khi con bị điểm số xấu không sao, quan trọng là con có tiến bộ hay không, có thích thú việc học hay không

– Khi con bị điểm kém hãy nhìn nhận chính xác cố gắng của con, cố vũ con cố gắng để lần sau đạt kết quả tốt hơn

3. Loại dần những nguyên nhân, yếu tố gây xao nhãng ảnh hưởng đến việc học của con

– Hạn chế và giả dần thời gian sử dụng thiết bị công nghệ của con

– Giảm thời gian xem tivi

– Nhắc nhở con tập trung trong giờ học thay

4. Theo dõi và đồng hành cùng con trong quá trình học tập

Khi con bị điểm kém hãy nhìn nhận chính xác cố gắng của con, cố vũ con cố gắng

Mối liên hệ của cha mẹ và con cái đôi khi bị lỏng léo bới nhiều yếu tố khách quan, nhưng khi con có những dấu hiệu đi xuống về học tập – con bị điểm kém là thời điểm cha mẹ cần xem xét lại mức độ quan tâm, đồng hành, nuôi dạy con của mình cùng con. Đã bao lâu rồi cha mẹ không cùng con học tập, con học có đúng giờ và trong lúc học con đang làm gì. Những môn học nào con yêu thích?

Bản thân con khi bị điểm kém đã gặp áp lực nhất định, cha mẹ hãy luôn là người bạn chia sẻ và đồng hành để con tin tưởng. Cùng đồng hành với con để tìm ra những biện pháp cải thiện trong học tập và điểm số. Mang tự tin và sự cố gắng cho con thông qua sự khích lệ. Thay vì mắng mỏ con cái “không được tích sự gì?”, “chỉ mỗi học mà cũng không xong…”, “con nhà người ta”.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version