Nuôi dạy trẻ phát triển đúng lứa tuổi đã khó, nuôi dạy con thông minh càng gian nan hơn. Vì ngoài sự quan tâm và tình yêu thương vô bờ, phụ huynh cần áp dụng những phương pháp giáo dục khoa học, phù hợp với tâm lý trẻ.

Phương pháp này không gây áp lực lên bé, không bắt ép trẻ sống theo ý cha mẹ mà giúp trẻ phát triển một cách tự nhiên, có sự giáo dục và đồng hành cùng các giáo viên đầu đời.

Giúp trẻ phát triển cả hai bán cầu não

Con người có hai bán cầu não trái và phải, mỗi bán cầu đảm nhận một chức năng khác nhau. Bán cầu não phải giúp trẻ nhận biết hình ảnh, không gian, cảm thụ âm nhạc và bắt chước những gì quan sát được. Bán cầu não trái lại phụ trách khâu xử lý ngôn ngữ, viết lách, tính toán, sắp xếp và tư duy trừu tượng. Cân bằng cả hai bán cầu là cách nuôi dạy con thông minh, giúp trẻ phát triển toàn diện và hoàn thiệt nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Những trò chơi xếp hình giúp trẻ tư duy logic, phát huy trí tưởng tượng

Cho trẻ ngủ đúng giấc

Nuôi dạy con thông minh không được bỏ qua thể lực vì trí não phát triển cũng nhờ thể lực tốt. Giấc ngủ rất quan trọng cho sức khoẻ thể chất và sự phát triển của trí não. Sau một ngày dài học hỏi, vui chơi, con bạn sẽ tái tạo năng lượng, ghi nhớ kiến thức, loại bỏ những thông tin không quan trọng… trong giấc ngủ.

Theo nghiên cứu, ⅕ lượng máu trong cơ thể con người được bơm lên não trong quá trình ngủ để tái cấu trúc đặc biệt đối với trí nhớ, biến kí ức ngắn hạn thành ký ức dài hạn, giúp nhớ lâu những kiến thức, thông tin cần thiết. Tốt nhất, bạn nên cho trẻ ngủ từ 9 giờ tối vì từ 21 – 23 giờ, cơ thể sẽ thải độc và tái tạo năng lượng tốt nhất.

Nấu những món ăn tốt cho trí não

Protein là dưỡng chất vô cùng quan trọng, giúp trẻ tăng khả năng tập trung và thúc đẩy sự tư duy logic. Phụ huynh cũng nên bổ sung carbohydrates (ngũ cốc nguyên hạt, trái cây…) vì chất này cung cấp năng lượng cho não tư duy. Trong trái cây, rau xanh cũng có nhiều vitamin, khoáng chất giúp con yêu tăng cường sức đề kháng, phát triển cơ xương… rất cần thiết cho quá trình nuôi dạy con thông minh.

Trò chuyện và vui đùa cùng con

Ngoài IQ, con người cần phải phát triển EQ – chỉ số tình cảm. EQ thể hiện khả năng nhận ra và thấu hiểu cảm xúc của những người xung quanh. Khả năng này đóng vai trò quan trọng để hình thành nhân cách, lối sống của mỗi người.

Để con bạn biết yêu thương, quan tâm người khác, chính bạn phải là tấm gương sáng để con noi theo và tạo cho con thói quen sống trong môi trường giàu tình cảm. Khi cha mẹ gần gũi, dành nhiều thời gian để lắng nghe, quan tâm, dạy dỗ con cái, đứa trẻ sẽ cảm nhận được tình cảm này và phát triển thành một người nhân hậu, thân ái và biết sống vì người khác. Đây là cách nuôi dạy con thông minh một cách tự nhiên, để con tự phát triển theo sự giáo dục của bố mẹ chứ không hề răn đe, ép buộc.

Cho trẻ chơi một nhạc cụ

Nhiều chuyên gia đã nghiên cứu và khẳng định, âm nhạc là một cách nuôi dạy con thông minh, giúp ích cho khả năng tập trung, ghi nhớ và tạo động lực trong cuộc sống. Bởi, những thanh âm dễ chịu sẽ xua tan nỗi căng thẳng, lo lắng – nguyên nhân gây hại cho não bộ con người.

Chơi nhạc cụ giúp trẻ thông minh hơn

Cho con chơi nhạc cụ từ nhỏ cũng giúp bé phát triển khả năng lập luận, sắp xếp các dữ kiện với nhau thành mạch thống nhất. Bất kỳ nhạc cụ nào cũng tốt nên cha mẹ không nên bắt ép con phải chơi món nào. Phụ huynh nên cho bé trải nghiệm nhiều nhạc cụ khác nhau và cho trẻ tự do lựa chọn.

Để lắng nghe con và áp dụng cách nuôi dạy con thông minh hiệu quả nhất, phụ huynh nên đọc nhiều sách, báo, tài liệu và tham gia các khoá học nuôi dạy con của những chuyên gia uy tín. Nhiều bậc cha mẹ đã đăng ký học tại Kyna English vì tài liệu ở đây được các chuyên gia hàng đầu thiết kế rất khoa học, súc tích và cho nhiều ví dụ minh hoạ dễ hiểu. Bạn không cần mất quá nhiều thời gian những vẫn dễ dàng nắm bắt và vận dụng kiến thức học được.

4 tuyệt chiêu nuôi dạy con đúng cách, không cần la mắng

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version