Vào lớp 1 là cột mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ khiến chúng vừa háo hức vừa lo lắng. Không chỉ trẻ con, những phụ huynh có con lần đầu cũng khá lúng túng trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.

Bài viết sau đây sẽ nêu cụ thể 4 điều cha mẹ cần quan tâm nhất khi có con sắp vào tiểu học.

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 đáp ứng yêu cầu ngôn ngữ

Trong 5 năm đầu đời, con bạn dù có đi học mẫu giáo, mầm non thì hoạt động vẫn là vui chơi nhưng lên lớp 1 lại phải học rất nhiều. Vì thế, nếu không có vốn ngôn ngữ đủ để nghe hiểu những gì cô giáo dạy và yêu cầu, trẻ khó có thể học tốt.

Thông thường, ở những trường mẫu giáo đạt chuẩn, bé sẽ phải trải qua những bài kiểm tra để đảm bảo yêu cầu về độ phát triển so với tuổi. Nếu bé của bạn đã đạt kết quả tốt, bạn có thể yên tâm về điều này. Bằng không, chính bạn phải giúp bé trau dồi ngôn ngữ, khả năng giao tiếp để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Cách đơn giản nhất để bé phát triển từ ngữ một cách chủ động đó là cùng đọc truyện với cha mẹ. Những quyển truyện viết riêng cho trẻ em sẽ chứa đựng rất nhiều từ vựng phù hợp và cần thiết cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1.

Chuẩn bị tâm lí

Trường mới, bạn mới, cô giáo mới với những hoạt động, yêu cầu khác xa thời còn mẫu giáo sẽ gây ra không ít khó khăn cho trẻ. Để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 đỡ bỡ ngỡ, cha mẹ nên kể về ngày đầu tiên đi học của mình với con để bé hình dung những gì sẽ đối mặt. Phụ huynh không nên đánh lừa hay giấu giếm trẻ mà nên trung thực, khách quan rồi giúp trẻ tìm ra giải pháp. Lúc này, vai trò của phụ huynh như một người bạn với bé để bé tin tưởng tâm sự những rắc rối của những ngày đầu tựu trường.

Trẻ sẽ hào hứng, tự tin hơn nếu được chuẩn bị tâm lí trước khi vào lớp 1

Dạy con tự lập

Sau khi chuẩn bị tâm lí cho trẻ vào lớp 1, cha mẹ cần trang bị cho con một số kĩ năng cơ bản tự phục vụ bản thân như tự đi vệ sinh, uống nước, múc cơm ăn, soạn tập, gom đồ dùng học tập…

Đối với những trẻ chưa từng đi học mẫu giáo và được gia đình cưng chiều, kĩ năng tự lập là điều hết sức cần thiết giúp trẻ không bị tủi thân hoặc cảm thấy khó khăn khi vào tiểu học.

Dạy trẻ tự lập để phục vụ bản thân khi học lớp 1

Giúp trẻ làm quen với con số và chữ cái

Việc biết đọc, biết viết và làm toán cơ bản trước khi trẻ vào tiểu học có thể không cần thiết nhưng cha mẹ cần chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 dạy tiếng anh cho trẻ lớp 1 làm quen với các con số và chữ. Mức độ yêu cầu chỉ đơn giản là nhận biết, phân biệt và phát âm đúng. Ví dụ, trong phạm vi 10 trẻ chỉ cần xếp các số theo thứ tự từ nhỏ đến lớn và ngược lại. Còn chữ cái, trẻ cần học cách phân biệt những chữ gần giống nhau như Ă – Â, Ô – Ơ, U – Ư…

Việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là hết sức cần thiết vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí của con trong những ngày đầu tiên đi học tiểu học. Sự chuẩn bị càng chu đáo, khoa học sẽ giúp con bạn không bị sốc, tủi thân, lo lắng, hoảng sợ. Ngược lại, những kĩ năng trên còn giúp bé yêu học tốt hơn và hòa nhập nhanh chóng hơn.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version