Trẻ em thường rất hứng thú với việc vẽ tranh vì trẻ có thể thỏa sức sáng tạo và vui đùa cùng màu sắc. Khi dạy bé học vẽ, cha mẹ không cần can thiệp quá nhiều mà chỉ cần đồng hành cùng con để con biết những kỹ năng cần trau dồi thêm.

Nhiều chuyên gia về trẻ em khẳng định vẽ là một trong những bộ môn giúp con bạn thông minh hơn vì có thể biến sự quan sát, trí tưởng tượng thành những hình ảnh cụ thể về đường nét, hình dáng, màu sắc. Trước khi dạy trẻ học vẽ, cha mẹ cần cho trẻ biết những quan niệm, kỹ năng sau:

Ý nghĩa của việc học vẽ

Vẽ là môn nghệ thuật, không có đúng – sai rõ ràng và tính thẩm mĩ phụ thuộc vào cảm nghĩ chủ quan của cá nhân. Vì thế, phụ huynh dạy bé học vẽ cần cho bé sự thoải mái sáng tạo, trải nghiệm, không nên bắt ép con mình phải vẽ theo khuôn mẫu. Đây cũng là môn học phụ thuộc nhiều vào năng khiếu nên nếu con yêu vẽ không đẹp thì cha mẹ cũng không quở phạt, la mắng.

Việc dạy bé học vẽ nên diễn ra trong không khí thoải mái để bé tha hồ sáng tạo

Khi ở nhà, vẽ là cách giúp trẻ thể hiện trí tưởng tượng bay bổng, kích thích sự mày mò và tính khéo léo cho bé. Ở trường, môn học này còn có thêm chức năng thư giãn đầu óc sau những môn học căng thẳng, nặng nề hơn như toán, tiếng Việt, tiếng Anh cho trẻ

Luyện tập khả năng quan sát

Sự sáng tạo không giới hạn là điều làm nên sự tuyệt diệu của mĩ thuật. Tuy nhiên, bé yêu của bạn không thể vẽ quả chuối với hình tròn, màu tím hoặc quả chanh tô màu xanh da trời. Mỗi vật thể cần thể hiện được sự đặc trưng nhận dạng của nó và sự sáng tạo nằm ở việc ghép nối các sự vật với nhau.

Quan sát là kỹ năng quan trọng trong việc học vẽ của bé

Chính vì thế, khi dạy bé học vẽ quả cam, bạn phải giúp bé hình dung ra quả cam có hình gì, màu sắc như thế nào và được đặt để ra sao. Điều này có nghĩa là bé phải có năng lực quan sát và ghi nhớ những gì nhìn thấy. Một thói quen cần thiết cho việc học vẽ là mô tả sự vật rồi thể hiện lại qua đường nét, màu sắc.

Luôn khích lệ trẻ cố gắng vẽ đẹp hơn

Làm bất kỳ việc gì cũng cần sự nỗ lực không ngừng để ngày càng hoàn thiện bản thân. Học vẽ cũng vậy, bé yêu của bạn có thể đã vẽ rất đẹp so với các bạn đồng trang lứa hay vẽ nguệch ngoạc khó nhìn – vẫn nên tập luyện chăm chỉ.

Để trẻ hiểu được ý nghĩa của việc cố gắng và sự tiến bộ của bản thân, phụ huynh nên dành thời gian nhận xét, góp ý bức vẽ của con. Đó nên là những góp ý khách quan và có thêm sự khuyến khích, động viên bé vẽ ngày càng đẹp hơn.

Tính nghị lực, kiên trì trong môn vẽ không chỉ giúp bé có những điểm số cao trong môn mĩ thuật hay trí tưởng tượng bay bổng mà còn là đức tính cần thiết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Bắt đầu từ những bức vẽ đơn giản đến phức tạp và cho trẻ trải nghiệm các loại bút màu như màu sáp, màu dầu, màu nước, màu phấn… sẽ giúp con yêu hứng thú hơn với hoạt động này.

Bé học vẽ ngôi nhà

https://www.youtube.com/watch?v=GZoCOuWmsm4

Bé học vẽ con vật

Bé học vẽ người

 

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version