Cách tính nhẩm nhanh là từ khóa đang được tìm kiếm nhiều nhất trên các trang tra cứu thông tin. Sở dĩ có điều này bởi tính nhẩm nhanh là một trong những bước học quan trọng khi làm quen với số học, toán học.

Theo nghiên cứu, đối tượng học tính nhẩm nhanh và hiệu quả nhất chính là các bé trong độ tuổi từ 4-12. Vì lúc này não bộ của trẻ có độ tiếp thu tốt, trí tưởng tượng không gian và liên tưởng tuyệt vời.

Trong bài viết này, Kynaenglish sẽ mách bố mẹ một vài bí quyết để giúp bé tự học toán tính nhẩm nhanh và hiệu quả.

Muốn bé học cách tính nhẩm nhanh hãy tạo cho bé sự khởi đầu hứng khởi

Độ tuổi nhà trẻ và tiểu học, các bé được xếp vào độ “ẩm ương”. Có nghĩa là tiếp thu rất nhanh, rất tốt nhưng lại nhanh chán, dễ bỏ cuộc và hay quên.

Nắm được đặc điểm, bố mẹ thay vì cố “nhồi nhét” cho con hàng vạn, hàng nghìn công thức toán học thì hãy để bé tự chủ động với những con số.

Để làm được điều này, hãy giúp bé làm quen với con số và hiểu thực sự bản chất của con số ngay từ rất sớm. Ví dụ nếu muốn cùng bé ra ngoài đúng giờ, hãy nói “7h, mẹ con mình sẽ bắt đầu đi học nhé”, thay vì “Muộn rồi, phải chuẩn bị nhanh lên”.

Bố mẹ cũng thường xuyên tương tác với con bằng việc tập đếm số, thử làm các phép tính đơn giản nhất. Khi khơi gợi cho bé được ý thức về tính toán thì bố mẹ có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ việc học toán của con như: học tính nhẩm bằng bàn tính soroban, que tính, viên bi… để ra được đáp án cộng, trừ, nhân, chia.

Điều quan trọng nhất trong việc học toán đó là phát triển toàn diện được tư duy. Bố mẹ không nên để bé bị động mà hãy rèn cho bộ não của bé tư duy nhanh nhạy, vận hành được cả não trái lẫn não phải. Toán tư duy soroban được xem là gợi ý hoàn hảo để bố mẹ cùng con học cách tính nhẩm nhanh.

Toán tư duy Soroban có gì đặc biệt?

Trên thế giới có rất nhiều thiên tài tính nhẩm như Alexis Lemaire, “cỗ người máy” được biết đến với khả năng tính nhẩm nhanh số 1 thế giới. Vào năm 2007, tại Bảo tàng Lịch sử khoa học ở London, Anh, ông đã tính nhẩm căn bậc 13 của một số có 200 chữ số trong khoảng thời gian kỷ lục 70,2 giây.

Ở châu Á, một số đại diện của nước Nhật như cô bé người Nhật Tsujikubo Rinne. Với khả năng tính nhẩm còn nhanh hơn cả máy tính, Tsujikubo đã đánh bại các đối thủ thuộc đội Trung Quốc và cả đồng đội của mình là Takeo Sasano, người đang giữ kỷ lục thế giới về tính nhẩm (tính nhẩm 15 số có 3 chữ số chỉ trong vòng 1,7 giây).

Khi được hỏi tại sao lại có khả năng tính toán siêu phàm này, Tsujikubo hồn nhiên trả lời, bởi vì cô bé rất yêu thích học tính nhẩm với bàn tính cổ xưa và luôn tự giác rèn luyện mỗi ngày.

Chiếc bàn tính cổ xưa đó chính là soroban và cách tính nhẩm nhanh mà Tsujikubo theo đuổi là học tính nhẩm nhanh bằng bàn tính soroban.

Hiện nay tại Việt Nam đã có rất nhiều trung tâm dạy toán tư duy soroban cho bé từ 4-12 tuổi, thậm chí lớn hơn.

Song chi phí để trang trải cho một khóa học tính nhẩm nhanh khá đắt đỏ, không phải gia đình nào cũng khá giả để cho con theo học.

Hiểu được điều đó, Kyna đã phối hợp cùng với các chuyên gia hàng đầu toán học Nhật bản đưa ra chương trình học tính nhẩm bằng bàn tính soroban trực tuyến.

Lợi ích đặc biệt có khóa học này là các bé không chỉ được học những phương pháp cơ bản đến chuyên sâu của cách tính nhẩm nhanh. Bé sẽ làm quen với tư duy đồng bộ cả 2 bán cầu não, khả năng tập trung cao độ và tính kiên nhẫn.

Để làm được điều này, bố mẹ nên học tập cùng con, tạo hứng khởi tự học toán cho con. Vừa có thể cùng con theo dõi tiến trình học tập, vừa không bị gò bó thời gian như theo học tại trung tâm mà lại tiết kiệm.

Bố mẹ có nhu cầu tìm hiểu cách học tính nhẩm nhanh bằng bàn tính soroban có thể tìm hiểu TẠI ĐÂY.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version