6 tháng tuổi, trọng lượng của bé đã tăng gấp đôi so với lúc chào đời và các giác quan của bé lúc này đã phát triển rõ rệt từng ngày. Vậy, cách nuôi dạy trẻ 6 tháng tuổi như thế nào để bé thông minh và phát triển toàn diện?

Bài viết dưới đây sẽ mách cho mẹ những mẹo chăm bé khoa học nhất.

Bé ăn dặm nhiều hơn trước

Cách nuôi dạy trẻ 6 tháng tuổi cho rằng đây là thời điểm hợp lý để bé bắt đầu ăn dặm. Đối với những bé đã ăn dặm trước đó, thời điểm này mẹ đã có thể cho bé ăn với liều lượng nhiều hơn trước và các loại thực phẩm đa dạng hơn. Với những bé mới tập ăn dặm, mẹ nên cho bé ăn thực phẩm ở dạng nước hoặc bột nhuyễn. Thực phẩm cần sạch sẽ và đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, vitamin D, omega 3, v.v.v

Trẻ 6 tháng ăn dặm nhiều hơn và đa dạng hơn

Một số lưu ý cho các món ăn của bé là:  tuyệt đối không sử dụng nước ngọt có gas cho trẻ uống, tránh cho trẻ ăn những thực phẩm chứa nhiều muối, không nên ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng như sô cô la, chế phẩm từ sữa, lòng trắng trứng, các loại quả hạch. Chế độ dinh dưỡng hợp lý là yếu tố thiết yếu giúp bé phát triển toàn diện, ngược lại, thực phẩm không an toàn sẽ khiến bé ốm yếu và dễ mắc bệnh. Tuy vậy, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé và thức ăn chỉ có vai trò bổ sung dinh dưỡng tỏng thời điểm này.

Học cách “đọc tâm trạng” của bé

Ở thời điểm này, các giác quan của bé đang rất nhạy cảm trong việc nhìn nhận thế giới xung quanh. Cách nuôi dạy trẻ 6 tháng tuổi chỉ ra rằng, việc ba mẹ bắt nhịp cảm xúc cùng bé sẽ khiến tâm trạng bé vui hơn rất nhiều. Những âm thanh bé phát ra cũng có thể là dấu hiệu ngôn ngữ để trao đổi với bạn, vì thế hãy lắng nghe thật kĩ và đáp lại lời bé.

Bé 6 tháng có thể bập bẹ những từ đơn giản

Bạn có thể chơi trò bắt chước cùng bé, tức là khi bé cười, bạn cười; khi bé phát âm bạn nhắc lại. Mỗi câu ê a của bé bạn hãy tập phát âm theo và cố gắng tập cho bé nói những từ đơn giản như “ba” hoặc “bà’. Đừng quên khen và cổ vũ con mỗi khi con phát âm được từ mới, điều này sẽ rất tốt cho quá trình phát triển ngôn ngữ của con.

Bên cạnh đó, hãy thường xuyên đọc truyện cho con nghe, cho con quan sát tranh nhiều màu sắc. Đặt bé nằm sấp hoặc ngửa, đặt đồ chơi xa và cổ vũ bé lật ngược lại để với lấy đồ chơi.

Báo ngay bác sĩ nếu có dấu hiệu không tốt

Trong cách nuôi dạy trẻ 6 tháng tuổi, các ông bố bà mẹ thường quan sát sự phát triển của con để dễ phát hiện các biểu hiện bất thường về sức khỏe (nếu có). Khi bé có các biểu hiện như không phát âm ê a như bình thường, chưa thể lẫy được, cơ thể yếu ớt, các cơ xương có vẻ mềm và không thể hiện cảm xúc với người xung quanh thì hãy đưa ngay tới bác sĩ để khám và điều trị. Việc phát hiện và điều trị sớm có thể giúp bé phục hồi sức khỏe và phát triển tốt hơn.

Tuy mỗi bé đều có sự phát triển khác nhau, nhưng nhìn chung sự phát triển về trí não và thể chất của bé sẽ bị chi phối nhiều bởi cách nuôi con của các ông bố bà mẹ. Chính vì thế hãy tìm hiểu các cách nuôi con khoa học để thiên thần nhà bạn phát triển toàn diện.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version