Khi trẻ lên 2 tuổi, hệ cơ xương dần hoàn thiện và kỹ năng ngôn ngữ cũng đang tiến bộ hàng ngày. Phụ huynh cần có cách nuôi dạy con 2 tuổi thật khoa học để phát triển cả trí não lẫn thể chất.

Để bé lên 2 vừa thông minh vừa khoẻ mạnh, các cha mẹ nên lưu ý những điều sau:

Cho trẻ tích cực vận động là cách nuôi dạy trẻ 2 tuổi phát triển toàn diện

Khi vận động đúng cách, hệ cơ xương của trẻ sẽ phát triển giúp trẻ tăng trưởng tốt, cứng cáp và khéo léo trong các thao tác hơn. Ngoài ra, hệ thống các giác quan của con yêu cũng hoàn thiện dần nếu trẻ tích cực hoạt động thể chất. Vì thế, cho trẻ hoạt động vừa sức và thử vận động ở nhiều việc khác nhau là cách nuôi dạy trẻ 2 tuổi được nhiều chuyên gia khuyến khích.

Nếu con bạn đã đi cứng cáp, hãy cho bé thường xuyên đi bộ, tuyệt đối hạn chế việc ẵm bồng hay cho ngồi xe đẩy. Bởi, trẻ sẽ thụ động trong việc di chuyển khiến cơ xương kém phát triển và không cần phải học cách giữ thăng bằng, đi theo đường thẳng, đi đúng hướng đến mục tiêu…

Trẻ 2 tuổi chơi với bóng giúp phát triển cơ xương, óc phán đoán hướng bóng và khả năng quan sát mục tiêu

Những bà mẹ Nhật Bản thường chơi bóng cùng các con trên 2 tuổi của mình. Mẹ sẽ phát bóng nhẹ về phía con và bé phải bắt được bóng. Trò chơi này giúp trẻ lên 2 rèn luyện kỹ năng quan sát mục tiêu, khéo léo bắt bóng và chạy thật nhanh theo con đường ngắn nhất đến chỗ bóng rớt.

Thường xuyên nói chuyện với bé

Giai đoạn từ 2 – 2,5 tuổi, hầu hết trẻ em đều bập bẹ học nói và phát sinh nhu cầu giao tiếp vốn còn hạn chế ở độ tuổi trước đó. Đây là lúc phụ huynh cần dành nhiều thời gian giúp trẻ hoàn thiện khả năng ngôn ngữ.

Không có cách nào tốt hơn việc cha mẹ thường xuyên nói chuyện với con để con học nghe, phát âm và ghi nhớ tiếng nói. Người lớn cần nói chậm, dùng từ ngữ đơn giản và phát âm chuẩn để trẻ tiếp thu dễ dàng và mau chóng hơn.

Trẻ 2 tuổi sẽ phát triển ngôn ngữ tốt hơn nếu được cha mẹ thường xuyên trò chuyện

Cách nuôi dạy trẻ 2 tuổi biết nói bắt đầu từ những bài học như gọi các thành viên trong gia đình, gọi tên đồ vật trong nhà, các màu sắc cơ bản… Đây là những sự vật thân thuộc, được lặp đi lặp lại thường xuyên nên bé dễ hiểu nghĩa của tiếng nói và mau chóng ghi nhớ. Bên cạnh đó, trò chơi này còn giúp rèn luyện trí nhớ hiệu quả nhất trong các cách nuôi dạy trẻ 2 tuổi.

Khuyến khích trẻ làm điều đúng

Việc khuyến khích trẻ làm điều đúng có hai ý nghĩa chính. Thứ nhất, giúp trẻ phân biệt được việc nên làm (được khuyến khích) và việc xấu (không được khuyến khích). Thứ hai, tạo cho bé tâm thế tự tin mỗi khi quyết định làm việc gì.

Nếu cha mẹ không tích cực khích lệ con làm việc tốt, trẻ sẽ không thể biết được việc đó là đúng, nên làm và ngược lại. Khi phụ huynh có tác động lên hành động của con, bé sẽ học được cách phân biệt đúng sai dựa vào thái độ của cha mẹ.

Cách nuôi dạy trẻ 2 tuổi này còn giúp bé tự tin, không bị nhút nhát, rụt rè vì lo sợ làm sai sẽ bị la, bị phạt. Tự tin là yếu tố quyết định một con người có thành công hay không trong tương lai nhưng lại được hình thành từ khi còn rất nhỏ.

Độ tuổi lên 2 rất quan trọng trong việc phát triển toàn diện của bé. Vì thế, cha mẹ nên lưu ý những điều trên để có cách nuôi dạy trẻ 2 tuổi thật khoa học và hiệu quả. Ngoài những bí quyết trên, Kyna for kids đã tổng hợp rất nhiều tình huống ứng xử mà cha mẹ nên làm khi có con 2 tuổi. Bộ cẩm nang này sẽ cung cấp kiến thức cho các bậc phụ huynh chưa có kinh nghiệm dạy con nhưng chưa biết chọn mua sách hay hoặc tham gia các khoá học nuôi dạy con offline.

4 tuyệt chiêu nuôi dạy con đúng cách, không cần la mắng

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version