Cách nuôi dạy trẻ 2 tháng tuổi chuẩn không cần chỉnh

Ở mỗi độ tuổi, trẻ có những nhu cầu chăm sóc khác nhau nên những bà mẹ trẻ phải cập nhật kiến thức liên tục. Đâu là những lưu ý để nuôi dạy trẻ 2 tháng tuổi chuẩn xác nhất?

Bác sĩ chuyên khoa nhi vẫn thường hay dặn dò các bà mẹ có con 2 tháng tuổi những điều sau:

Bú mẹ mãnh liệt

Nếu bé 1 tháng chỉ bú một bầu sữa mẹ là no thì bé 2 tháng khỏe mạnh cần đến 2 bầu mới đủ. Mẹ lúc nào cũng phải sẵn sàng cho trẻ bú bất kỳ lúc nào vì bé đang cần rất nhiều sữa để phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ.

Trẻ bú nhiều và thường xuyên hơn khi qua tháng thứ 2

Để có nhiều sữa cho trẻ bú, mẹ phải ăn uống đầy đủ để lượng sữa dồi dào và tiết ra liên tục, vì không những bú nhiều mà trẻ còn bú rất nhiều cữ so với 1 tháng trước đó. Người nhà cũng cần nấu nhiều món ăn kích sữa cho mẹ như giò heo hầm đu đủ, thịt bò, bắp chuối, quả sung, rau ngót, rau má…

Giấc ngủ dài hơn

Ở tháng thứ hai, một giấc ngủ ngăn ban ngày của bé cũng đá kéo dài 1-3 giờ và ban đêm có thể 9-12 giờ. Các bà mẹ trẻ có thể sẽ lo lắng, con ngủ quá lâu sẽ đói và băn khoăn không biết có nên đánh thức con dậy để cho bú hay không. Thực ra, giấc ngủ dài đối với trẻ 2 tháng tuổi là dấu hiệu tốt cho thấy trẻ khỏe mạnh và ngoan ngoãn. Mẹ không cần quá lo lắng và nên tận dụng điều này để hồi phục sức khỏe cho bản thân mình.

Vừa học vừa chơi

Nuôi dạy trẻ 2 tháng tuổi, các mẹ phải đặc biệt chú ý đến việc trau dồi các kĩ năng về giác quan cho trẻ bằng cách thường xuyên chơi đùa cùng trẻ. Có những trò chơi đơn giản nhưng lại rất hiệu quả được bác sĩ khuyên vận dụng như trỏ tay theo hướng đông – tây – nam – bắc để trẻ nhìn theo, luyện thị giác; ba và mẹ trò chuyện với trẻ thường xuyên để trẻ phân biệt hai giọng nói khác nhau, luyện thính giác… Khi người lớn hát cho trẻ nghe nghe, âm thanh trầm bổng thú vị sẽ khiến trẻ chú ý hơn, tạo tiền đề để trẻ ê a theo giai điệu, rất tốt cho việc tập nói sau này.

Bé đã bắt đầu biết chơi nên rất cần ba mẹ dành nhiều thời gian đùa vui cùng trẻ

Tăng cường hệ miễn dịch bằng massage

Ngoài việc thể hiện sự yêu thường và giúp bé gần gũi với ba mẹ hơn, việc massage cho trẻ 2 tháng tuổi là một cách giúp trẻ thư giãn, tiêu hóa tốt và ngủ ngon hơn. Những động tác massage cho trẻ rất đơn giản như xoa bóp nhẹ nhàng tay, chân, lưng, cổ.

Việc này cần ba mẹ làm mỗi ngày, kết hợp cùng việc trò chuyện và hát cho trẻ nghe. Để thao tác massage dễ dàng và hạn chế làm rát da trẻ, ba mẹ có thể dùng dầu dưỡng thể chuyên dụng cho trẻ em, vừa tốt cho da vừa đỡ ma sát.

Tiêm phòng đầy đủ

Hầu như bà mẹ nào cũng ý thức được việc tiêm phòng đối với trẻ 2 tháng tuổi là rất quam trọng nhưng vì chăm con nhỏ rất cực, cộng với việc hay quên của phụ nữ sau sinh nên nhiều mẹ thường quên bẵng việc tiêm phòng cho trẻ.

Mẹ nên dán lịch tiêm phòng lên những nơi dễ quan sát nhất như đầu giường, cửa tủ, cửa sổ… hoặc đánh dấu trên lịch, cài nhắc nhở trên điện thoại để không bao giờ quên được việc quan trọng này.

Lịch tiêm phòng cho bé cần phải tuân thủ nghiêm ngặt

Có rất nhiều điều cần phải ghi nhớ trong việc nuôi dạy trẻ 2 tháng tuổi nên bà mẹ sau sinh không thể nào kham nổi. Hãy chia sẻ với chồng, người thân trong gia đình để san sẻ áp lực, các bà mẹ nhé!

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version