Khi bé 1 tháng tuổi, các bà mẹ không những quan tâm đến miếng ăn, giấc của trẻ mà còn phải chú ý đến thể chất và mức độ phát triển trí não của bé. Một cuốn sách nêu chi tiết những nấc thang phát triển cho bé cần phải đặt ở đầu giường để mẹ chăm sóc trẻ 1 tháng tuổi sao cho chuẩn nhất.

Đâu là những yếu tố cần quan tâm hàng đầu?

Dinh dưỡng

Đối với chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 tháng tuổi, phụ huynh không cần phải cho trẻ ăn, uống gì ngoài sữa mẹ. Vì lúc này hệ tiêu hóa của trẻ còn quá hạn chế, chỉ có sữa mẹ mới đủ an toàn và trong sữa có rất nhiều chất dinh dưỡng, kháng thể cùng nước.

Mẹ cần cho bé bú thường xuyên để bé không quá đói cũng không quá no. Nếu đợi bé quấy khóc thì cũng có thể bé đã bị đói rồi. Các bà mẹ thường hay thấy con ngủ say nên không nỡ đánh thức bé dậy để cho bú, điều này là sai lầm.

Đối với những bà mẹ hiếm sữa, nên được tẩm bổ để mẹ sản sinh nhiều sữa hơn và kết hợp dùng máy hút sữa để kịp thời có sữa cho bé bú. Trường hợp đã thử mọi biện pháp mà các mẹ vẫn khô sữa thì chỉ nên chọn những sản phẩm sữa non, sữa bột chuyên dụng có nhãn hiệu, nguồn gốc rõ ràng.

Trẻ 1 tháng tuổi chỉ cần bú mẹ là đủ dinh dưỡng

Giấc ngủ

Khi chăm sóc trẻ 1 tháng tuổi, bạn cần phải đảm bảo giấc ngủ của bé từ 16-18 tiếng/ngày. Hãy cho bé ngủ sâu và ngon nhất có thể và chỉ đánh thức bé khi bú mẹ và đi vệ sinh mà thôi. Khi trẻ có biểu hiện buồn ngủ như ngáp, mắt lim dim, các mẹ cần dỗ bé ngủ ngay, nếu không bé sẽ quấy khóc.

Có nhiều cách để trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ như hát ru, vỗ mông, tạo không gian thoáng mát, êm ái, yên tĩnh. Các mẹ nên hát ru vì vừa giúp trẻ cảm nhận được giai điệu dễ chịu vừa ghi nhớ âm thanh của mẹ, làm cho tình mẫu tử trở nên gắn kết hơn.

Trẻ 1 tháng tuổi sẽ không thể tránh khỏi tình trạng khóc đêm, vì thế ngoài mẹ thì nên có thêm người hỗ trợ như ba, ông bà để “túc trực”. Người mẹ mới sinh 1 tháng còn khá yếu nên không thể một mình vật lộn với con nhỏ, rất cần người đỡ đần cũng như chia sẻ gánh nặng tâm lí.

Trẻ 1 tháng tuổi cần ngủ 16-18 tiếng/ngày

Thể chất

Trẻ sơ sinh bắt đầu hoàn thiện giác quan khi được 2 tuần tuổi. Do đó, tháng đầu tiên là thời điểm rất quan trọng cho việc phát triển năng lực của trẻ. Nghe, nhìn và cử động nhẹ là những gì trẻ đang cật lực học hỏi, trau dồi trong gia đoạn này.

Trẻ đã bắt đầu nghe được rõ giọng nói của mẹ và sẽ có biểu hiện hạnh phúc khi được mẹ thủ thỉ bên tai, vì khi đó trẻ thấy an toàn và thân thuộc. Khi chăm sóc trẻ 1 tháng tuổi, các người lớn cần chủ động trò chuyện với trẻ. Tình cảm, ngôn từ mà phụ huynh truyền cho bé rất có lợi cho bé.

1 tháng tuổi, bé yêu đã có thể nhìn xa 20cm và nhận biết được màu trắng, đen, đỏ – là những màu có độ tương phản cao. Người lớn khi chơi với trẻ cần ưu tiên dùng những màu sắc này để trước mặt bé và di chuyển chầm chậm đồ chơi trái – phải, lên – xuống để trẻ dõi mắt nhìn theo.

Nếu bé cứng cáp, các mẹ có thể cho trẻ nằm sấp để trẻ tập ngẩng đầu nhẹ trong vài phút để bé tập các cơ, xương. Đây là tiền đề để bé trườn, bò trong vài tháng tiếp theo. Khi để trẻ 1 tháng tuổi nằm sấp, không nên để quá 5 phút vì xương của bé còn rất yếu, cần chêm nệm mỏng dưới bụng để bé khỏi tức bụng và lót dưới mặt trẻ một chiếc gối mềm.

Phụ huynh nên chơi đùa với trẻ thường xuyên

Các mẹ đừng quá lo sợ con còn nhỏ mà chỉ để trẻ nằm yên, ngủ quá nhiều. Hãy cho trẻ ngủ đủ và kết hợp những bài tập mắt, tai, cơ nhẹ nhàng tỏng lúc chơi đùa với trẻ. Trẻ sẽ rất hạnh phúc và phát triển toàn diện khi được người thân gần gũi, quan tâm.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version