Sinh con là bản năng của con người, nhưng không phải cứ ai sinh con ra là tự nhiên trở thành những ông bố bà mẹ tốt, mà cần phải học hỏi và rèn luyện rất nhiều. Muốn con ngoan thì phải học cách dạy con, muốn con khỏe thì phải học cách nuôi con.

Cùng học hỏi cách nuôi dạy con ngoan được đúc kết qua bài viết sau đây nhé.

Điều chỉnh cảm xúc, đừng dạy trẻ khi đang tức giận

Đừng hành động nóng vội khi đang tức giận hay chán nản. Khi tâm trạng đang bị chi phối bởi việc khác, lời nói và hành động dạy dỗ trẻ lúc này rất có thể sẽ khiến bố mẹ phải hối hận sau đó. Do vậy, hãy hít thở thật sâu, đợi đến khi bạn bình tĩnh hơn và làm chủ được tình hình.

Hãy là một tấm gương tốt

Trẻ nhỏ thường có xu hướng học theo những điều chúng quan sát thấy ở xung quanh. Do đó, bố mẹ hãy là tấm gương cư xử đúng mực bởi nó sẽ góp phần lớn vào việc định hướng hành vi của trẻ. Đây một trong những cách nuôi dạy con ngoan thiết thực nhất.

Khen khưởng đúng lúc

Ngay khi quan sát thấy bé có những biểu hiện tốt như cư xử ngoan ngoãn, sửa được thói quen xấu,… hãy dành cho bé những lời khen, cử chỉ khích lệ hay 1 phần thưởng nhỏ. Đây sẽ là động lực để bé duy trì những hành vi tích cực này.

Dạy trẻ từ nhỏ

Sẽ không bao giờ là quá sớm để áp dụng các cách nuôi dạy con ngoan. Ở mỗi độ tuổi, bố mẹ sẽ cần có một phương pháp dạy trẻ riêng. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên nghiêm túc đặt ra mục tiêu giáo dục con cư xử ngoan ngay từ khi còn bé.

Luôn nhất quán

Việc đặt ra giới hạn và áp dụng chúng một cách nhất quán trong gia đình là rất quan trọng. Do đó, bố và mẹ cần thống nhất khi nói đến những quy tắc gia đình với trẻ. Nếu hai người lại đưa ra những nguyên tắc khác nhau thì chắc chắn sẽ khó có thể dạy bé cư xử đúng cách được.

Cho phép trẻ mắc sai lầm

Hãy cho con trẻ cơ hội để tự đưa ra và thực hiện quyết định của mình. Cho dù việc làm đó có thể là sai lầm nhưng sẽ để lại cho bé một bài học lớn.

Việc bố mẹ luôn quyết định thay cho trẻ việc nào là tốt, việc nào là không được làm sẽ chỉ khiến bé bị phụ thuộc và có thói quen ỷ lại mà thôi.

Hướng dẫn trẻ cách sửa sai

Khi con hành động sai, chúng cũng sẽ có những lí do riêng. Lúc đó, bạn nên quan sát xem có phải trẻ đang cáu vì thiếu ngủ hay vì một lí do nào đó không. Hãy trò chuyện với con hoặc cho trẻ thời gian riêng để khóc và giải phóng cảm xúc xáo trộn bị kìm nén. Sau khi trẻ thỏa mãn những nhu cầu cơ bản trên, chúng sẽ hiểu và dừng những hành vi sai trái.

Cho trẻ một không gian riêng

Việc dạy con không đồng nghĩa với việc áp đặt mọi quy tắc cử xử và bắt bé một mực làm theo. Hãy dành cho bé một khoảng không gian riêng để được phát triển cá tính của mình.

Ngoài ra, bố mẹ cũng không nên so sánh con với những đứa trẻ khá nhằm tránh gây ra cho trẻ áp lực và căng thẳng, đôi khi khiến chúng thấy mặc cảm.

Hãy trở thành một người bạn, gia tăng kết nối với con

Ở mỗi một giai đoạn tâm sinh lí của trẻ sẽ khác nhau. Muốn dạy con ngoan bạn cũng cần phải biết cách và phương pháp dạy sao cho đúng.

Một trong những cách nuôi dạy con ngoan tốt nhất bố mẹ hãy làm bạn với con, lắng nghe con tâm sự, thủ thỉ những điều thầm kín nhất. Từ đó, bố mẹ và con cái có thể chia sẻ với nhau những câu chuyện một cách dễ dàng nhất.

Thay vì những lời la mắng hay những trận đòn roi, các bậc cha mẹ hãy biết động viên khen thưởng đúng lúc, làm bạn với con, dùng tình cảm lời nói để dạy con, dùng lối sống, đạo đức của mình làm tấm gương cho con. Đây chính là cách nuôi dạy con ngoan tốt nhất, hiệu quả nhất mà chẳng cần đến roi vọt.

Share.
Exit mobile version