Mỗi nền văn hóa đều có những đặc điểm khác nhau, không thể áp dụng hoàn toàn phương pháp giáo dục của quốc gia này tại một quốc gia khác. Tuy nhiên, cách người Nhật dạy con vẫn luôn được đánh giá cao. Rất nhiều bậc phụ huynh tại các quốc gia trên thế giới đã áp dụng và thành công trong việc giáo dục con cái họ.

Vậy người Nhật đã nuôi dạy con họ như thế nào?

Cách người Nhật dạy con: Giai đoạn 0 – 6 tuổi

Đây là giai đoạn cha mẹ Nhật dành thời gian chủ yếu để xây dựng sự tin tưởng và tạo ra mối quan hệ bền vững giữa họ và con cái.

  • Từ 0 đến 12 tháng tuổi: Mẹ Nhật nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời. Từ tháng thứ 6, họ bắt đầu cho bé ăn dặm nhưng không bắt buộc và thường để trẻ tự quyết định có ăn hay không.

Theo quan điểm của người Nhật, việc khuyến khích trẻ tự lựa chọn đồ ăn thay vì nhồi nhét giúp chúng tự sinh ra cảm giác thích thú với các món ăn, chờ đón những bữa ăn và tránh được “bệnh lười ăn, biếng ăn, ghét ăn”.

  • Từ 1 đến 1 tuổi rưỡi: Cách dạy con của người Nhật trong giai đoạn này là cho con bắt chước những hành động của cha mẹ.

Chuỗi hành động bao gồm những điều đơn giản như nụ cười, làm mặt xấu, 2 tay cầm tai… cho đến phức tạp hơn là nhịp điệu những bài hát.

  • Từ 1 tuổi rưỡi đến 2 tuổi: Mẹ Nhật bắt đầu rèn cho bé những thói quen, chủ yếu là tạo dựng nên một thời gian biểu rõ ràng trong ngày. Điển hình như giờ ăn uống, thời điểm đi vệ sinh, thời điểm bắt đầu giấc ngủ và giấc ngủ cần thiết kéo dài trong bao lâu.

Mặc dù hơi khó khăn một chút, nhưng thời gian này mẹ Nhật cũng bắt đầu để trẻ tự thực hiện các hành động đơn giản như tự cởi quần áo, tự ngồi bô,…

  • 3 Tuổi: Trẻ em Nhật Bản bắt đầu đi học mẫu giáo. Tại trường, chúng có bạn bè và phải học cách tự chơi với nhau mà không gây ra xung đột hoặc nếu có tranh chấp cũng tự mình giải quyết.

Giáo viên và các bậc phụ huynh chỉ can thiệp trong những trường hợp cần thiết.

  • 4 Tuổi: Mẹ Nhật bắt đầu dạy bé cách cầm và ăn bằng đũa. Bé cũng có thể kết hợp với thìa, vừa ăn vừa chơi.

Đây cũng là thời điểm mẹ Nhật bắt đầu dạy con cách tự vệ sinh sau vài lần hướng dẫn.

  • Đến 6 tuổi: Trẻ em trong giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi thường phát triển và hoàn thiện kỹ năng ngôn ngữ. Do đó, trong giai đoạn nàynhững phương pháp giúp phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ rất được chú trọng trong cách dạy con của người Nhật.

Cách người Nhật dạy con: Giai đoạn 6 – 10 (12) tuổi

Trong giai đoạn này, trẻ em Nhật Bản được dạy những quy tắc ở nhà, trường học hoặc quy tắc ứng xử với cộng đồng và xã hội. Thời điểm này trẻ đã đến tuổi đi học vì thế ngoài phụ huynh thì giáo viên cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giáo dục trẻ.

Cách người Nhật dạy con trong giai đoạn này là luôn đề cao khả năng tự quyết và tự chịu trách nhiệm của con.

Trẻ có thể thích nuôi một con thú, chúng phải tự chăm sóc chúng và tự chịu trách nhiệm đối với tất cả các vấn đề liên quan đến thú nuôi bao gồm cả trông giữ, dọn vệ sinh, cho ăn…

Cha mẹ hoặc giáo viên người Nhật sẽ dùng hành động thực tế để giảng giải một vấn đề cho bé hiểu. Việc này giúp trẻ em Nhật Bản cảm nhận được bản chất của vấn đề từ đó đưa ra đánh giá chính xác và khách quan hơn về vấn đề ấy.

Cách người Nhật dạy con: Giai đoạn 10 (hoặc 12 tuổi ) – 18 tuổi

Người Nhật cho rằng giai đoạn này là mốc rất quan trọng trong việc phát triển cảm xúc độc lập của con trẻ.

Cha mẹ cần phải nắm bắt được cảm xúc của trẻ, biết khi nào trẻ đang gặp khó khăn hay có tinh thần không ổn định, qua đó tìm cách gián tiếp điều chỉnh trong khi không trực tiếp can thiệp.

Nếu bạn cảm thấy cách người Nhật dạy con thú vị, đáng để học hỏi. Vậy hãy chọn ra những điểm phù hợp để áp dụng trong phương pháp nuôi dạy các bé nhà mình nhé.

Share.
Exit mobile version