Đã vào những ngày cuối cùng của kỳ nghỉ hè, con bạn sắp sửa phải vào lớp 1 và chính thức khởi đầu con đường học vấn của mình. Để chuẩn bị tốt hành trang cho các bé khi bắt đầu làm quen với môn Toán, bố mẹ hãy nắm vững 5 chiến thuật đơn giản của cách dạy trẻ học toán lớp 1 để giúp các con phần nào đỡ bỡ ngỡ và tiếp thu nhanh nhạy hơn.

Dạy toán cho con đôi khi rất cân não, nhưng cũng có lúc dễ như 1 + 1 = 2. Các ông bố bà mẹ hãy tạo một vòng tư duy vượt ra ngoài những bút chì và giấy viết để biến Toán học thành một trải nghiệm học tập thú vị cho bạn và con bạn. Hãy áp dụng bảy chiến thuật sau đây để giúp các con trở thành những nhà toán học mini.

Cách dạy trẻ học toán lớp 1 bắt đầu với việc đếm số

Hãy bắt đầu với việc giúp con bạn biết cách nhận dạng và đếm những con số. Các bé sẽ hình thành phản xạ có điều kiện để ghi nhớ các số bạn lặp lại hoặc có thể chỉ ra một số bất kỳ khi bạn đếm từ 1 đến 10. Chiến thuật này sẽ cho mức độ hiệu quả dựa trên mức độ nhạy bén của từng đứa trẻ. 

Khi con bắt đầu biết đếm, tức con đã sẵn sàng để bắt đầu với một số nguyên tắc toán học cơ bản, ví dụ như cộng và trừ.

Dạy trẻ đếm số bằng những đồ dùng học tập dễ hiểu, sinh động giúp trẻ tiếp thu nhanh hơn

Sử dụng các đồ vật trong nhà

Bạn đã có mọi thứ bạn cần để bắt đầu dạy toán cho con. Nút, đồng xu, tiền, sách, trái cây, lon nước,… và bé hoàn toàn có thể đếm số lượng đồ vật trong nhà có sẵn. Toán học rất dễ dạy khi bạn nhìn vào tất cả các đối tượng vật lý mà bạn có thể đếm.

Đếm táo là một trong những cách dạy trẻ học toán lớp 1 tuyệt vời, nhưng nếu phát triển thành việc đồng loạt đếm táo, cam và dưa hấu cùng nhau sẽ giúp bé mở rộng tư duy nhận dạng và kết nối, vì bạn không nhất thiết phải tập cho con đếm cùng một nhóm đồ vật giống hệt nhau. 

Chơi các trò chơi toán học

Có rất nhiều trò chơi trên thị trường hứa hẹn sẽ hỗ trợ bạn trong việc dạy toán cho bé. Ví dụ như trò đổ xúc xắc hay bảng xếp hình, các phép tính từ cơ bản đến nâng cao đầy màu sắc sẽ kích thích trí tò mò và sự hứng khởi của các bé, kết hợp với học vừa chơi.

Hoặc bạn có thể sáng tạo ra cách dạy trẻ học toán lớp 1 bằng một số trò chơi toán học thú vị cho con trong chính ngôi nhà của mình. Chơi một trò chơi đơn giản như vừa nhặt vừa đếm số đồ vật vương vãi trên sàn. Sử dụng phấn để vẽ một đường ray và viết các con số lên đó rồi đố các con bạn bằng các câu hỏi toán học mà chúng phải trả lời bằng cách chạy đến đúng số. Không chỉ giúp trẻ tăng khả năng phản xạ, không gian học tập cũng trở nên đầy ắp tiếng cười của bạn và con bạn khi áp dụng chiến thuật thú vị này.

Đồ chơi toán học giúp bé vừa chơi vừa học

Nướng bánh quy

Bánh quy không chỉ là món ưa thích của các bé mà còn là một cách dạy trẻ học toán lớp 1 đặc sắc. Ngoài việc dùng bánh quy để hướng dẫn con bạn đếm số, chúng còn giúp chúng ta giảng dạy về phân số cho các bé.

Với một con dao nhựa, trẻ em có thể học cách cắt bánh quy thành tám, bốn và một nửa. Việc nhìn thấy một phần tư miếng bánh được tạo ra cũng như cách ta cắt toàn bộ phần đó thành tư phần sẽ gây nên ấn tượng trong tâm trí trẻ em.

Sử dụng những miếng bánh quy nhỏ đó để dạy con cách cộng và trừ các phân số. Ví dụ: 1/4 của miếng bánh + 1/4 miếng bánh = 1/2 miếng bánh. Đặt các mảnh lại với nhau để con nhìn thấy một nửa miếng bánh.

Biến toán học thành hoạt động hàng ngày

Hãy biến toán học thành một thói quen hàng ngày của con bạn, giúp các con tận dụng tối đa những kiến thức mà bạn đã truyền đạt qua các chiến thuật trước, cho các bé thấy được thành quả của chính mình sau quá trình rèn luyện. Hãy thường xuyên hỏi con bạn những câu hỏi liên quan đến các phép tính khi chúng ta sinh hoạt cùng con hay dắt bọn trẻ ra ngoài:

  • Tại cửa hàng tạp hóa, chúng ta có thể mua bao nhiêu hộp bánh quy nếu chỉ có 10 nghìn đồng?
  • Đàn chim sẻ sẽ còn lại mấy con đậu trên cành cây nếu hai con bay đi?
  • Mẹ có 20 nghìn trong tay, mẹ còn thiếu bao nhiêu tiền để mua một hộp bánh giá 33 nghìn?
  • Nếu chúng ta chỉ ăn 1/4 bữa trưa, chúng ta còn lại bao nhiêu?
  • Tã sẽ có giá bao nhiêu nếu giảm 1/4 giá?
  • Trên xa lộ, những con số trên biển số trước mặt chúng ta cộng lại bao nhiêu?
  • Có bao nhiêu áo mẹ đang cho vào máy giặt?
  • Nếu bố cần chia tám phần tư chiếc bánh cho bốn người, mỗi người sẽ nhận được bao nhiêu phần tư?

Hãy áp dụng các chiến thuật trên để giúp con bạn sẵn sàng vào lớp 1. Khi bạn giúp con nhận thấy toán học có thể thú vị đến mức nào, các con sẽ có được sự nhiệt tình về việc học mà bạn có thể áp dụng cho các môn học khác. Một khi con trẻ thích học, không gì có thể ngăn cản được chúng.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version