Trẻ 5 tuổi cần làm quen với việc học toán để chuẩn bị vào lớp 1 không bỡ ngỡ. Vậy bé lên 5 cần học những gì trong môn toán? Kyna for kids sẽ mách bạn cách dạy trẻ 5 tuổi học toán cả về kiến thức lẫn cách tiếp cận.

3 thử thách trẻ 5 tuổi cần vượt qua trước khi bắt đầu học toán

Toán học không hề xa vời, lý thuyết mà luôn ở rất gần với cuộc sống hàng ngày. Do đó, người lớn nên chỉ ra cho trẻ thấy những điều có tính toán học ngày bên cạnh bé. Đây là cách dạy trẻ 5 tuổi học toán giúp con có cái nhìn thân thiện và hào hứng hơn khi bước vào môn học. Và để mường tượng về toán, người nhà nên dạy trẻ một số điều sau:

  • Hiểu được khái niệm to – nhỏ: Bạn có thể đưa ví dụ từ các đồ dùng trong nhà để minh hoạ. Cái tô to hơn cái chén, cái ca to hơn cái li, dép của cha to hơn dép của con…
  • Hiểu được khái niệm nặng – nhẹ: Bạn cho bé cầm 2 túi, một túi đựng 2 quả cam, một túi đựng 4 quả cam và cho bé so sánh xem túi nào nặng hơn.
  • Hiểu được khái niệm cao – thấp: Bạn sắp một hàng các chai nước nhiều kích cỡ và yêu cầu trẻ quan sát xem chai nào cao nhất, chai nào thấp nhất.
Chiếc cân toán học là một đồ chơi rất bổ ích giúp bé so sánh các số lớn/bé

Từ những khái niệm này, trẻ sẽ có nền tảng để so sánh các số đếm. Đây là kỹ năng cơ bản trong cách dạy trẻ 5 tuổi học toán đối với bất kỳ đứa bé nào.

Cách dạy trẻ 5 tuổi học toán

Cách dạy trẻ 5 tuổi học toán cần đi từ cơ bản đến phức tạp. Bắt đầu từ việc tiếp cận các con số, dãy số, hiểu khái niệm cộng – trừ. Những điều này làm nền tảng để bé học phép tính cộng – trừ khi bước vào lớp 1. Về hình học, trẻ cũng cần phân biệt những hình đơn giản.

Học đếm số trong phạm vi 10

Bất kỳ đứa trẻ nào cũng cần học đếm số khi bắt đầu học toán. Đếm số bằng cách quan sát và học thuộc lòng là cách dạy trẻ 5 tuổi học toán khá hiệu quả. Các bà mẹ thường đếm số từ 0 đến 10 cho con nghe. Đầu tiên, bạn cần đếm dãy số xuôi từ 0 đến 10. Sau đó là dãy số ngược 10 về lại 0. Khi trẻ đã đọc nhuần nhuyễn dãy số xuôi vả ngược thì cho bé đếm nhảy số. Dãy số nhảy 2 đơn vị 0,2,4,6,8,10 cần được đếm cả xuôi lẫn ngược.

Bé cần học thuộc dãy số từ 1 đến 10 và đọc theo chiều xuôi – ngược

Đếm khi tắm cho con, khi tập thể dục cùng con, khi dắt con đi chơi… Đếm số chiếc muỗng trong nhà bếp, số cái gối trong phòng ngủ, số đôi dép trong phòng khách… Đếm số mọi lúc mọi nơi giúp con “thẩm thấu” được dãy số, tự nhiên ghi nhớ được mà không cần quá căng não cố nhồi nhét.

Bên cạnh việc đếm số như trên, bạn có thể sáng tạo các trò chơi khi dạy trẻ đếm số. Vì trẻ 5 tuổi chưa làm quen với các con số nên mỗi lần mẹ chỉ đếm dưới 5 phút. Sau khi cho trẻ nghỉ ngơi và vào hoạt động khác mới tiếp tục đếm lại. Như thế sẽ giúp bé đỡ căng thẳng và cảm thấy học toán rất đơn giản, vui vẻ.

Việc học đếm số vô cùng cần thiết trong cách dạy trẻ 5 tuổi học toán. Bởi vì không phép tính nào không có các số đếm đó. Và việc nhớ thứ tự dãy số cũng là cách để so sánh được số nào lớn hơn, số nào bé hơn.

Hiểu được khái niệm phép cộng, trừ

Trong cách dạy trẻ 5 tuổi học toán, việc biểu diễn phép tính cộng, trừ nên được minh họa thực tế. Bạn có thể cho ví dụ: Bé đang có 3 viên kẹo, mẹ cho thêm 4 viên kẹo nữa. Hỏi bé có tất cả mấy viên kẹo? Đây chính là phép tính cộng. Đối với phép trừ, bạn có thể đưa ví dụ sau: Mẹ đang có 10 quả cam, mẹ cho bé 5 quả. Hỏi mẹ còn mấy quả?

Phép tính cộng/trừ nên được biểu diễn bằng ví dụ thực tế thay vì con số

Những ví dụ như thế này hoàn toàn có thể minh họa thực tế. Bé nhìn vô sẽ dễ hiểu được khái niệm phép cộng là thêm vào, phép trừ là bớt ra. Sau đó, mẹ bắt đầu tăng dần độ khó lên. Từ vật thể thật chuyển thành phép tính với những con số. Khi đó, trẻ không còn vật thật để hình dung và ngồi đếm tổng hay hiệu. Phép tính phải làm bằng que tính, đếm bằng tay hoặc ghi nhớ.

Học các hình dạng

Về hình, bạn cần dạy cho bé biết một số hình sau: hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật. Trước hết, bạn cho bé quan sát từng hình. Mỗi hình bạn mô tả đặc điểm nhận dạng cho bé:

  • Hình tròn: là đường cong khép kín, không có cạnh nào. Có thể ví dụ: miệng chén, cái mâm, bánh xe, hộp bánh, mặt đồng hồ… là những đồ vật quen thuộc với bé.
  • Hình tam giác: có 3 cạnh. Ví dụ: lá cờ lễ hội, cánh buồm, bánh ít…
  • Hình vuông: có 4 cạnh bằng nhau. Ví dụ: viên gạch lát sàn…
  • Hình chữ nhật: có 2 cạnh dài, 2 cạnh ngắn. Ví dụ: mặt bàn, tủ lạnh, máy giặt…

Bên cạnh những ví dụ bạn đưa ra, bạn nên khuyến khích bé tìm thêm các đồ dùng, sự vật mang những hình dạng đó. Cứ mỗi đồ vật bé nhận dạng chính xác, người lớn có thể thưởng 1 viên kẹo để bé hào hứng hơn.

Như vậy, Kyna for kids đã mách bạn các cách dạy trẻ 5 tuổi học toán. Những cách này luôn có ví dụ, minh họa rất dễ hiểu, đi từ cơ bản đến phức tạp. Ngoài ra, những bài học đều được lồng ghép trong những trò chơi, thử thách. Nhờ đó, bé 5 tuổi làm quen với toán học một cách tự nhiên, thoải mái hơn.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version