Trước khi bước vào lớp 1, trẻ cần được cha mẹ cho làm quen với bảng chữ cái để tránh bỡ ngỡ khi đến trường. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ, nhất là những người trẻ tuổi vẫn còn gặp khó khăn khi dạy con học chữ cái. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra vài gợi ý về cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái tại nhà, giúp con bạn nhanh thuộc và nhớ từ hiệu quả.

Dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái không giống với những lứa tuổi khá. Ở độ tuổi lên 5, việc nhớ bảng chữ cái là một điều hết sức quan trọng. Khi bé nhỏ hơn, bạn có thể không đặt năng việc con phải nhớ hết mọi mặt chữ. Tuy nhiên, khi bé lên 5 là thời điểm chẳng bao lâu nữa, trẻ sẽ vào lớp 1. Bạn cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng để cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái tại nhà hiệu quả.

Các cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái tại nhà hiệu quả

Chuẩn bị dụng cụ học tập và góc học tập riêng cho bé

Khác với khi bé còn nhỏ, dạy bé trong độ tuổi lên 5 cần sự nghiêm túc hơn. Bạn cần chuẩn bị cho bé một không gian học tập riêng. Nhờ vậy, trẻ mới thật sự có khả năng tập trung cao độ. Góc học tập của bé cần đảm bảo yên tĩnh, đủ ánh sáng và đầy đủ dụng cụ học tập.

Cha mẹ cần chuẩn bị đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập và một không gian học tập nghiêm túc cho trẻ

Giờ đây, việc học đối với bé không đơn thuần là những trò chơi phối hợp. Cha mẹ cần phải chuẩn bị đầy đủ sách vở, bút viết để trẻ bắt đầu làm quen. Bạn cũng lên để trẻ cách ly với các thiết bị giải trí như ti vi, điện thoại,… Hãy để trẻ có thói quen ngồi vào bàn học đúng giờ quy định. Không gian học tập có thể trang trí thêm một số tranh ảnh, quả địa cầu, bản đồ,…. Tất cả sẽ tạo lên môi trường học tập nghiêm túc nhưng khơi gợi hứng thú đối với trẻ.

Dạy bé học thuộc bảng chữ cái một cách nghiêm túc

Ngay từ khi trẻ 3 tuổi, nhiều bậc cha mẹ đã có con mình làm quen với bảng chữ cái. Tuy nhiên, bạn thường không đặt nặng vấn đề hiệu quả. Cha mẹ thường cho rằng, con học được bao nhiêu thì học, nhớ được bao nhiêu thì nhớ. Tuy nhiên, khi trẻ lên 5 tuổi là lúc bạn cần phải dạy con học và hệ thống lại tất cả bảng chữ cái một cách nghiêm túc.

Học nghiêm túc khác với tạo áp lực cho con. Các bà mẹ cũng nên lưu ý không nên ép con học quá nhiều chữ một ngày. Thời gian học hợp lý cho độ tuổi này là khoảng 30 phút. Mỗi ngày chỉ nên dạy trẻ vài chữ và giúp bé ghi nhớ chữ đã học lâu nhất có thể.

Dạy con tập viết chữ

Bạn có thể để con học thuộc hết mặt chữ rồi bắt đầu cho bé tập viết. Hoặc nếu thấy con bạn có khả năng tiếp thu nhanh, hãy cho trẻ tập viết chữ trong quá trình học thuộc. Khi được “học đi đôi với hành”, não bộ sẽ giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn. Phụ huynh hãy viết một chữ cái mẫu để bé nhìn theo thực hành. Ban đầu, do tay còn cứng nên các nét viết của trẻ còn xấu và không đúng dòng kẻ. Bạn có thể khắc phục bằng cách mua sách tập tô. Sách tập tô giúp trẻ luyện tay cầm bút một cách linh hoạt.

Bạn có thể mua sách tập tô cho trẻ để giúp trẻ rèn luyện khả năng cầm bút và tập viết chữ đúng cách

Khi trẻ bắt đầu cầm bút, bạn cần lưu ý từ dáng ngồi cho đến tay cầm bút. Hãy hướng dẫn và chỉnh lại cho bé ngay nếu bé làm sai. Vì nếu để lâu sẽ hình thành thói quen khó sửa đối với trẻ.

Kể truyện, đọc sách cho trẻ nghe mỗi ngày

Được nghe đọc sách, kể truyện cũng là một cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ hiệu quả. Khi trẻ 5 tuổi, trẻ đã có khả năng phát âm chuẩn. Đặc biệt với mỗi câu chuyện đơn giản, trẻ có thể ghi nhớ nội dung và kể lại. Vì vậy, việc đọc sách cho trẻ nghe mỗi ngày cũng là một cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái. Các bậc phụ huynh nên chọn mua cho trẻ những câu truyện ngắn bằng tranh, ít chữ. Nội dung của sách phải phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Đó có thể là truyện tranh cổ tích, truyện tranh con vật,… Trẻ 5 tuổi có trí tưởng tượng khá tốt. Đọc sách ngoài việc giúp trẻ nhớ mặt chữ còn giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo.

Đọc sách cũng là một cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái hiệu quả

Khi đọc sách cho con, bạn cần đọc truyền cảm và thay đổi giọng điệu nhân vật. Bạn có thể hoá thân vào các nhân vật trong câu chuyện để trẻ có sự ấn tượng và ghi nhớ lâu câu chuyện được kể. Sau đó, hãy thử yêu cầu bé kể lại câu chuyện vừa nghe theo cách của chính bé. Có thể, bạn sẽ bất ngờ với cách kể chuyện của bé đấy.

Không có cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái nào là hoàn toàn hoàn hảo. Bạn cần xem xét đến khả năng của con mình. Đồng thời cũng nên kết hợp nhiều cách khác nhau để có thể dạy trẻ một cách tốt nhất. Cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái quan trọng nhất vẫn là sự kiên trì và quan tâm của mẹ đối với bé. Hãy thường xuyên bỏ thời gian tương tác với con và tạo cảm giác gần gũi, vui vẻ mỗi khi dạy con điều gì. Tất cả những điều này sẽ giúp con bạn củng cố và tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version