Cách dạy con tự lập của người Nhật không nhất thiết là thả con ra ngoài rồi mặc chúng muốn làm gì thì làm mà bên cạnh sự tự lập đó có sự hỗ trợ cần thiết của cha mẹ. Vậy mẹ Nhật dạy con tại nhà tự lập như thế nào, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1.Tự lập phải đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp

Cha mẹ Nhật luôn có cách dạy con tự lập theo một quy tắc: việc được giao phải đi từ dễ đến khó.

Trẻ em Nhật thay đồ rất nhiều khi đến trường. Khi mới đến lớp, bé phải tháo giày ra và thay bằng dép đi trong nhà. Nếu có giờ học thể dục, bé cũng phải tự thay đồ và giày trong giờ ra chơi. Khi tham gia các câu lạc bộ, bé lại thay đồ cho phù hợp với nội dung câu lạc bộ mà mình tham gia.

Bé phải thu dọn bàn ghế và phòng học của mình sau giờ học. Việc này được phân công đều cho tất cả các bạn trong lớp. Những công việc thường thấy là lau bảng, giặt khăn lau, quét lớp…

Thời gian học ở Nhật thường kéo dài từ sáng tới chiều. Các bé thường được mẹ chuẩn bị bữa ăn mang theo và tự ăn trong những giờ nghỉ trưa. Việc một đứa trẻ nhỏ tự ăn và dọn dẹp phần ăn của mình là điều hết sức bình thường ở Nhật. Thậm chí, có bé mới học cấp 1 đã có thể nấu ăn.

2.Đừng chỉ trích kết quả:

Nuôi dạy con kiểu Nhật

Hãy luôn nhớ rằng giáo dục bé quan trọng ở quá trình hơn là kết quả. Bé có thể sai, sai nhiều lần mới thành đúng được. Ngay cả người lớn còn phải mắc hàng loạt sai lầm khi làm việc gì đầu tiên rồi sau đó mới thành thạo thì sao bạn lại bắt một đứa trẻ phải hoàn hảo ngay từ đầu? Một lời chê trách của cha mẹ dù là hoàn toàn chính xác cũng sẽ khiến trẻ muốn đứng im, không còn hào hứng tự làm và tự lập.

3.Dùng một số công cụ nhỏ để hỗ trợ:

Khi trẻ tập ăn, để hạn chế bát đũa đổ vỡ và các con bôi bẩn lung tung, cha mẹ Nhật thường trải một tấm thảm nhựa dưới chân ghế ăn, bát, đũa cũng dùng những loại bằng nhựa, được thiết kế đặc biệt phù hợp với khả năng cầm của trẻ và thực phẩm cũng luôn cắt gọn đến phức trẻ có thể tự xúc mà không gặp rắc rối.

Trên bàn ăn, cha mẹ Nhật lúc nào cũng đặt một chiếc khăn ướt và một chiếc khăn ăn để trẻ có thê rhọc thao người lớn tự vệ sinh cho sách. Bồn rửa mặt và đánh răng quá cao thì mẹ Nhật sẽ thiết kế một chiếc ghế để con trèo lên. Quần áo nhiều cúc con chưa biết cởi thì mẹ Nhật sẽ thiết kế những loại khoá kéo, kim băng cài hoặc cúc bấm đơn giản để con có thể tự mặc quần áo.

Về giày dép, luôn có một hình ngôi sao hoặc hoạ tiết nhỏ thêu vào để con biết phân biệt giày trái – phải mà tự đi đúng chân. Ở nhà muốn con biết tự cất đồ chơi thì cha mẹ sẽ làm một vài chiếc giỏ, trên đó dán đề can hiển thị loại đồ chơi được phép bỏ vào giỏ để trẻ hiểu qui tắc mà phân loại, cất giữ đúng chỗ.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version