Có khi nào bạn thắc mắc cách dạy con biết tự đi vệ sinh chưa. Việc tập cho trẻ vệ sinh cũng có nhiều vấn đề nan giải lắm đấy. Cùng xem bài viết dưới đây bạn nhé:

Các bậc làm cha mẹ trong quá trình nuôi dạy con thường những có thắc mắc. Không chỉ là vấn đề giúp trẻ hay ăn chóng lớn. Mà cả những việc như cách dạy con đi vệ sinh cũng khó khăn. Phải làm gì, làm như thế nào? Và khi nào nên bắt đầu tập đi vệ sinh cho trẻ?

Bác sĩ Cathrine Neilsen-Hewitt sẽ trả lời một số câu hỏi về vấn đề này. Có thể thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp. Với những thông tin được cung cấp dưới đây:

Cách dạy con biết đi vệ sinh

** Con gái của tôi 2 tuổi rưỡi. Gia đình tôi bắt đầu tập cho bé đi vệ sinh từ đầu năm nay. Bé đã gần thành công rồi. Nhưng sau đó cả nhà đi du lịch nước ngoài. Khi trở về, bé bị bệnh và thời tiết cũng lạnh hơn lúc trước. Bây giờ mỗi khi tôi dẫn bé vào nhà vệ sinh, bé luôn khóc.

Tôi có nên tập cho bé đi vệ sinh trở lại vào mùa lạnh năm nay không? Bé có tự động thay đổi như lúc trước không? Có lần đột nhiên bé biết nói: “Hôm nay con không mặc tã nha, con sẽ đi tiểu trong toilet”.

Để con biết tự đi vệ sinh, ba mẹ cần biết cách dạy con

Việc gặp thất bại trong quá trình tập cho bé đi vệ sinh là chuyện hết sức bình thường. Nhất là khi có những thay đổi đáng kể trong cuộc sống. Như đi du lịch nước ngoài. Lần đầu tiên đi học hoặc chuyển chỗ ở. Điều những người làm cha mẹ cần làm là để cho trẻ tự quyết định khi nào trẻ sẵn sàng tập luyện trở lại.

Nếu trẻ cảm thấy căng thẳng hay quá nhiều áp lực, quá trình tập luyện sẽ kéo dài hơn. Và trẻ có thể không muốn đi vệ sinh nữa. Hãy quan sát thái độ của trẻ để biết được trẻ có sẵn sàng và muốn tập luyện trở lại hay không. Hãy để ý đến cách dạy con của mình cho phù hợp với con.

Làm gì khi bé không thích dùng bô?

**Con trai của tôi hiện được 29 tháng tuổi và cháu luôn cho tôi biết khi nào muốn đi vệ sinh. Tuy nhiên, cháu không thích dùng bô hay bồn cầu. Tôi nên làm sao? Cám ơn bác sĩ.

Cần phải có phương pháp dạy con. Hãy cho trẻ thời gian để làm quen với bô trước khi sử dụng. Gia đình tôi có những tấm hình rất dễ thương của con gái tôi khi cháu đang ngồi bô mà vẫn mặc quần và đang xem video.

Bạn có thể cho cháu đi chọn mua bô cùng với mình. Nếu thấy trẻ không có hứng thú, bạn có thể cất bô đi trong vài tháng. Hãy nói cho cháu nghe về việc sử dụng bô khi đọc sách. Kể chuyện và cố gắng tạo không khí thật vui vẻ. Đây cũng là một cách hay để dạy kỹ năng sống cho trẻ.

Giúp bé quen với chiếc bô cũng là cách dạy con đi vệ sinh hay

Thời điểm nào thích hợp tập cho trẻ đi vệ sinh?

Không có thời điểm nào được coi là tốt nhất cho việc tập cho trẻ đi vệ sinh. Trường hợp bé trai đến 3 tuổi vẫn chưa biết đi vệ sinh là chuyện bình thường. Điều quan trọng là bạn chỉ nên bắt đầu tập luyện cho trẻ khi trẻ đã có những kỹ năng cần thiết bao gồm:

  • Có thể nhịn được khi muốn đi vệ sinh.
  • Giữ được tã giấy khô trong vòng hơn 2 tiếng.
  • Luôn có biểu hiện cho biết trẻ muốn đi vệ sinh.

Về mặt tâm lý, trẻ cần nên có những điều sau:

  • Hứng thú với việc sử dụng nhà vệ sinh hoặc bô.
  • Hay bắt chước hành động của bạn.
  • Thể hiện tính tự lập. Thường bằng cách nói “không” với việc gì đó.
  • Trẻ nhỏ khi đã sẵn sàng tập đi vệ sinh có xu hướng muốn làm vừa lòng người lớn. Thích được khen hoặc được thưởng.
Hãy có cách dạy con tự đi vệ sinh khoa học

Con bạn cần phải có thái độ hoặc hành động báo hiệu trẻ cần đi vệ sinh. Và có thể làm theo những yêu cầu đơn giản. Và bạn cần có cách dạy con thích hợp. Nếu bạn cho trẻ bắt đầu quá sớm, công việc sẽ tốn thời gian lâu hơn. Và khiến trẻ căng thẳng hơn. Điều này có thể dẫn đến một số bệnh ở trẻ không mong muốn.

Đừng cảm thấy nhiều áp lực với việc tập đi vệ sinh cho trẻ vì những lời nhận xét từ bạn bè hoặc gia đình. Bởi nỗi lo của bạn sẽ biến thành nỗi lo của trẻ. Hãy rèn cho bé kỷ luật trong tự do như cách dạy trẻ kiểu Nhật.

Cách dạy con khi bé bỗng nhiên không thích đi vệ sinh?

**Con gái tôi bắt đầu sử dụng bô từ rất sớm cứ như là con bé đã rất sẵn sàng rồi. Bé rất thích thú và luôn đi vệ sinh vào trong bô. Bỗng nhiên 2 tháng sau, bé không thích và không dùng bô nữa. Xin hỏi chuyện gì đã xảy ra vậy ạ?

Việc trẻ nhỏ thụt lùi trong quá trình tập đi vệ sinh không phải là hiếm. Đặc biệt là khi có một số sự kiện xảy ra như bắt đầu đi học. Có thể là nhà chuyển chỗ ở hoặc mẹ sinh thêm em bé. Cách dạy con lúc này cũng nên uyển chuyển.

Cách dạy con đi vệ sinh cũng nên uyển chuyển

Cháu nhà tôi cũng đã gặp phải trường hợp tương tự. Cháu rất thích dùng bô lúc 18 tháng tuổi được trong vài tuần. Nhưng lại mặc tã trở lại cho đến lúc 20 tháng tuổi. Cháu thay đổi như vậy là do cháu bắt đầu đi học trường mới. Và lúc ấy chúng tôi đang sửa nhà. Điều quan trọng là bạn hãy để trẻ xác định lúc nào trẻ đã sẵn sàng để được tập luyện trở lại.

Nếu trẻ cảm thấy quá căng thẳng, quá trình luyện tập sẽ lâu hơn. Và trẻ không chịu đi vệ sinh. Tốt nhất là đợi cho đến khi trẻ có hứng trở lại. Bằng mọi cách, bạn có thể gợi ý và nói với trẻ về việc sử dụng bô. Để trẻ ngồi bô khi đang mặc quần hoặc cho trẻ quan sát cách bạn sử dụng toilet.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version