Lần đầu làm mẹ, bạn đang phân vân không biết cúng đầy tháng cho bé trai như thế nào cho đúng, cần chuẩn bị những gì. Hiểu được tâm lý đó, hôm nay kynaforkids.vn sẽ bật mí đến cho các bạn nhé.

Nguồn gốc của lễ cúng đầy tháng

Nguồn gốc cúng đầy tháng bé trai

Cúng đầy tháng là nét đẹp văn hóa truyền thống được lưu giữ lâu đời từ xưa đến nay. Đây không chỉ là bữa tiệc đánh dấu sự xuất hiện của bé trong gia đình,mà còn được xem là buổi lễ tạ ơn mà bố mẹ cảm ơn đến các bậc tâm linh đã tạo nặn ra bé, kèm theo đó là mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến bên đứa con của mình.

Tại sao lại có 12 bà Mụ và những bà đó là ai?

Các mẹ khi mang bầu hay được các bà kể về sự tích của 12 bà mụ là các vị nữ thần giúp việc cho Ngọc Hoàng sáng tạo ra loài người.

Cúng 12 bà mụ

Theo mình nghiên cứu về tài liệu phật giáo, 12 bà mũ sẽ cùng nhau nắn lại cơ thể con người khi được đầu thai, chính vì thế mỗi bà mụ sẽ có những công việc khác nhau, hãy cùng xem dưới đây nhé:

  1. Chú sanh ( mụ bà Trần Tứ Nương) coi việc sinh đẻ;
  2. Chú thai (mụ bà Vạn Tứ Nương) coi việc thai nghén;
  3. Thủ thai (mụ bà Lâm Cửu Nương) coi việc thụ thai;
  4. Chú nam nữ (mụ bà Lưu Thất Nương) coi việc nặn hình hài nam, nữ cho các đứa bé;
  5. An thai (mụ bà Lâm Nhất Nương) coi việc chăm sóc bào thai;
  6. Chuyển sanh (mụ bà Lý Đại Nương) coi việc chuyển dạ;
  7. Hộ sản (mụ bà Hứa Đại Nương) coi việc khai hoa nở nhụy;
  8. Dưỡng sanh (mụ bà Cao Tứ Nương) coi việc ở cử;
  9. Bảo tống (mụ bà Tăng Ngũ Nương) chăm sóc trẻ sơ sinh;
  10. Tống tử (mụ bà Mã Ngũ Nương) coi việc ẵm bồng con trẻ;
  11. Bảo tử (mụ bà Trúc Ngũ Nương) coi việc giữ trẻ;
  12. Giám sanh (mụ bà Nguyễn Tam Nương) chứng kiến và giám sát việc sinh đẻ.

Cách tính đầy tháng cho bé trai

Sinh xong tròn tháng được coi là đầy tháng nhưng theo quy luật của ông bà xưa là gái lùi hai trai lùi một. Căn cứ vào đó mà làm lễ cúng đầy tháng cho bé trai nhà mình và được tính theo ngày âm lịch.

11 lễ vật cần chuẩn bị để cúng đầy tháng cho bé trai

Lễ vật cúng đầy tháng bé trai

Lễ vật cúng đầy tháng cho bé trai và bé gái có những điểm giống nhau nhưng cũng có những điểm khác nhau. Trong bữa cúng đầy tháng không thể thiếu mâm cơm để cúng gia tiên, cúng ông địa, mâm cúng bà mụ cho bé trai sẽ bao gồm những lễ vật sau:

  1. Hoa tươi;
  2. 1 đĩa trái cây chưng 5 loại quả khác nhau;
  3. Giấy vàng mã, đèn cầy, trầu cau, trà, rượu;
  4. Cục đường nguyên,12 cây kẹo;
  5. Chén chè lớn 1 chén và 12 chén chè nhỏ;
  6. 12 chén xôi nhỏ, 1 chén xôi lớn;
  7. 12 chén cháo nhỏ, 1tô cháo lớn;
  8. 1 con gà trống luộc;
  9. Thịt heo luộc;
  10. 2 con cua, 12 con tôm;
  11. Chén, đũa.

Trình tự lễ cúng đầy tháng cho bé trai

Khi đặt mâm cúng bạn nhớ đặt thành 2 bàn gồm:

  • 1 bàn lớn cúng 12 Bà Mụ
  • 1 bàn nhỏ cúng Đức Ông. Bàn nhỏ đặt cao hơn bàn lớn cách tầm 5-10 phân. Mâm cúng được đặt theo nguyên tắc chung đông bình tây quả (phía đông đặt bình hoa, phía tây đặt lễ vật).

Các mẹ cần lưu ý mâm cúng 12 Bà Mụ phải đặt đồng đều nhau, còn mâm cúng Đức Ông sẽ cúng gà, các món mặn, trái cây, hoa, cháo, chè, xôi, giấy vàng bạc, nhang, đèn, trầu cau đầy đủ. Sau khi mâm cúng được bài đặt đầy đủ, bố hoặc ông thắp 3 cây nhang và bắt đầu khấn vái.

Trình tự cúng đầy tháng bé trai

Khi khấn không cần câu chữ rờm rà chỉ cần thành tâm chẳng hạn như: Hôm nay ngày…vợ chồng con làm mâm cúng đầy tháng cho bé trai nhà con là các lễ vật con kính dâng lên ông bà, tổ tiên, các đấng tiên linh và 12 Bà Mụ. Vợ chồng con xin cảm ơn các đấng trên đã bảo vệ, thương yêu cho mẹ tròn con vuông. Cầu mong cho bé con khỏe mạnh, mau ăn chóng lớn, tài hoa, nhân đức, gia đình hạnh phúc, bình an.

Sau khi xong khấn vái, mẹ bế con trai ra rồi thắp nhang rồi thầm đọc lời cảm ơn và ước vọng cho con trai mình.

Tiếp đến, bố hoặc ông đặt tên cho con, cháu. Tên đọc ra, dùng 2 đồng tiền tròn có lỗ vuông ở giữa (tiền âm dương) để gieo, nếu gieo 1 đồng âm 1 đồng dương (1 đồng mặt úp, 1 đồng mặt ngửa) thì cái tên đó được ông bà đồng ý.

Nhưng nếu gieo lên mà nhận được 2 đồng dương hay 2 đồng âm thì coi như ông bà không ưng tên đó. Sau 3 lần gieo tiền nhưng đều cho kết quả như vậy thì phải đặt lại một cái tên khác.

Cần chú ý gì trong lễ cúng đầy tháng cho bé trai

  • Nghi thức cúng đầy tháng được thực hiện vào buổi sáng sớm khi mặt trời mới ló;
  • Hoa cúng được chọn các màu đẹp không nên chọn các hoa có màu trắng;

Nhiều vùng miền khác nhau có những cách họ chúc cho em bé vừa đầy tháng khác nhau. Một số vùng lời chúc là những phong bao đỏ mang theo là điều may mắn, tốt lành. Các mẹ đừng thấy vậy mà ngại không dám nhận đó được xem là lời chúc tốt đẹp cho bé.

Mong rằng những thông tin được chia sẻ ở trên bởi kynaforkids.vn có thể giúp các bạn lần đầu tiên làm mẹ có thể biết được cách cúng đầy tháng cho bé trai nhé.

Tác giả: Kynaforkids

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version