Cách chọn đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi có lẽ khiến nhiều phụ huynh đau đầu. Thông qua bài viết dưới đây, hi vọng thông tin này sẽ phần nào giải đáp được những thắc mắc, băn khoăn của các bậc cha mẹ khi chọn đồ chơi cho con.

Đồ chơi là công cụ không thể thiếu cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Đồ chơi như một loại công cụ giúp trẻ kích thích sự tò mò, trí tưởng tượng và nuôi dưỡng năng lực sáng tạo. Tuy nhiên trước muôn vàn các loại đồ chơi bắt mắt trên thị trường hiện nay, đâu là loại đồ chơi thích hợp dành cho con của bạn.

Đồ chơi trí tuệ cho bé 1 tuổi là công cụ không thể thiếu giúp bé phát triển trí não một cách tốt nhất

Khi nhận được một món đồ chơi, trẻ thường sẽ trải qua 3 giai đoạn. Đó là:

  • Chú ý và tỏ ra quan tâm.
  • Chủ động tham gia và luôn tìm cách giao tiếp với bạn bằng cử chỉ, ánh mắt hoặc lời nói.
  • Trẻ tự chơi và khám phá đồ chơi.

Mỗi món đồ chơi thông minh sẽ giúp kích thích não bộ bé phát triển. Nhiều trẻ sẽ chỉ dừng ở giai đoạn chú ý đồ chơi nếu như bạn không cùng bé khám phá đồ chơi hoặc để bé tự chơi một mình. Nhiều cha mẹ lựa chọn đồ chơi thông minh liên quan đến các chương trình phát triển trí tuệ như học chữ, học toán. Tuy nhiên, để đánh giá một đồ chơi thông minh không phụ thuộc vào công nghệ. Đồ chơi phải phù hợp với trẻ mới phát huy được khả năng phát triển của trẻ và các kỹ năng sống cho trẻ.

Các tiêu chí khi chọn đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi

Khi mua đồ chơi cho con của bạn, có 3 điểm quan trọng nhất. Đó là:

  • Lựa chọn đồ chơi mà bé có thể chơi cùng những người khác. Cha mẹ có thể giao tiếp, tương tác nhiều hơn với con thông qua món đồ chơi đấy.
  • Đồ chơi mà bạn mua phải nuôi dưỡng khả năng tập trung của trẻ. Nó phải là đồ chơi có khả năng biến hoá, thay đổi khi bé tác động vào nó.
  • Nếu có khả năng, cha mẹ hãy thử làm đồ chơi handmade cho con. Vừa giúp con có thể cảm nhận được tình yêu thương của trẻ, vừa có thể kể con của bạn nghe cách để làm ra nó.

Nên chọn mua nhiều hay ít đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi

Nhiều gia đình có điều kiện thường tích cực đầu tư rất nhiều đồ chơi cho trẻ. Điều này kích thích trẻ khám phá và có cảm nhận đa dạng với nhiều loại đồ chơi. Thế nhưng trẻ sẽ rất nhanh chán và không chịu tập trung lâu vào một trò nào cả. Các bậc cha mẹ cũng cảm thấy khó khăn khi không biết sắp xếp cho con chơi như thế nào cho hiệu quả.

Trẻ có quá nhiều đồ để chơi khiến trẻ nhanh chán và không thật sự tập trung vào món đồ nào

Bạn không cần phải mua quá nhiều đồ chơi cho trẻ. Đối với bé, chỉ cần hai món đồ chơi bé thật sự yêu thích là đủ. Khi bé yêu thích đồ chơi nào đó, bé mới có thể tập trung cao độ vào đồ chơi đó. Như vậy sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc trẻ được tiếp xúc với nhiều đồ chơi chỉ trong giây lát.

Nếu cha mẹ vẫn muốn mua nhiều đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi thì hãy cân nhắc đến số lượng đồ chơi hợp lý. Không nên bày đồ chơi ra quá nhiều. Đồng thời, hãy lên lịch chơi đồ chơi trong tuần cụ thể để có thể sử dụng tất cả các đồ chơi một cách hiệu qủa.

Nên chọn những loại đồ chơi như thế nào cho trẻ?

Đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi không nhất thiết phải là một món đồ vui nhộn. Nó có thể là một đồ chơi yên lặng mang tính tập trung cao. Từ món đồ chơi đó có thể biến hoá thành nhiều đồ chơi khác nhau. Ứng với từng giai đoạn mà trẻ sẽ có nhu cầu tìm đồ chơi phát triển trí tuệ phù hợp. Khi trẻ tầm khoảng 1 tuổi, trẻ đã có ngũ quan nghe, nhìn, sờ, ngửi, nếm khá hoàn thiện. Điều tốt nhất là hãy làm cho trẻ phát triển hơn nữa thông qua tương tác giữa bé và đồ chơi.

Top 3 đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi

Bạn nên chọn những bộ xếp hình đơn giản cho trẻ 1 tuổi

Lục lạc

Lục lạc là đồ chơi giúp bé phát triển thính giác. Khi chơi, trẻ sẽ bị thu hút bởi các âm thanh. Nhờ vậy giúp trẻ hình thành phản xa với âm thanh một cách tốt hơn. Ngoài ra, bạn có thể mua thêm cho trẻ những đồ chơi phát ra âm thanh khác như piano đồ chơi, trống,…

Gấu bông

Gấu bông là món đồ chơi phát triển xúc giác và cảm xúc của trẻ. Loại đồ chơi này khiến trẻ muốn ôm ấp, cầm nắm. Bé sẽ coi gấu bông như một người bạn thân thiết. Nhờ đó mà giúp trẻ nuôi dưỡng được những cảm xúc tích cực, phát triển sự quan tâm, chăm sóc đến người khác.

Đồ chơi xếp hình đơn giản

Ở độ tuổi này bạn nên chọn những món đồ lắp ghép đơn giản nhất vì trẻ còn quá bé. Nếu chọn bộ xếp hình quá khó so với độ tuổi, trẻ sẽ nhanh chán và bỏ cuộc. Đồ chơi phát triển trí tuệ cho trẻ 1 tuổi chỉ cần là những bộ hình khối căn bản. Hãy tập cho bé cách xếp đồ vật làm sao để không bị đổ. Trẻ sẽ chú ý lắng nghe bạn và hiểu bạn đang muốn dạy trẻ điều gì. Đừng quên cổ vũ và khen ngợi trẻ để giúp trẻ biết rằng mình đang làm đúng.

Top 5 đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 2 tuổi

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version