Cách cách sóc trẻ sơ sinh tháng đầu tiên sau khi trẻ ra đời là thời gian trẻ sống chủ yếu ờ trong nhà, ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, hơn nữa tốc độ phát triển lại rất nhanh, vì thai nhi có thế hấp thu một số vitamin D trong cơ thế mẹ cho nên cần kịp thời tăng thêm dầu cá.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Với trẻ sinh đủ tháng thì tròn 1 tháng tuổi là thời điểm thích hợp để bắt đẩu tăng thêm dầu cá. Nêu là trẻ dẻ non, trẻ có thể trọng thấp, trẻ sinh đôi, trẻ sinh vào mùa đông thì hai tuần sau khi ra dời đã có thể tăng thêm dầu cá rồi. Dầu cá thường dùng có dạng giọt.

Lượng dự phòng vitamin D là mồi ngày từ 12,525mg. Giọt dầu cá cô đặc mồi gam chứa 50000 đơn vị vitamin A, 125 mg vitamin D, mồi gam tương đương 30 giọt.

Trẻ sau khi dầy tháng uống 36 giọt mỗi ngày. Khi uống dầu cá phải dùng cốc nhỏ, thìa nhỏ, nước ấm, khi cho uống dề phòng ho sặc, không được cho nhẩm vào khí quản, dể phòng gây viêm phổi tính mỡ.

Thời kỳ trẻ 4 – 6 tháng tuổi là thời kỳ phát triển khá nhanh. Bữa ăn của trẻ thường ít vitamin D, mồi lít sừa bò chứa lmg, hàm lượng trong các loại ngủ cốc, rau xanh và hoa quả cũng ít.

Lòng đỏ trứng bình quân mỗi gam chứa 6.25mg, mà lượng vitamin trẻ cần mồi ngày là lOmg. Nếu tia tử ngoại ánh sáng mặt trời chiếu không đủ thì rất dễ dẫn dên tinh trạng thiếu vitamin D trong cơ thể, có thể xuất hiện tình trạng thời kỳ sớm của bệnh gù tính thiếu vitamin D, thường xuất hiện các chứng như khó chịu bất an, hoảng sợ ban dêm.

Để phòng chống các chứng bệnh trên, người ta để xướng nuôi dưỡng bằng sửa mẹ, kịp thời tăng thêm thức ăn phụ, tăng cường hoạt dộng ngoài trời, kiên trì mồi ngày khoảng 1 – 2 tiếng.

Nhưng khi cơ thể yếu hoặc vào mùa đông, mồi ngày phải uống 10-20 mg (400 – 800 dơn vị quốc tế) vitamin D, tương đương với thuốc giọt dầu gan cá cô đặc mỗi ngày uống 3 – 6 giọt.

Thông thường trẻ không cẩn bô sung thuốc canxi nhưng đối với những trẻ đã có tiền sử co giật tính canxi thấp hoặc ăn ít sừa mẹ mà lại ăn nhiều thức ăn thuộc các loại bột lọc thì có thê cho uống thuốc canxi với lượng thích hợp.

Những chú ý khi trẻ sơ sinh uổng thuốc

Trẻ sơ sinh thường rất nhạy cảm với mùi vị, đà có thể phân biệt các vị như ngọt dắng mặn chua. Nêu cho uống sữa, nước đường thì rất thích.

Nếu cho trẻ uống thuốc đắng hay các đồ có vị chua, không ngon thì dùng lưỡi đẩy ra ngoài. Vị giác của trẻ sơ sinh tương đối phát triển, phạm vi phân bố nụ vị rộng hơn nhiều so với người trường thành, chiếm cả diện tích mặt lưỡi.

Khi cho trẻ sơ sinh uống thuốc cẩn chú ý mấy điểm sau:

  • Thuốc dắng nên cho một ít dường dể giảm vị dắng, tránh việc trẻ từ chối không uống.
  • Trước khi uống thuốc không dược cho trẻ bú sữa dể tránh việc không muốn uống thuốc, sau khi ăn no mà cho uống thuốc thì sẽ bị nôn.
  • Khi cho uống thuốc tuyệt đối không bịt mủi dể đố vào miệng, tránh trường hợp thuốc vào khí quản và gây nguy hiểm đến mức bị ngạt thở.
  • Cách cho uống thuốc: có thê dùng thìa nhỏ, từ từ cho vào miệng, như thê trẻ không dễ bị ho sặc.
  • Uống thuốc xong có thể cho uống một ít nưỏc ấm để toàn bộ thuốc trong miệng trôi xuống dạ dày.
  • Chú ý viên thuốc cần nghiền nhỏ thành bột, quấy đều thành dạng hồ thì mới cho uống.

Trẻ sơ sinh có nên àn sữa chua không?

Giá trị dinh duỡng trong sừa chua khá cao, có thể tăng cường khả năng tiêu hoá, nâng cao cảm giác thèm ăn. Do sừa chua có khuẩn sừa chua, có thế sản sinh chất kháng khuẩn vì thế sữa chua có khả nàng ức chế da số khuẩn gây bệnh và vi khuẩn tính thối rủa chừa trị được phần nào bệnh dưòng ruột cho nên rất hữu dụng đối với trẻ em mắc bệnh di ngoài.

Nhưng đối với trẻ sơ sinh thì lại không thích hợp vì khuẩn sữa chua trong sữa chua có thể sinh ra axit hữu cơ gọi là sữa chua, còn chức năng gan của trẻ sơ sinh lại phát triển chưa đẩy đủ, khả năng xử lý sữa chua còn kém.

Nếu trẻ sơ sinh thưòng xuyên uống sữa chua thì dễ tích tụ sữa chua trong cơ thể, nếu tích tụ một lượng quá nhiểu sẽ có hại cho cơ thể. vì thế, cho trẻ sơ sinh ăn nhiểu sừa chua là không thích hợp.

Tác dụng của cá với trẻ sơ sinh

Cá là một trong nhừng thực phẩm quan trọng của con người. Trong số các loại chất dạm dộng vật, chất dạm trong cá là tốt nhất.

Thịt cá mềm, axit aminô cần thiết trong cá củng phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ sơ sinh, vì vậy nên cho trẻ sơ sinh ăn nhiều cá. Trẻ sơ sinh ăn bột cá là tốt nhất, củng có thê ăn ruốc cá.

Cho trẻ sơ sinh uổng sữa bò có tổt cho thận không?

Điểm khác nhau giữa sừa bò và sừa người là ỡ chồ chất điện phân và chất protein trong sữa bò cao hơn sữa người. Lượng sắt trong sữa bò cao hơn sữa ngưòi gấp 4 lẩn, lượng lân gấp 6 lần, chất protein gấp 3 lần.

Sau khi trẻ uống sừa bò, chất protein và chất điện phân này đều bài tiết qua cơ thể rồi từ thận thải ra ngoài, với trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, chức năng của thận chưa hoàn chỉnh, phải thải ra nhiểu chất protein và chất điện phân như vậy sẽ tăng gánh nặng cho thận.

Cho nên, trẻ nuôi bằng sừa bò nhất định phải tăng cường cho uống thêm nước, đế giảm gánh nặng cho thận của trẻ.

Khi không có sữa mẹ, cho trẻ ăn như thẻ nào?

Căn cứ vào hiện tượng sau đây, có thế nhận định khi không có sữa mẹ: Nếu mỗi ngày cho trẻ bú sữa mẹ với số lần rất ít, trong vòng 3 tháng số lần bú sữa mồi ngày không đủ 8 lẩn, khi bú sữa không nghe thấy tiếng mút sữa, mồi ngày trẻ đi tiếu không đủ 6 lần, giừa 2 lần bú ngủ kém, thường khóc và quấy, trẻ trong độ 2 – 3 tháng tuổi mồi tuần thế trọng tăng không đủ 200g, tinh thẩn trẻ kém, ngực của người mẹ không đầy đặn.

Nêu lượng sữa sau khi áp dụng vẫn không tăng, có thế nghĩ đến biện pháp nuôi dưỡng hồn hợp. Nêu hoàn toàn không có sữa mẹ thì phải áp dụng biện pháp nuôi nhân tạo.

Cho ăn sữa bò quá lượng có thể gây hiện tượng chảy mảu ruột non

Trong sừa bò sống có một số chất gây quá mần cảm, trẻ ăn quá nhiều đa phẩn bị đi ngoài, nôn mửa, cũng có thể gây chảy máu ruột non. vì vậy, uống sừa bò phải thêm đường rồi đun sôi khử dộc mới có thế phòng được chảy máu đưòng ruột.

Cách khử trùng sữa bò

Sữa bò tươi bán trên thị trường mỗi bình 220ml, tông số vi khuẩn trong mỗi ml phải nhỏ hơn 5000, chuẩn độ của khuẩn que đại tràng nhỏ hơn 1:10, tuyệt đối không dược có vi khuẩn khác. Có thế phân theo độ tinh khiết của sừa bò: số vi khuẩn trong mỗi ml sừa bò dặc biệt nhỏ hơn 5.000, số vi khuẩn trong sừa bò loại A nhò hơn 10.000, loại B nhỏ hơn 50.000. Các sản phâm sừa trên sữa bò loại B đểu phải đun sôi tiêu độc mới có thế uống.

Cách dun sôi tiêu độc: Cho bình sữa có đường vào nồi hấp, nước trong nồi và độ cao của bình sừa là 2/5, trước tiên có thể đun lửa to rồi giảm nhỏ lửa khoảng 30 phút là dược. Nếu thời gian đun sôi lâu quá thì nước bốc hơi sẽ nhiểu, nên bố sung nước sôi hoặc thêm nước cơm.

Ngoài ra có thể dùng cách khác dể diệt khuẩn: Sữa bò tươi đun ở 65oC – 680C trong vòng 30 phút có thể diệt vi khuẩn gây bệnh. Cách này đun sôi tiêu độc khá đơn giản, có thể khiến lòng trắng sữa bò dọng lại ít nên dễ tiêu hoá, cách này được dùng khá phô biến.

Cách tính lượng sữa bò cần thiết trong một ngày khi nuôi bộ

Trẻ nuôi bộ dùng sửa bò dế thay thê các sản phẩm chê biến từ sữa tương đối tốt. Một số cha mẹ không nắm được được 1 ngày trẻ cần bao nhiêu sữa, cách cho ăn như thế nào.

Cho bú sừa bò không đúng cách có thể dẫn dến 2 hậu quả: Do cung cấp nhiệt năng không đủ nên trẻ bị phát triển chậm, thậm chí suy dinh dưỡng; hoặc ngược lại cho trẻ ăn quá nhiểu nên tiêu hoá không tốt, trẻ bị đi ngoài. Chính vì vậy, tính toán lượng sừa bò cẩn thiết của 1 ngày một cách khoa học, cho ăn hợp lý là hết sức quan trọng.

Có 2 cách tính: Thứ nhất, dựa vào sự tính toán vể nhiệt năng cần thiết. Trẻ mỗi ngày mồi kg thê trọng bình quân cần nhiệt năng 0,42 – 0,5 kj (100 – 120 kcal), mồi 100 ml sừa bò có thể cung cấp nhiệt năng 0,28 – 0,29 kj (66,9 – 69,3 kcal), thông thuồng mồi 100 ml sừa bò có 8% đưòng có thể cung cấp nhiệt năng 0,42 kj (100 kcal) cho nên trẻ mồi ngày cần 100 – 120 ml sừa bò chứa 8% đường dựa theo mỗi kg thê trọng.

Sau khi tính ra tổng lượng sửa bò cần thiết của 1 ngày rồi trừ đi số lần bú mồi ngày sẽ được lượng sừa mỗi lần bú. Cách thứ hai là dựa vào lượng cần thiết vể protit, trẻ nuôi bộ mồi ngày mồi kg thê trọng cần 3,5 – 4g protit, mỗi 100 ml sữa bò chửa 3,2 -3,5g protit cho nên mồi ngày lượng sữa bò cẩn thiết khoảng 100 – 120 ml/kg. Ngoài ra, trẻ mỗi ngày cẩn lượng nưỏc là 150 ml/kg.

Cho nên ngoài thành phần nước trong sửa bò cẩn bổ sung lượng nước bên ngoài, lượng nước cần cung cấp là (150 ml – 120 ml) thể trọng (số kg) lượng nước bổ sung cần thiết, có thể lẩn lượt cung cấp giừa 2 lẩn bú sữa, củng có thể lần lượt cho ăn trong sữa bò.

Ản sữa bò có nóng không?

Nhiều trẻ sau khi bú sừa bò bị đại tiện khô, táo bón, cha mẹ cho rằng ăn sữa bò bị nóng nên thôi không cho ăn nữa. vì sừa bò chứa chất prôtein cao tới 3.5% và 4/5 là chất protein nước hoa quả, hàm lượng protein trong sữa bò gấp 3 lần sừa người nhưng chất protein nước hoa quả trong dạ dày dề kết thành khối dọng lớn, khó tiêu hoá hấp thụ.

Còn vitamin, đường sữa và các loại men tiêu hoá chứa trong sừa bò đều ít hơn trong sữa mẹ, hàm lượng đường trong sừa bò chỉ có 1 nửa trong sữa ngưòi. Nêu không điều chỉnh thích hợp, da số trẻ ăn sẽ bị táo bón. Song vì sữa bò là dồ ăn khá tốt chỉ sau sữa mẹ, trong trường hợp không có sừa người, sừa bò vần là lựa chọn thay thế hàng dầu.

Vậy làm thế nào đế giải quyết tình trạng bị táo bón do ăn sữa bò? Thông thường trẻ sau 5 – 6 tháng tuổi ăn sữa bò có thể thêm nước cơm và đường trắng vừa lượng; giừa 2 lần ăn sữa bò cho ăn thêm nước hoa quả hoặc canh rau (cũng có thể thêm đường trắng vào nước rau), như vậy có tác dụng giúp đại tiện tốt.

Trong quá trình cho trẻ ăn thêm phải cho ăn nhiều rau xanh giàu vitamin như rau cải xanh, rau chân vịt, uống nhiều canh rau. Cũng có thế mát xa nhẹ quanh rốn trước khi trẻ đi ngoài dể khiên ruột nhu dộng tăng thúc dẩy đại tiện.

Trẻ ăn sừa bò phải thêm đường, mỗi 100 ml sừa bò thêm 5 * 8g dường, có thể diều chỉnh tỉ lệ protein và dường trong sữa bò dế hạn chê táo bón, giữa 2 lần bú sữa bò phải bổ sung đủ nước.

Làm thê nào khi trẻ không thích sữa bò?

Có trẻ, mồi bừa ăn rất nhiểu sữa bò, phụ huynh cũng không phải hạn chê nhùng thức ăn khác, sau một thời gian bồng phát hiện trẻ không thích ăn sừa bò nữa.

Đây là do ăn sữa bò quá lượng trong thời gian dài vượt quá sức chịu dựng của đường ruột dạ dày, gan, thận, mà cơ thể dể bảo vệ chức năng của các bộ phận sẽ có tác dụng tự vệ mang tính phản xạ, sinh ra hiện tượng cự tuyệt thức ăn. với trường hợp này chỉ cần trạng thái tinh thần của trẻ tốt, nhanh nhẹn hoạt bát, không trớ sữa, đi ngoài, sốt, kiếm tra không phát hiện thấy tình trạng bệnh lý thì không cẩn phải lo lắng.

Không nên thấy trẻ đói mà ép trẻ ăn sừa bò, phải thay đổi chê độ dinh dưỡng một cách hợp lý, pha sừa bò nhạt hơn hoặc cho ăn 1 chút nước đường và nước hoa quả, điểu chỉnh khoảng 10 ngày thì dẩn dẩn khôi phục lại lượng sửa bò binh thường nhưng phải chú ý không dược dế trẻ lại ăn quá lượng.

Chọn lựa và bảo quàn sữa bột như thế nào?

Dựa vào yêu cầu chất lượng của thức ăn, sữa bột chất lượng tốt là sữa màu trắng sữa, bột khô, hạt dều nhau, không vón cục và có vị sữa ngọt dịu.

Sữa bột thích hợp với trẻ có mấy loại sau:

1.    Sữa bột toàn mỡ: Thành phẩn chủ yếu giống như sữa bò tươi, vì qua xử lý ở nhiệt độ cao, lòng trắng trứng ngưng tụ khá ít, dề tiêu hoá, tác dụng quá mần khá nhò, thanh khiết diệt khuẩn, dề mang và dễ pha.

Cách pha chê dựa vào trọng lượng sữa bột là 1:8 (tức là lg sữa bột thêm 8g nước) hoặc dựa theo dung tích là 1:4 (tức là 1 thìa sừa bột thêm 4 thìa nước), theo tỉ lệ này thì cách pha chê giống như sữa bò, hạn chế là có phần mất đi vitamin.

2.    Sửa bột sữa mẹ hoá: Là sự thay đổi thành phần sữa bò dể gần giống với thành phần của sừa người, thêm vào các loại vitamin và nguyên tố vi lượng để thích hợp cho trẻ bú. Loại sừa bột này chỉ giống với sừa mẹ chứ tuyệt dối không thể thay thế sừa mẹ.

Quá trình sản xuất loại sừa này như sau: Bỏ phần protein nước hoa quả trong sừa bò tươi khiến hàm lượng protein giảm, bỏ axit béo bão hoà lượng lớn trong sửa bò tươi, thêm dẩu thực vật dể bổ sung axit béo không bão hoà; thêm đường sừa đê gẩn giống với sừa người; giảm hàm lượng chất khoáng trong sữa tươi để giảm nhẹ gánh nặng cho thận; ngoài ra, thêm nguyên tố vi lượng và vitamin trong sữa bò thiếu.

Do đó, thành phần dinh dưỡng của sừa bột sữa mẹ hoá tương tự sừa mẹ nhưng vần thiếu chất kháng thế và men vốn có trong sừa mẹ. vì thành phẩn dinh dưởng giống sữa mẹ nên sừa bò tươi và sừa bột đủ chất béo dễ tiêu hoá hấp thụ và dặc biệt là thích hợp với trẻ 6 tháng tuổi thiếu sữa mẹ. Cách pha chê củng giống như sừa bột.

Hai loại trên là sữa bột tương đối tốt dùng cho trẻ.

3.    Sữa bột không béo: Thích hợp dùng cho trẻ trong thời gian ngắn khi bị đi ngoài, không thể dùng cho trẻ tiêu hóa bình thường.

4.    Sữa bột trẻ em: Loại sữa bột này có thêm vitamin D, nếu mỗi ngày uống lOOg sừa bột thì không cần thêm thuốc vitamin D.

Chú ý khi bảo quản sữa bột

Sữa bột phải dể ở nơi khô ráo, thoáng gió, tránh ánh sáng, nhiệt dộ trong khoảng 4 – 5UC đến dưới 15ÕC là tốt nhất.

Không được để lần sữa bột với axit, kiểm, mỡ ngấy, chè đế tránh lần mùi.

Khi mua sữa bột phải chú ý thời gian sản xuất để mua được loại mới nhất. Tốt nhất là mua sừa dựng bằng hộp sắt, tiếp đến là dựng bằng giấy lá nhôm có kẹp tầng nhôm hoặc gói 2 -3 tầng. Nêu mua sữa bột dựng bằng túi nhựa thì vể nhà phải kịp thời đựng vào hộp sắt hoặc bình thuỷ tinh nâu dể tránh ôxi hoá. Sữa bột đã mở ra không nên để lâu, dề bị biến chất.

Đặc điểm sinh lý của trẻ từ 4-6 tháng tuổi

Tuyến nước bọt phát triển: Sau 4 tháng, tuyến nước bọt của trẻ đã phát triến rất tốt, sự bài tiết nước bọt tăng, hoạt tính của men bột lọc trong nước bọt tăng mạnh, lúc này trẻ dã có thế tiêu hoá rất tốt những thức ăn mang tính chất các loại bột lọc.

Trẻ phát triển nhanh: Giai đoạn này trẻ phát triển rất nhanh (chỉ sau 3 tháng đẩu), nhu cầu nhiệt năng và chất dinh dưởng nhiều, nếu không thể đáp ứng nhu cầu của trẻ thì dề dần đến thiếu dinh dưỡng và các bệnh liên quan đến thiếu dinh

Thực đơn dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh.

Hệ thống tiêu hoá của trẻ chưa phát triển hoàn thiện: Nhu cầu dinh dưởng nhiểu và công nàng tiêu hoá kém tổn tại những mâu thuẫn. Nêu chế độ dinh dưỡng không thích hợp hoặc tăng thức ăn phụ quá nhanh, quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa, thậm chí gây trở ngại cho sự phát triển của trẻ.

Cho trẻ ăn lòng dò trửng gà như thê nào?

Trẻ sau 4 – 5 tháng tuổi cần tăng thêm lòng đỏ trứng. Trọng lượng bình quân của 1 quả trứng gà là 50 – 60g, lòng dò trứng chiếm 32%, lòng trắng chiếm 51%, vỏ trứng chiếm 11%, hàm lượng muối vô cơ và các vitamin trong lòng dò nhiểu hơn trong lòng trắng.

Chất dinh dưỡng trong lòng đỏ giàu hơn lòng trắng rất nhiểu. Lòng đỏ trứng chứa khá nhiều chất sắt cho nên trẻ sau 4 tháng nên cho ăn lòng dỏ trứng.

Trong cơ thể của trẻ sinh dủ tháng dự trừ khá nhiều chất sắt, đến 3 – 4 tháng sau dẩn dần tiêu hao hết cho nên phải bổ sung chất sắt cho trẻ sau 4 tháng tuổi. Lòng đỏ trứng là thức ăn tốt nhất bổ sung sắt.

Lần đầu cho trẻ sau 4 tháng ăn lòng đỏ trứng phải luộc chín, trước tiên nghiền nát 1/4 lòng đỏ, thêm nưóc ấm chê thành bột lòng đỏ, dùng thìa nhỏ cho ăn.

Quan sát tình trạng đại tiện thì ăn tiếp 1/4 lòng đỏ trong 3 – 4 ngày sau rồi mới tăng lượng, có thê tăng tới 1/3 quả, cách 3 – 4 ngày không có phản ứng xấu sẽ tăng đến 1/2 quả, dần dẩn tăng lên mỗi ngày 1 quả. Củng có thê tăng thêm lượng trứng bằng cách 1 ngày chia ra 2 lẩn ăn.

Khi trẻ àn bánh sữa, nước cơm, cháo cũng có thể cho trẻ lòng đỏ vào nghiền nát. Tới khoảng 6 tháng có thể ăn cháo trứng, từ từ ăn nguyên quả trứng.

Tăng thêm bột gan như thế nào?

Có 2 cách chế biến bột gan. Một là, bỏ màng ờ miếng gan sống, rửa sạch, thái. Cách thứ hai là: Rửa sạch miếng gan lợn, cho vào nổi hấp chín (chú ý không được hấp quá chín), sau đó dùng dao thái vụn, càng nhò càng tốt.

Thực đơn 1 cháo bột gan lợn:

Nguyên liệu: Gạo lốc 20 – 25 g; bột gan lợn 15g; muối, rượu, hành hoa vừa đủ.

Cách làm: Cho gạo lốc vào nước nấu thành cháo nát, cho 15g bột gan vào bát, thêm muối, rượu, hành hoa nấu sôi 3 – 5 phút là được.

Bột bột gan lợn: Bột gan lợn 15g, cho nửa bát nước vào nồi đun, thêm bột gao vào đảo dều, đun to lửa 3 phút, thêm muối, hành hoa là được.

Mì nát gan lợn: Mì đã nấu nát nửa bát, thêm bột gan lợn 15g trộn dều, đun sôi to lửa 3 phút là được.

Thực đơn 2 bánh ngọt trứng gà bột gan:

Nguyên liệu: Bột gan lợn 15g, trứng gà 1/2 quả, muối, mỡ vừa đủ.

Cách làm: Bột gan lợn 15g thêm nửa chén nước khuấy đểu, cho trứng gà, muối, mõ dảo đểu, dô vào nồi hấp cách thuỷ 20 phút là được.

Tiêu chuẩn phát triển thê cách của trẻ 4-6 tháng tuổi

Thực đơn 3 bột ngó sen hoa quả

Nguyên liệu:

Bột ngó sen 50g; táo tây (hoặc đào, mơ tây, chuối tiêu đểu được) 75g; nước 250g.

Cách làm:

Trộn bột ngó sen với lượng nước vừa đủ, táo bỏ vỏ, thái nhỏ. Cho nước vào nổi đun sôi, đố bột ngó sen đã trộn vào, đun nhỏ lửa, vừa đun vừa đảo, om đến khi thấy trong thì dừng, sau đó cho táo thái vụn vào, đun một chút nữa là được.

Thực đơn 4 bột khoai lang tươi 

Nguyên liệu:

Khoai lang tươi 50g; đường trắng vừa dủ.

Cách làm:

Rửa sạch khoai lang, bỏ vỏ, thái vụn, nghiền nát, thêm chút nước ấm, cho vào nồi, đậy vung lại, luộc khoảng 15 phút đến khi khoai chín nát, thêm đường trắng, đun một lúc nừa là có thê ăn được.

Thực đơn 5 bột trứng

Nguyên liệu:

Lòng đỏ trứng lọc 1/2 chiếc; canh thịt 15g; bột lọc vừa đủ.

Cách làm:

Lòng đỏ trứng đã luộc nghiền vụn, cho canh thịt vào nổi đun, quấy bột lọc với nuớc rồi đố vào nổi, đun đến khi sánh.

Thực đơn 6 bột lòng đỏ trứng gà

Nguyên liệu:

Lòng đỏ trứng gà 1/2 chiếc; canh thịt lOg; muối vừa đủ.

Cách làm:

Nghiển vụn lòng đò trứng gà, cho vào canh thịt nghiển vụn đến khi đều, sau đó cho vào nổi, thêm ít muối, vừa đun vừa đảo.

Thực đơn 7 bột đậu phụ bí đỏ 

Nguyên liệu:

Đậu phụ lọc 5g; bí đỏ lọc 5g; canh thịt 8g; mỡ lg.

Cách làm:

Luộc đậu phụ bằng nuớc nóng, sau đó lọc. Luộc mềm bí đỏ, lọc, rổi cho đậu phụ lọc vào nồi, thêm canh thịt, đảo đểu, đun đến khi chín thì thêm mờ là đuợc.

Thực đơn 8 bột gan gà 

Nguyên liệu:

Gan gà 1/4 cái; canh xuơng gà 8g; xì dầu, mật ong mỗi thứ một ít.

Cách làm:

Cho nước vào nồi luộc gan gà, bỏ tiết đi, thay nước luộc 10 phút, sau dó bỏ lớp da mòng bọc ngoài gan gà, nghiển nát, thêm canh gà, nấu đến khi sánh, cho thêm một ít xì dầu và mật ong đế cho có vị ngọt mặn dịu.

Thực đơn 8 bột ngó sen sửa bò 

Nguyên liệu:

Bột ngó sen (dùng bột lọc càng tốt) 2g; nước 1/2 cốc; sửaa bò 5g-

Cách làm:

Cho bột ngó sen, sữa bò và nước vào nồi đảo dều, om nhỏ lửa, chú ý không được đê cháy, vừa om vừa đảo cho đến khi xuất hiện màu trong suốt thì ngừng.

Thực đơn 9 bột ngó sen mật ong

Nguyên liệu:

Bột ngó sen 3g (nếu không có bột ngó sen thì dùng bột lọc càng tốt); nước 1/2 cốc, mật ong 2g.

Cách làm:

Bột ngó sen nghiển nhỏ không dế vón cục, cho bột ngó sen và nước vào nồi đảo đểu, dun nhỏ lửa, chú ý không được để cháy, vừa om vừa đảo, đến khi có màu trong suốt là được, tắt lửa cho thêm mật ong vào.

Thực đơn 10 bột chuối tiêu

Nguyên liệu:

Chuối tiêu chín nục 1 quả; dường trắng, nước chanh vừa đủ. 

Cách làm:

Rửa sạch chuối, bỏ vỏ.

Cắt chuối thành miếng nhỏ, cho vào khuôn trộn dều, thêm đường trắng, vắt mấy giọt nước chanh vào, trộn đểu, đổ ra bát con là có thê ăn được.

Thực đơn 11 bột táo tây 

Nguyên liệu:

Táo tây lOOg; nước nguội vừa đủ.

Cách làm:

1. Rửa sạch táo, bỏ vỏ, sau đó dẩm nát như bột là có thể ăn.

2. Hoặc rửa sạch táo, bỏ vỏ, thái nhỏ, cho nước nguội vừa đủ, cho vào lồng hấp 20-30 phút, đợi bớt nóng là ăn được.

Thực đơn 12 bột táo đỏ 

Nguyên liệu:

Táo đỏ lOOg; đường trắng 20g.

Cách làm:

1.    Rửa sạch táo, cho vào nồi, thêm nước dun 15-20 phút cho đến khi chín nát.

2.    Bỏ vỏ táo, hạt táo, thêm đường trắng, khuấy đều là có thể ăn được.

Thực đơn 13 bột cà rốt

Nguyên liệu:

Cà rốt 75g; táo tây 50g; mật ong một ít.

Cách làm:

1.    Cà rốt nghiển vụn, táo bỏ vỏ thái vụn.

2.    Cho cà rốt vào nước sôi đun 1 phút, nghiển vụn, sau dó cho vào nổi đun nhỏ lửa, dồng thời cho táo thái vụn vào, sau khi nấu nát, thêm mật ong, đảo đều là ăn được.

Thực đơn 14 bột đậu phụ 

Đậu phụ 20g; canh thịt vừa đủ.

Cách làm:

Cho đậu phụ vào nồi nước, thêm một ít canh thịt, vừa nấu vừa dùng thìa nghiền vụn, sau khi chín đổ ra bát, nghiền cho đến khi mịn là có thể ăn được.

Thực đơn bột lòng đỏ trứng gà

Nguyên liệu:

Trứng gà 1 quả; muối tinh, nước sôi vừa đủ.

Cách làm:

1.    Rửa sạch trứng gà, cho vào nổi luộc chín, bỏ vỏ trứng, lấy lòng dò trứng, thêm muối tinh, nước sôi vừa đủ vào, dùng thìa trộn đều.

2.    Cũng có thế dùng sữa bò, cháo loãng, nước rau xanh để chê thành bột (cho thêm một ít muối hoặc đường).

Thực đơn 15 bột gan lợn

Nguyên liệu:

Gan lọn 50g; dầu thơm lg; xì dầu, muối tinh vừa đủ.

Cách làm:

1.    Rửa sạch gan lợn, thái ngang thớ, bỏ gân và mờ, lấy dao băm nhẹ cho nhuyễn.

2.    Cho gan vào bát, thêm dẩu thơm, xì dầu và muối tinh, cho vào lổng hấp 20-30 phút là được.

Thực đơn 16 bột rau thịt bò 

Thịt bò 4g; cà rốt 4g; khoai tây 8g, hành tây vụn 4g; dầu ăn 1g-

Cách làm:

1.    Chọn thịt bò ít mờ, nấu nhừ, nghiền nát.

2.    Cho cà rốt và khoai tây đã rửa sạch vào nấu nhừ, cho thịt bò vào nồi; thêm dầu ăn và hành tây vụn đảo dểu, nấu tiếp đến khi chín.

Thực đơn 16 bột ngó sen cà rốt 

Nguyên liệu:

Bột ngó sen (bột lọc càng tốt) 3g; nước 1/2 cốc; cà rốt lọc lOg. 

Cách làm:

Cho nước và bột ngó sen vào nồi, khuấy đểu, đun nhò lửa, chú ý không được để cháy, vừa đun vừa khuấy cho dến khi xuất hiện màu trong suốt, thêm cà rốt lọc vào dun chín là dược.

Thực đơn 17 bột cam

Nguyên liệu:

Cam 7 – 8 múi; mật ong vừa đủ.

Cách làm:

Cam rửa sạch bỏ vỏ, bỏ cùi, cho vào khuôn nghiển nát, thêm mật ong vào dảo đểu để có vị chua dịu.

Thực đơn 17 bột khai tây, bí đỏm, thịt gà

Nguyên liệu:

Bí đỏ to thái vụn 5g; vụn thịt gà 5g; canh hải sản 5g; xì dầu vừa đủ.

Cho thịt gà vụn và canh hải sản vào nổi luộc, luộc xUổng rồi cho vào máy xay xay nát. cho bí đò vào nuớc sôi luộc mềm, nghiền nát, cho đồng thời thịt gà vào nồi nấu chín, truớc khi tắt bếp nêm vài giọt xì dầu.

Thực đơn 18 bột ngô pho mát

Nguyên liệu:

Bột pho mát 5g; bột ngô lg; sừa bò 15g.

Cách làm:

Cho bột ngô và sừa bò vào nồi, trộn đểu, đun nhò lửa, vừa đun vừa quấy đểu, thém bột pho mát vào đảo đểu, đun đến khi sánh.

Thực đơn 19 bột gan lợn rau xanh 

Nguyên liệu:

Gan lợn thái vụn 8g; cà rốt thái vụn 4g; rau chân vịt thái vụn 2g; xì dâu trắng 4g; sừa bò 5g.

Cách làm:

Nấu mềm cà rốt rồi nghiền vụn, cho lá rau chân vịt và một chút muối vào luộc rồi thái vụn, sau đó cho gan lợn, cà rốt nghiền vụn và rau vào nồi, thêm xì dẩu trắng, đun nhô lửa, trước khi bắc xuống cho thêm sữa bò.

Thực đơn 20 cháo sữa bò

Nguyên liệu:

Bột mỳ lOg; đường trắng 15g; sữa bò 2/3 cốc; lòng đò một quả; nước hoa chuối một ít; gạo vừa đủ.

Cách làm:

Vo gạo sạch, ngâm nước 12 tiêng, sau dó nấu, khi sôi vặn nhò lửa nấu 40-50 phút, trước khi tắt lửa không lâu, cho sừa bò vào nổi cháo đun đến khi chín.

Thực đơn 21 cháo bột gạo 

Nguyên liệu:

Sữa bò 500g; bột gạo 125g; muối tinh, bo, mật ong, hoa quả mồi thứ một ít.

Cách làm:

Cho sừa bò, muối tinh vào nổi gang, đợi sôi thì cho bột gạo vào, vừa đổ vừa khuấy. Vặn nhỏ lửa, đậy vung nồi. Đun nhò lửa khoảng 8-10 phút. Khi ăn cho thêm bơ, mật ong, hoa quả và nhửng thức ăn khác mà trẻ thích.

Thực đơn 21 cháo lòng đỏ trứng gà

Nguyên liệu:

Gạo 50g; lòng đỏ trứng 1 chiếc; nuớc 500g.

Cách làm:

Vo gạo sạch, đố vào nổi, cho nuớc vào, đun lửa to cho sôi, sau đó bớt lửa ninh đến khi sánh. Cho lòng đò trứng vào bát, nghiền nát, đổ vào nồi nấu cùng cháo vài phút là đuợc.

Thực đơn 22 cháo xanh

Nguyên liệu:

Gạo 300g; rau xanh (lá rau chân vịt, cải dẩu, cải trắng) 30g; nuớc 300g; muối tinh một ít.

Cách làm:

Rửa sạch rau, cho vào nổi luộc mềm, thái nhò. Vo gạo sạch, ngâm nuớc 1 – 2 tiếng, cho vào nổi nấu 30-40 phút, truớc khi bắc xuống thêm muối tinh và rau dã thái vào, đun thêm 10 phút là đuợc.

Thực đơn 23 cháo yến mạch hoa quả  

Nguyên liệu:

Bột yến mạch lOOg; sữa bò 50g; hoa quả 50g; đường trắng vừa đủ.

Cách làm:

Bột yến mạch khó cho vào 300g nước ngâm mềm, hoa quả rửa sạch thái vụn. cho bột yến mạch đã ngâm nước và nước vào nồi, bắc bếp đun sôi, nấu 2 – 3 phút, thém sừa bò, đun tiếp 5 – 6 phút, đọi bột yên mạch nát, đặc vừa, cho hoa quả thái vụn và đường trắng nấu thém một chút, đô ra bát là ăn được.

Thực đơn 24 cháo sữa đậu 

Nguyên liệu:

Gạo nếp 8g; nước 100 ml; bột sữa đậu 5g.

Cách làm:

Vo sạch gạo nếp, ngâm nước 12 tiếng, sau đó bắc bếp nấu đến khi sôi thì đun nhỏ lửa 40-50 phút, trước khi tắt lửa cho sừa đậu vào cháo, nấu chín.

Thực đơn 25 cháo canh

Nguyên liệu:

Gạo nếp 8g; canh 120 ml.

Cách làm:

Vo gạo sạch, cho vào nồi ngâm 30 phút, sau đó cho canh vào đun, đến khi sói giảm nhỏ lửa đun khoảng 40-50 phút.

Thực đơn 26 cháo cà rốt

Nguyên liệu:

Gạo nếp 8g; nước 120ml; cà rốt lọc 4g.

Cách làm:

Vo gạo sạch, thêm lượng nước thích hợp ngâm trong vòng 12 tiếng, sau đó cho vào nổi đun nhỏ lửa 40-50 phút, trước khi tắt bếp cho thêm cà rốt lọc, đun thêm khoảng 10 phút là được.

Thực đơn 27 cháo bơ 

Nguyên liệu:

Bột mỳ 4g; sữa bò 1/3 cốc; lòng đỏ trứng gà 1/4 chiếc; mật ong 2g.

Cách làm:

Cho sữa bò và lòng đò trứng gà vào nồi khuấy đều, thêm bột mỳ, vừa đun vừa khuấy, đun sôi, vặn nhỏ lửa đun đến khi đặc sánh, tắt lửa rồi cho thêm mật ong.

Thực đơn 28 cháo chuối tiêu 

Nguyên liệu:

Chuối tiêu 1/6 quả; sừa bò 5g; mật ong vừa đủ.

Cách làm:

Rửa sạch chuối tiêu, bỏ vỏ, dùng thìa dẩm nát, cho vào nổi, thêm sữa bò, bắc lên bếp đun, vừa đun vừa khuấy, bắc xuống cho thêm mật ong.

Thực đơn 29 cháo pho mát

Nguyên liệu:

Gạo nếp 8g; canh gà 120ml; bột pho mát 5g.

Vo gạo sạch, để ráo nước khoảng 30 phút, đổ đổng thời gạo và canh gà vào nồi đun nhỏ lửa 40-50 phút, thêm bột pho mát vào đun thêm 10 phút.

Thực đơn 30 canh bột mỳ 

Nguyên liệu:

Sữa bò 250g; bột mỳ lOg; bơ 5g; muối tinh, nhục đậu khấu mỗi thứ vừa đủ.

Cách làm:

Đổ sữa bò vào nồi, đun nhỏ lửa cho sôi, rắc bột mỳ vào, quấy đều, thêm một ít muối tinh và nhục đậu khấu, đun thêm 1 chút, khuấy đểu liên tục.

Thêm bơ, đựng trong bình sữa có miệng to, đợi nguội thì cho trẻ uống.

Thực đơn 31 canh rau thịt gà  

Nguyên liệu:

Bột thịt gà 4g; hành tây thái vụn 4g; nước dùng gà vừa đủ. 

Cách làm:

Nghiển vụn bột thịt gà, cho thịt gà, hành tây vụn vào nồi, sau đó cho nước dùng gà vào đun đến khi sánh thì thôi.

Thực đơn 32 canh trứng đậu phụ 

Nguyên liệu:

Lòng đỏ trửng lọc 1/2 quả; canh hải sản 1/4 cốc; đậu phụ vừa đủ.

Cách làm:

Cho lòng dỏ trứng lọc và canh hải sản vào nồi, vừa nấu vừa đảo, khi sôi cho thêm sữa đậu nành vào rồi bắc xuống dùng.

Thực đơn 33 canh cải xanh 

Nguyên liệu:

Cải xanh lọc (bắp cải, rau chân vịt đểu dược) 3g; khoai tây lọc 5g; sữa bò 5g; canh thịt vừa đủ.

Cách làm:

Lấy lá rau chân vịt hoặc lá bắp cải nấu nhừ rồi lọc, sau đó cho khoai tây lọc và rau vào nồi, thêm canh thịt đun vào, đảo đểu, rổi thêm sữa bò, nấu chín.

Thực đơn 34 canh bí đỏ

Nguyên liệu:

Bí đỏ lọc 5g; sừa bò 5g; canh thịt, dầu ăn vừa đủ.

Cách làm:

Gọt vỏ bí đỏ, bỏ hạt, nấu nát và lọc, sau đó cho sữa và canh thịt vào nấu, khi sôi vặn nhỏ lửa dun đến khi sánh. Lúc chín cho thêm dầu ăn và khuấy đểu.

Thực đơn 35 canh gan lợn 

Nguyên liệu:

Gan lợn xay nhỏ 4g; khoai tây 5g; canh thịt một ít; rau chân vịt một ít

Cách làm:

1.    Ngâm bỏ tiết trong gan lợn, luộc chín, nghiền nát

2.    Luộc khoai tây cho mềm, nghiền nát, cho vào nổi cùng gan lợn, thêm canh thịt, đun đến khi sánh, thả rau chân vịt vào là được.

Thực đơn 36 canh trứng sữa chua  

Nguyên liệu:

Lòng đỏ trứng 1/2 chiếc; sữa bò 5g; canh thịt lOg.

Cách làm:

Trộn đều canh thịt, sừa bò, lòng đò trứng, cho vào nổi hấp, dùng vải đậy lại, để lửa to hấp, khi bề mặt trở nên trắng thì vặn lửa nhò hấp thêm 15 phút.

Thực đơn 37 canh trứng gà đậu phụ

Nguyên liệu:

Lòng đỏ trứng gà 1/2 chiếc; đậu phụ lọc 8g; canh thịt 5g.

Cách làm:

Nghiển nát lòng dỏ trứng, luộc đậu phụ và lọc, cho trứng và đậu phụ vào nổi, thêm canh thịt, vừa đun vừa đảo đều.

Thực đơn 38 canh thịt nấu với rau xanh và gan lợn 

Nguyên liệu:

Gan lợn thái vụn 4g; hành thái vụn 8g; cà rốt 4g; cà chua thái vụn 4g; rau chân vịt nghiển nát 2g; canh thịt vừa dủ.

Cho hành, cà rốt, gan lợn vào nồi, đổ canh thịt vào đun chín, thêm cà chua và rau chân vịt, nấu chín là được.

Thực đơn 39 canh lòng đồ trứng 

Nguyên liệu:

Lòng đỏ trứng 1/4 chiếc; bột bánh mỳ 5g; canh thịt 15g; bột pho mát 2g.

Cách làm:

Lòng đỏ trứng gà nghiền vụn. Cho bột bánh mỳ vào nồi đun nhỏ lửa đến khi có màu nâu nhạt, thêm canh thịt và bột pho mát vào nấu, cuối cùng thêm lòng đỏ trứng và đảo đều.

Thực đơn 40 canh khoai tây cà rốt 

Nguyên liệu:

Cà rốt xát nát 2g; khoai tây thái vụn 5g; bơ lg; canh thịt vừa đủ.

Cách làm:

Cho bơ vào nồi đun tan chảy, cho cà rốt xát vụn vào nồi bơ đảo đều. Luộc khoai tây, nghiền nát, cho vào nồi bơ và cà rốt, thêm canh thịt vào đun cho sánh.

Thực đơn 41 canh thịt, sữa bò

Nguyên liệu:

Xì dẩu trắng 8g; sữa bò 5g; canh thịt 1 Og.

Cách làm:

Cho xì dầu trắng và canh thịt vào nổi, đảo đều, dun nhỏ lửa, đến khi sôi thì thêm sữa bò, tắt bếp.

Thực đơn 42 canh thịt váng đậu

Nguyên liệu:

Váng đậu nghiển vụn 8g; khoai tây nghiền vụn 5g; cà rốt nghiền vụn 4g; canh thịt vừa đủ.

Cách làm:

Nghiển vụn váng đậu. Nấu nhừ khoai tây, cà rốt, sau đó nghiền vụn. Cho váng đậu, khoai tây và cà rốt vào nồi, thêm canh thịt, đợi đến khi nhuyễn thì đun nhỏ lửa đến khi sánh là được.

Thực đơn 43 hoa quả đậu phụ

Nguyên liệu:

Đậu phụ lọc 5g; mơ tây 1 quả; quýt, mật ong, muối vừa đủ. 

Cách làm:

Luộc đậu phụ rửa sạch mơ tây bằng nước muối, thái vụn, bỏ vỏ quýt, nghiển vụn, thêm mật ong và muối trộn đều, cho đậu phụ lọc vào đảo đểu.

Thực đơn 44 pho mát hoa quả

Nguyên liệu:

Hoa quả bổ vụn 5g;pho mát 1 Og; mật ong một ít.

Cách làm:

Dùng hoa quả (đào, dâu tây, quýt hoặc bất kỳ loại hoa quả nào), thái vụn, nghiền nát, sau dó thêm pho mát vào trộn đều, cuối cùng cho một ít mật ong.

Thực đơn 45 nước cam tươi 

Nguyên liệu:

Cam (quýt) tươi vừa lượng, đường trắng và nước ấm vừa đủ. 

Cách làm:

Rửa cam (quýt) tươi sạch, bổ thành 2 nửa, cho vào máy xay sinh tố ép lấy nước, cho thêm nước ấm và đường trắng vào khuấy đều.

Thực đơn 46 nước chanh tươi 

Nguyên liệu:

Chanh tươi lOOg; đường trắng 65g.

Cách làm:

Rửa sạch chanh, bỏ vỏ, ép lấy nước, cho thêm đường trắng là uống được.

Cũng có thể rửa sạch chanh, ngâm trong nước sôi 15 phút, thái lát mỏng cho vào lọ thuỷ tinh đã được tiêu khử trùng bằng nước sôi, cho một tẩng lát chanh, bên trên phủ một lớp đường trắng, ngâm một tuần cho ra nước là có thế lấy cho trẻ uống.

Thực đơn 47 nước dưa hấu

 Nguyên liệu:

Ruột dưa hấu lOOg; đường trắng lOg.

Cách làm:

Cho ruột dưa hấu vào bát, dùng thìa dầm nát, rồi dùng vải lọc lấy nước. Cho thêm đường trắng vào nước dưa hấu, khuấy đểu là dùng được.

Nguồn : ebook 220 thực đơn dinh dưỡng cho trẻ thiếu sữa mẹ

Share.
Exit mobile version