Hiểu được đặc điểm của trẻ mầm non rất hiếu động, ưa khám phá và không bao giờ hết hứng thú với những trò chơi vui nhộn, thú vị. Phụ huynh, giáo viên có thể vận dụng các trò chơi tiếng Anh thú vị cho trẻ mầm non vừa chơi, vừa học tiếng Anh hiệu quả.

Chẳng hạn như 10 trò chơi sau đây:

Word Masking: tập diễn đạt đoán từ vựng

Đây là một trong số các trò chơi tiếng Anh cho trẻ mầm non thú vị, đòi hỏi trẻ phải tích cực tư duy tìm từ thích hợp cho gợi ý. Từ vựng bị ẩn đăng sau mặt nạ, phụ huynh/ giáo viên gợi ý, giải thích từ vựng bằng tiếng Anh, mức độ từ khó đến dễ nếu trẻ không tìm ra đáp án đúng. Khi trẻ đoán đúng, mặt nạ sẽ được lật ra.

Trò chơi tiếng Anh thú vị này giúp trẻ mầm non dễ dàng tư duy logic bằng tiếng Anh, phụ huynh/ thầy cô có thể sử dụng từ đồng nghĩa, nên thông báo cho bé biết trước chủ đề, gợi ý bằng những từ vựng quen thuộc với bé để bé dễ dàng tra từ.

Hot Seat: tư duy từ vựng

Các trò chơi tiếng Anh này thích hợp được tổ chức theo nhóm hoặc trong lớp học cho trẻ mầm non. Trẻ vừa trau dồi tiếng Anh, vừa tập khả năng phản xạ nhanh, tự tin khi đứng trước đám đông.

Thể lệ khá đơn giản, lớp sẽ được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm khoảng 4 thành viên, một bé được chọn ngồi ghế nóng – Hot Seat, ghế hướng về phía các bạn trong lớp, quay lưng lại phía bảng, giáo viên viết từ vựng trên bảng, các bé còn lại sẽ thông báo chủ đề, lần lượt diễn tả gợi ý cho Hot Seat đoán đúng từ vựng mà không được nhắc đến bất cứ chữ cái nào trong từ vựng đó. Trong một khoảng thời gian được quy định, nhóm nào đoán được nhiều tự vựng nhất sẽ giành chiến thắng.

Trò Hot Seat giúp trẻ mầm non tư duy từ vựng

Remembering Pictures: tư duy từ vựng qua hình ảnh

Đây là phương pháp trực quan, sinh động nhất để các trò chơi tiếng Anh cho trẻ mầm non học tập dễ dàng. Trẻ rất thích các hình ảnh màu sắc và hào hứng đoán từ vựng. Phụ huynh hoặc giáo viên giao tiếp với trẻ qua từng bức tranh, bàn các chủ đề xung quanh bức tranh.

Ví dụ, với bức tranh quả táo, người lớn có thể hỏi: “What’s this?”, “It’s an apple”. “What’s the color of apple?”, “It’s green apple”,… Qua từng câu trả lời như vậy, phụ huynh/ giáo viên có thể chỉnh sửa phát âm và diễn đạt của bé. Trong một chủ đề bức tranh, bé nào đọc được nhiều từ vựng nhất sẽ giành chiến thắng.

Một biến thể khác của trò chơi này, phụ huynh/ thầy cô có thể chuẩn bị các tranh có sẵn, hô to từ vựng về chủ đề cần tìm, trẻ sẽ tìm bức tranh theo đúng chủ đề đó, đọc tên các từ vựng liên quan đến chủ đề. Bé nào tìm được nhiều tranh và đọc đúng tên của từ vựng sẽ giành chiến thắng.

I need: tập phản xạ tiếng Anh

Phụ huynh/ thầy cô thường thấy các bạn nhỏ hay chơi trò chơi “Tôi bảo, tôi bảo” thì thể lệ trò chơi I Need trong tiếng Anh cũng tương tự như vậy. Đây là các trò chơi tiếng Anh giúp cho trẻ mầm non phản xạ linh hoạt với từ ngữ. Trò chơi phù hợp với nhóm từ 4 trẻ trở lên để có tính cạnh tranh và thi đua với nhau.

Quản trò đứng trước nhóm và hô lớn: “I need, I need…” kèm theo tên của một hành động hoặc đồ vật, trẻ sẽ làm theo lời quản trò. Ví dụ, quản trò hô: “I need a pencil”, trẻ sẽ tìm kiếm cây bút chì, trẻ nào mang đồ vật này đến gặp quản trò sớm nhất sẽ giành chiến thắng.

Facing Game: luyện tập từ vựng

Trò chơi nên được tổ chức theo nhóm nhỏ từ 4 – 6 trẻ ngồi xếp thành vòng tròn với nhau, phụ huynh/ thầy cô là quản trò đưa ra một chủ đề, trẻ sẽ lần lượt liệt kê từ vựng trong chủ đề đó, mỗi trẻ một từ, bạn nói sau không được trùng từ với bạn nói trước.

Ví dụ, khi quản trò hô: “Animal”, trẻ sẽ lần lượt liệt kê: chicken, pig, dog,… Ai không đưa ra được đáp án sẽ bị loại, lần lượt như vậy cho đến khi chỉ còn 1 trẻ có thể đưa ra đáp án và chiến thắng. Đây là các trò chơi tiếng Anh giúp cho trẻ mầm non tư duy từ vựng theo chủ đề rất tốt và phản xạ hiệu quả với vốn từng vựng sẵn có của trẻ.

Word of Mouth: luyện kỹ năng nghe

Đây là trò chơi truyền thông điệp rất thú vị, nhiều trẻ rất thích trò chơi này. Trò chơi phù hợp với lớp học, lớp học chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm xếp thành 1 hàng dọc. Cô giáo đưa thông điệp là một từ vựng cho bạn đứng đầu hàng, các bạn truyền thông điệp với nhau bằng cách thì thầm vào tai bạn kế tiếp, cho đến khi thông điệp được truyền đến bạn cuối hàng, bạn này sẽ hô to từ vựng mà mình nhận được từ thông điệp. nếu từ vựng trùng với từ vựng của bạn đứng đầu hàng, nhóm sẽ giành chiến thắng.

Các trò chơi tiếng Anh này giúp cho trẻ mầm non luyện nghe tốt và nhớ được từ vựng mình đã học. Trò chơi có thể được tổ chức ngay sau khi lớp học về chủ đề này để trẻ thực hành sử dụng và dễ ghi nhớ.

Trò Word of Mouth giúp bé luyện kỹ năng nghe

Next step: vừa học tiếng Anh vừa vận động

Đây là trò chơi phù hợp với nhóm trẻ mầm non từ 3 – 6 trẻ cùng học tiếng Anh. Thể lệ rất đơn giản, mỗi trẻ sẽ có một “con đường” để chinh phục, chướng ngại vật mỗi bước đi là giải đáp được từ vựng được gợi ý. Mỗi trẻ sẽ đứng cùng điểm xuất phát, quản trò sẽ hỏi một câu hỏi để trẻ trả lời bằng từ vựng mà trẻ biết hoặc yêu cầu hành động như: “sing an Englih song”, “dancing”,…

Mỗi lần trả lời đúng hoặc thực hiện đúng thử thách, trẻ bước một bước tiến về phía trước, trẻ trả lời sai, giữ nguyên vị trí. Trò chơi kế thúc khi có một trẻ về đích đầu tiên. Đây là trò chơi vận động lồng ghép việc học tiếng Anh rất hiệu quả.

Trên đây là các trò chơi tiếng Anh cho trẻ mầm non mà phụ huynh/ thầy cô có thể vận dụng hoặc biến thể tuỳ nhóm trẻ để giúp trẻ học tiếng Anh thật vui tươi và thuận lợi.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version