Não bộ của trẻ trong những năm đầu đời phát triển rất nhanh. Bộ não của trẻ đạt tới 80% kích thước của người trưởng thành. Bộ não sẽ đạt tới 100% khi bé được 6 tuổi. Chính vì vậy trong khoảng 6 năm đầu đời, trẻ cần được kích thích não bộ bằng các phương pháp dạy trẻ thông minh sớm. Cùng tìm hiểu các phương pháp dạy trẻ thông minh sớm thông qua bài viết dưới đây:

Hiện nay tại Việt Nam, các phương pháp dạy trẻ thông minh sớm xuất hiện khá nhiều. Nhiều phương pháp nổi bật có thể kể đến như Glenn Doman, Montessori, Steiner,…

Phương pháp dạy trẻ thông minh sớm Montessori

Phương pháp Montessori là gì?

Montessori là phương pháp giáo dục trẻ thông qua các giáo cụ trực quan. Bé sẽ là trung tâm và bố mẹ sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn. Phương pháp dạy trẻ thông minh sớm Montessori đề cao tính chủ động và định hình nhân cách cho bé. Nhờ phương pháp này, bé sẽ đực tự do tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh theo mong muốn. Trẻ cũng tự học được cách chăm sóc bản thân từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Cách dạy con theo phương pháp Montessori

Dạy trẻ thông minh sớm là nhu cầu của rất nhiều phụ huynh hiện nay

Phương pháp dạy trẻ thông minh sớm Montessori sử dụng các giáo cụ quy chuẩn được thiết kế riêng. Nhờ vậy mà giúp bé tìm hiểu về lĩnh vực toán học, ngôn ngữ, khoa học, lịch sử, địa lý, nghệ thuật, âm nhạc,… Tất cả được vận dụng bằng cả hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt một cách tự nhiên nhất. Các dụng cụ học tập được sử dụng trong phương pháp Montessori được thiết kế như:

  • Vật dụng hàng ngày:  giúp bé phát triển thể chất và sự sáng tạo một cách độc lập.
  • Đồ dùng học tập về toán học: giúp trẻ phát triển tư duy logic và làm quen với các khái niệm toán học.
  • Công cụ học tập các môn khoa học: tăng thêm khả năng hiểu biết của bé về văn hoá, thế giới.

Các phương pháp dạy trẻ thông minh sớm Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman là gì?

Phương pháp dạy trẻ thông minh sớm Glenn Doman được nhà trị liệu vật lý cùng tên đi tiên phong trong lĩnh vực này nghiên cứu và phát triển. Ông tin rằng, sự phát triển trí não của trẻ hoàn toàn có thể được thúc đẩy nhanh nếu tìm được phương pháp đúng đắn. Đặc biệt, trong 6 năm đầu đời, việc học đối với trẻ vô cùng quan trọng. Các bậc cha mẹ có thể áp dụng cách thức chơi để học nhằm giúp bé phát triển não bộ một cách tốt nhất.

Cách dạy trẻ bằng phương pháp Glenn Doman

Để dạy trẻ bằng phương pháp Glenn Doman, bạn cần những tấm thẻ hình với nhiều chủ đề khác nhau. Sau đó, hãy cho bé xem những tấm thẻ này và lần lượt dạy bé ghi nhớ và làm quen. Lặp lại các tấm thẻ thường xuyên và cứ sau một khoảng một thời gian nhất định hãy bỏ thẻ cũ và thêm vào đó thẻ mới. Lần lượt cho đến khi hết từ hoặc kiến thức trong một chủ đề. Bạn cần lưu ý cho trẻ học lần lượt hết chủ đề cũ sau đó mới cho trẻ học sang chủ đề mới.

Phương pháp học tập này giúp trẻ học hỏi được nhiều thứ mới mẻ. Cách dạy bằng thẻ hình, trẻ sẽ được kích thích sự ham học hỏi mà không cảm thấy áp lực.

Dạy trẻ thông minh sớm theo phương pháp Steiner

Steiner là gì?

Phương pháp Steiner là phương pháp dạy trẻ thông minh sớm bằng cách đặt suy nghĩ, cảm xúc và ý chí của bé lên hàng đầu. Steiner khuyến khích trẻ tránh xa những tác động tiêu cực của các thiết bị công nghệ. Cách dạy này hướng đến cuộc sống gần gũi với thiên nhiên. Nhờ đó, trẻ phát huy trí tưởng tượng và tư duy một cách hiệu quả thông qua việc thực hành.

Phương pháp này chú trọng đến nguyên tắc 3 không. Đó là không bảng điểm, không thành tích, không đặt nặng áp lực cho trẻ. Nhờ nguyên tắc 3 không này, mà trẻ có thể đặt suy nghĩ và cảm xúc của trẻ lên hàng đầu. Việc học hỏi của trẻ cũng được thực hiện một cách dễ dàng hơn.

Cách dạy trẻ theo phương pháp Steiner

Để dạy trẻ thông minh sớm theo phương pháp Steiner, bạn cần tổ chức những hoạt động thực hành. Nhờ những hoạt động đó, trẻ có thể trải nghiệm và khám phá. Từ đó, kích thích và phát triển tư duy của bé nhờ thực hành.

Đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, hãy cho trẻ được tham gia vào các hoạt động sáng tạo. Trẻ có thể sáng tạo đồ chơi hay đồ dùng học tập. Bạn hãy để trẻ tận dụng vật liệu tự nhiên hoặc đồ cũ tái chế như gỗ, vải vụn,… Thông qua các hoạt động này, trẻ vừa được hoạt động chân tay. Bên cạnh đó, trẻ cũng được thoả sức tưởng tưởng, sáng tạo và đặt tâm tư, tình cảm vào đó.

Hãy cho trẻ học dựa trên tiếp xúc và trải nghiệm thực tế

Đối với trẻ ở độ tuổi tiểu học, hãy phân công cho trẻ làm những công việc trong nhà. Bạn có thể để trẻ tự chia thức ăn, tự rửa bát, tự lau bàn ghế,… Các môn học mà trẻ được học, hãy để trẻ được tiếp xúc và trải nghiệm thực tế cụ thể. Bạn có thể thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, dã ngoại cho trẻ. Các hoạt động thể chất ngoài trời như bóng đá, bóng rổ, cầu lông,… cũng là những trò chơi giúp trẻ vừa rèn luyện sức khoẻ, vừa phát huy khả năng tư duy linh hoạt.

Ba cách dạy trẻ thông minh sớm trên sẽ giúp trẻ xây dựng nền tảng sức khoẻ, trí tuệ tốt. Đây là hành trang vững chắc để trong tương lai trẻ thêm tự tin và độc lập. Hi vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích. Với những thông tin trên, chắc chắn sẽ giúp bạn có phương pháp hay để dạy trẻ ngày càng hoàn thiện.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version