Những trẻ nhận biết màu sắc từ sớm khi lớn lên sẽ có đầu óc quan sát tinh tế và đời sống tình cảm phong phú hơn những trẻ khác. Dạy trẻ nhận biết màu sắc không nên cứ chờ trẻ đủ khôn lớn mới dạy màu sắc vì sẽ làm giảm khả năng quan sát và sự nhạy bén của các giác quan. Thông qua bài viết này, bạn sẽ biết được các phương pháp dạy trẻ nhận biết màu sắc một cách sáng tạo.

Khi nào nên dạy trẻ nhận biết màu sắc?

Trẻ nhỏ luôn hứng thú với việc tìm hiểu thế giới xung quanh thông qua quan sát. Trong những năm tháng đầu đời, trẻ sẽ thường hay chú ý đến những màu sắc tương phản như đỏ và đen. Khoảng 18 tháng tuổi, trẻ sẽ phân biệt được các màu sắc khác nhau nhưng không biết gọi tên màu sắc. Vào năm 3 tuổi, trẻ bắt đầu đi mẫu giáo thì mới gọi tên được màu sắc, nhưng hạn chế. Từ 3 tuổi rưỡi trở đi, trẻ mới nhận biết được nhiều màu hơn.

Khi nào nên dạy trẻ nhận biết màu sắc?

Nếu bạn dạy màu sắc cho trẻ quá sớm so với khả năng nhận biết của trẻ thì trẻ chưa thể gọi tên đúng màu sắc. Tuy nhiên bạn không nên qúa lo lắng việc trẻ chưa thể gọi tên màu sắc đúng. Bạn cũng không nên chờ trẻ đủ khôn lớn mới dạy màu sắc vì sẽ khiến trẻ giảm khả năng quan sát. Đồng thời cũng làm giảm khả năng quan sát nhạy bén và tinh tế của các giác quan.

Các nguyên tắc khi dạy trẻ nhận biết màu sắc

Các bậc phụ huynh cần nắm rõ ba nguyên tắc chính khi dạy trẻ nhận biết màu sắc. Thứ nhất, bạn dạy những màu chính trước. Đó là các màu như: đỏ, đen, vàng, xanh da trời. Sau đó, dạy những màu phụ sau như xanh lá cây, da cam, tím. Thứ hai, lặp đi lặp lại các màu sắc, nhắc đi nhắc lại hàng ngày. Thứ ba, dạy từng màu riêng lẻ một cách chậm rãi để trẻ kịp tiếp thu.

Các nguyên tắc khi dạy trẻ nhận biết màu sắc

Các phương pháp dạy trẻ nhận biết màu sắc

Dạy trẻ nhận biết màu sắc qua đồ vật, trong cuộc sống hàng ngày, trẻ có cơ hội được tiếp xúc với nhiều đồ vật có màu sắc khác nhau. Đây chính là cơ hội để bạn dạy trẻ nhận biết màu sắc. Bạn nên tận dụng mọi lúc để dạy trẻ cách nhận biết màu sắc một cách thường xuyên. Đồng thời, so sánh các vật có màu khác nhau giúp trẻ nhớ và nhận biết màu sắc một cách nhanh và lâu hơn.

Những vật dụng thiết yếu có thể làm công cụ cho bạn dạy trẻ nhận biết màu sắc là những vật thân thuộc nhất với bé hàng ngày như quần áo, khăn tắm, bát, thìa, cốc,…

Dạy trẻ nhận biết màu sắc qua trò chơi

Hãy cùng con bạn chơi trò chơi thú vị “ mỗi tuần một màu sắc”. Mỗi tuần dạy bé một màu sắc sẽ giúp trẻ nhớ lâu màu sắc đó. Tuần đầu tiên, nếu bạn dạy bé màu đỏ, hãy cố gắng cho bé tiếp xúc với những đồ vật có màu đỏ nhiều nhất. Ví dụ bạn có thể cho bé mặc áo đỏ, giày dép đỏ, balo đỏ,… . Hoặc có thể cho bé tiếp xúc với những đồ chơi có màu đỏ như bóng đỏ, đồ xếp hình màu đỏ,… Nhắc đi nhắc lại màu đỏ với bé bé sẽ nhớ màu vô cùng hiệu quả. Bạn chỉ cần nói thật chậm rãi để trẻ kịp tiếp thu và ghi nhớ.

Dạy trẻ nhận biết màu sắc qua trò chơi

Dạy trẻ nhận biết màu sắc qua tranh ảnh

Bạn cần dán tranh màu sắc lên tường. Nên sử dụng những bức tranh đơn sắc. Vài ba ngày lại dạy trẻ một đồ vật, con vật có màu sắc riêng. Bạn có thể kết hợp việc dạy màu sắc với kể chuyện. Trẻ con rất thích được nghe kể chuyện vì tính tò mò và hiếu động. Mỗi bức tranh hãy kể cho trẻ một câu chuyện để trẻ có thể ghi nhớ lâu hơn, xâu chuỗi những thông tin về màu sắc tốt hơn.

Dạy trẻ nhận biết màu sắc qua món ăn

Hãy chú ý những món ăn và loại hoa quả mà trẻ thích. Khi cho bé ăn hãy chỉ cho bé biết quả đó màu gì. Những lúc nói chuyện với với bé, hãy gợi lại ký ức về những món ăn và hoa quả bé thích. Các loại hoa quả thông dụng bạn có thể cho bé ăn và dạy bé như dưa hấu, chuối, xoài, đu đủ, bơ,…

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version