Việc bổ sung thực phẩm giàu Canxi giúp hỗ trợ tốt nhất lên sự phát triển xương khớp và sự phát triển răng của bé là đến từ thực phẩm và sữa.

Không tùy tiện bổ sung Canxi cho bé

Về vấn đề thuốc bổ sung canxi, Bộ Y Tế Anh đã viết: “Việc bổ sung canxi là chỉ khi có chỉ định thiếu từ bác sĩ, và không dùng lâu dài” (trang 565, Ấn bản Hướng dẫn lâm sàng cho Nhi khoa dành cho cán bộ Y tế năm 2009)

Đó là thông điệp khuyến cáo của cơ quan Y tế Anh, để làm rõ chỉ định này, Hiệp Hội dinh Dưỡng Anh có những hướng dẫn lâm sàng rất rõ ràng về bổ sung canxi cho các bé dưới 3 tuổi (cập nhật văn bản chính thức năm 2014). Văn bản chính thức cập nhật này nói 3 vấn đề về canxi cho bé dưới 3 tuổi:

+ Việc bổ sung canxi từ các thuốc bổ sung canxi (không phải liều điều trị) là CHƯA ĐỦ bằng chứng khoa học là các canxi bổ sung đó có công dụng hỗ trợ phát triển xương khớp cho bé hay phòng ngừa sự thiếu hụt. NHƯNG, có đủ bằng chứng lâm sàng cho thấy việc dư thừa từ việc bổ sung này là ảnh hưởng đến canxi máu, và hoạt động thận các bé.

+ Canxi được hấp thụ tốt nhất và có vai trò hỗ trợ tốt nhất lên sự phát triển xương khớp và sự phát triển răng của bé là ĐẾN TỪ THỰC PHẨM và SỮA.

+Việc bổ sung Vitamin D là cần thiết thay vì bổ sung canxi, trạng thái đủ vitamin D sẽ hỗ trợ hấp thu canxi từ thực phẩm và sữa.

Bé cần bao nhiêu Canxi 1 ngày là đủ?

Theo chỉ định lâm sàng:

Bé từ 0 – 1 tuổi: cần 9 ngôi sao Canxi (1 ngôi sao = 60 mgr canxi nguyên tố)

Bé từ 1 – 3 tuổi cần 6 ngôi sao Canxi (1 ngôi sao = 60 mgr canxi nguyên tố)

Một số thực phẩm giàu Canxi và hàm lượng Canxi trong mỗi loại

Sữa mẹ/sữa công thức/ sữa các loại: có 4 ngôi sao/200ml sữa

Cá/tôm/cua: 3 ngôi sao/60gr

Đậu hủ/đậu nành: 3 ngôi sao/40gr

1 miếng phô mai bò cười tam giác: có 1 ngôi sao

Bông cải xanh luộc: 1 ngôi sao/2 nhánh bông cải xanh

Sữa chua: 1 ngôi sao/40gr

Hạt ăn dặm: 2 ngôi sao/30gr

Thực đơn mẫu cho bé 8 tháng tuổi để không bao giờ thiếu Canxi

Bổ sung đủ vitamin D + bữa ăn như sau gồm:

[200ml sữa] + [2 nhánh bông cải xanh] + [2-3 con tôm] + [15gr hạt ăn dặm]= [4 ngôi sao] + 1 ngôi sao] + [3 ngôi sao] + [1 ngôi sao] = 9 ngôi sao đủ bé cần.

Nguồn: Facebook bác sĩ Anh Nguyễn

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version