6 hiện tượng có thai bất thường

Để có một thai kỳ khoẻ mạnh thì mẹ bầu cần hết sức lưu ý đến các dấu hiệu của cơ thể. Bên cạnh những dấu hiệu có thai thông thường thì còn những hiện tượng có thai bất thường mà mẹ phải đặc biệt quan tâm để có thể chào đón bé yêu tốt nhất

1.Chảy máu âm đạo

Trong thời kỳ đầu mang thai, bạn nên đến siêu âm tại bệnh viện hoặc các trung tâm y tế nếu có hiện tượng chảy máu âm đạo. Vì đây có thể là cảnh báo về hiện tượng có thai ngoài tử cung hoặc nguy cơ sảy thai

Ở 3 tháng cuối thai kỳ, việc bong nhau thai sớm cũng sẽ khiến mẹ bị chảy máu âm đạo. Tốt nhất, bạn cần kịp thời đến bệnh viện để kiểm tra nhịp tim thai nhi, nếu nhịp tim yếu hơn thì rất có khả năng phải  phẫu thuật để đảm bảo an toàn cho người mẹ.

2. Đau bụng

Thường thì các mẹ bầu sẽ cảm thấy đau âm ỉ nơi vùng bụng, đây là một hiện tượng có thai bình thường. Nhưng mẹ cần phải đến gặp bác sỹ ngay nếu bỗng nhiên bị đau bụng đột ngột hoặc bụng căng cứng. Nếu đi kèm với việc chảy máu ở âm đạo thì đây là một dấu hiệu nguy hiểm

3. Ngứa

Hầu hết các mẹ bầu đều nghĩ triệu chứng ngứa là bình thường. Tuy nhiên, nếu mẹ bị ngứa ở vùng bụng, lòng bàn tay, bàn chân và kết hợp với bị vàng da thì nên đến gặp bác sỹ để được kiểm tra. Vì triệu chứng này có liên quan đến hội chứng ứ mật ở gan. Điều này có thể khiến thai nhi bị ngạt, sinh non, thai lưu. Cho nên mẹ nhất định không được xem nhẹ triệu chứng ngứa ngay trong thai kỳ nhé

4. Tăng huyết áp và phù nề

Cao huyết áp thường xuất hiện ở khoảng tuần thứ 20 của thai kỳ. Phụ nữ lớn tuổi mang thai lần đầu có nguy cơ bị cao huyết áp gấp 5 lần. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi, làm tăng tỉ lệ dị tật, đe dọa tính mạng của cả mẹ và thai nhi.

5. Thai nhi có dấu hiệu bất thường

Từ tuần thứ 18 trở đi của thai kỳ, em bé đã bắt đầu phát triển ổn định. Biểu hiện là mỗi ngày vào buổi sáng, trưa, tối đều vận động trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Mẹ hãy tìm hiểu thêm về hoạt động của thai nhi trong từng giai đoạn của thai kỳ để biết được biểu hiện bình thường của bé

6. Nước ối quá nhiều hoặc quá ít

Nước ối là một trong những yếu tố duy trì sự sống của bào thai, vì vậy nước ối quá nhiều hoặc quá ít là một dấu hiệu quan trọng cảnh báo thai nhi có thể bị tổn thương.

Ngoài ra thì mẹ nên tìm hiểu thêm về hiện tượng có thai giả và hiện tượng có thai ngoài tử cung để có thể nhận rõ những bất thường trong quá trình mang thai 

Hiện tượng có thai giả

Ở những phụ nữ trên 30, 40 bị hiếm muộn, từng bị sảy thai, bị mất con vì nguyên nhân nào đó thường có hiện tượng mang thai giả. Tuy khoa học đã khá phát triển nhưng vẫn chưa có khẳng định chính xác nào về nguyên nhân gây ra hiện tượng này, bởi đây là mối liên quan phức tạp giữa vỏ não, vùng dưới đồi ở não, hệ thống nội tiết và cả yếu tố tâm lý.

Các nhà tâm lý cho rằng mang thai giả xảy ra do mâu thuẫn về cảm xúc. Vì những mong muốn có con quá lớn có thể tạo ra sự lẫn lộn trong cảm xúc, từ đó thay đổi hệ thống nội tiết trong cơ thể. Nên dù không có thai thật sự thì bạn vẫn có thể có những dấu hiệu mang thai.

Khắc phục hiện tượng mang thai giả

Hiện tượng mang thai giả xảy ra vì các rối loạn cảm xúc. Các rối loạn này có thể làm thay đổi cơ thể từ bên trong lẫn bên ngoài. Mang thai giả nhìn chung liên quan nhiều đến tâm lý, nên không cần thiết phải siêu âm hay sử dụng những phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác.

Nếu bạn thuộc đối tượng hiếm muộn, và đôi khi có những biểu hiện mang thai giả thì hãy đến gặp các chuyên gia tâm lý, các chuyên gia hiếm muộn để được tư vấn. Ngoài ra, đừng giữ những tâm tư đó một mình mà hãy chia sẻ với anh xã, mẹ, bạn thân để bớt lo lắng, căng thẳng hơn. Tâm lý có ổn định, cơ thể và chuyện mang thai mới diễn ra suôn sẻ.

Hiện tượng có thai ngoài tử cung

Như tên gọi của nó, hiện tượng có thai ngoài tử cung là phôi thai sau khi được thụ thai không bám vào thành bên trong tử cung như bình thường mà làm tổ sai chỗ ở các phần phụ ngoài tử cung. Lúc này, mẹ bầu sẽ rơi vào tình huống mang thai nguy hiểm. Hiện tượng có thai ngoài tử cung xảy ra ở khoảng 1-2% số trường hợp mang thai.

Triệu chứng của hiện tượng có thai ngoài tử cung 

Bạn có thể có cảm giác giống như khó chịu do tới kỳ kinh nguyệt; bạn cũng có thể cảm giác giống như bị sảy thai, với cơn đau quặn bụng và chảy máu nhẹ. Các triệu chứng có thể xuất hiện và biến mất, hoặc bạn thậm chí không cảm thấy gì trong suốt giai đoạn đầu.

Những triệu chứng của hiện tượng có thai ngoài tử cung

  • Chảy máu âm đạo ngoài chu kỳ kinh nguyệt 
  • Đau bụng dưới hoặc vùng chậu ở một bên từ nhẹ cho đến nghiêm trọng, có thể xuất hiện dần dần hoặc đột ngột.
  • Toát mồ hôi và choáng váng, chóng mặt và ngất.
  • Tiêu chảy hoặc đau khi đi ngoài.
  • Sốc, ngã quỵ

Nên làm gì khi có hiện tượng mang thai ngoài tử cung?

Việc bạn cần làm là ngay lập tức đến gặp bác sỹ vì đây là một hiện tượng nguy hiểm cả cho mẹ và bé 

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version